No data was found

“เมนูลับ” คุณปู่ 111 ปี กินเนสส์บุ๊กบันทึกอายุยืนที่สุดในโลก

เมนูลับ คุณปู่ 111 ปี กินเนสส์บุ๊กบันทึกอายุยืนที่สุดในโลก

กดติดตาม TOP NEWS

ไม่มีกั๊ก "เมนูลับ" ที่กินประจำ คุณปู่ 111 ปี เผย นอกจากเพราะโชคและความพอดีในการใช้ชีวิต รับตำแหน่ง กินเนสส์บุ๊ก บันทึกสถิติ ชายที่มีอายุมากที่สุดในโลก

TOP News รายงานประเด็น “เมนูลับ” เชื่อว่าความฝันของใครหลายคน น่าจะต้องการมีอายุที่ยืนยาว แต่การที่จะมีอายุยืนยาวได้นั้น ต้องอาศัยปัจจัยอะไรหลาย ๆ อย่าง ทั้งเรื่องของการใช้ชีวิต การดูแลตนเอง สำหรับโชคก็เป็นส่วนหนึ่ง และที่มองข้ามไม่ได้ก็คือเรื่องอาหารการกิน คุณปู่ จอห์น วัย 111 ปี เพิ่งจะถูกบันทึกสถิติ กินเนสส์บุ๊ก ว่าเป็นชายที่มีอายุมากที่สุดในโลก เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2567

ข่าวที่น่าสนใจ

ไม่มีกั๊ก เมนูลับ ที่กินประจำ คุณปู่ 111 ปี เผย นอกจากเพราะโชคและความพอดีในการใช้ชีวิต รับตำแหน่ง กินเนสส์บุ๊ก บันทึกสถิติ ชายที่มีอายุมากที่สุดในโลก

Cr. guinnessworldrecords

“เมนูลับ” อายุยืนที่สุดในโลก?

คุณปู่ จอห์น อัลเฟรด ทินนิสวูด (John Alfred Tinniswood) วัย 111 ปี ชาวอังกฤษ เพิ่งจะถูกบันทึกสถิติ กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส์ (Guinness Book of World Records) หรือ กินเนสส์บุ๊ก ว่าเป็นชายที่มีอายุมากที่สุดในโลกที่ยังมีชีวิตอยู่ แทนที่เจ้าของสถิติเดิมอย่าง ฮวน วิเซนเต เปเรซ (Juan Vicente Pérez) ชาวเวเนซุเอลา เจ้าของสถิติเดิม ที่เพิ่งเสียชีวิตไปในเดือนนี้ ขณะมีอายุ 114 ปี เช่นเดียวกับคุณปู่ชาวญี่ปุ่น กิซาบุโร โซโนเบะ (Gisaburo Sonobe) ที่มีอายุมากที่สุดในลำดับถัดมา คือ 112 ปี ก็เพิ่งเสียชีวิตไป เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ที่ผ่านมา และด้วยเหตุนี้ทำให้คุณปู่จอห์น วัย 111 ปี ได้รับตำแหน่งชายที่มีอายุมากที่สุดในโลกที่ยังมีชีวิตอยู่ไปครอง เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2567

สำหรับคุณปู่จอห์นนั้นเป็นชาวอังกฤษแต่กำเนิด เกิดและเติบโตที่เมืองลิเวอร์พูล เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2455 หรือปี ค.ศ. 1912 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่เกิดเหตุการณ์โศกนาฏกรรมเรือไททานิคชนภูเขาน้ำแข็งและอับปางลงในมหาสมุทรแอตแลนติก ตลอดช่วงชีวิตของคุณปู่จอห์นได้ผ่านเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ มากมาย อาทิ สงครามโลกครั้งที่ 1 และ สงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งตัวของคุณปู่จอห์นเองก็ได้เข้าร่วมรบในสงครามครั้งนี้ด้วย ก่อนจะโยกย้ายสายงานมาเป็นพนักงานบัญชีจนถึงเกษียณ

ปัจจุบัน คุณปู่จอห์นอาศัยอยู่ที่บ้านพักคนชราในเมืองเซาท์พอร์ท ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษ และด้วยความที่คุณปู่เกิดที่เมืองลิเวอร์พูล แน่นอนว่ากีฬาฟุตบอลเป็นกีฬาโปรดของเจ้าตัวและทีมรักก็ไม่ใช่ทีมไหนก็ หงส์แดง ลิเวอร์พูล นั่นเอง

เคล็ดลับอายุยืน?

เชื่อว่าใครหลายคนให้ความสนใจ สำหรับวิธีดูแลตัวเองอย่างไรถึงได้แข็งแรงและมีอายุยืนยาวขนาดนี้ ซึ่งคุณปู่จอห์น ก็ได้เผยเคล็ดลับแบบไม่มีกั๊กว่า มันเป็นเพราะโชค และความพอดีในการใช้ชีวิต คุณปู่จอห์น ไม่สูบบุหรี่ ไม่ค่อยดื่มเหล้า หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และไม่ได้กินเมนูใดเป็นพิเศษ ยกเว้น ฟิช แอนด์ ชิปส์ (Fish & Chips) หรือปลา ที่กินสัปดาห์ละครั้ง

คุณปู่จอห์น ยังบอกด้วยว่า “ถ้าคุณดื่มมาก กินมาก เดินมาก หรือทำอะไรที่มากเกินไป คุณจะทรมานเอง ส่วนไม่ว่าจะอายุสั้นหรือยาว ส่วนหนึ่งมันก็มาจากโชคด้วยนะ”

ไม่มีกั๊ก เมนูลับ ที่กินประจำ คุณปู่ 111 ปี เผย นอกจากเพราะโชคและความพอดีในการใช้ชีวิต รับตำแหน่ง กินเนสส์บุ๊ก บันทึกสถิติ ชายที่มีอายุมากที่สุดในโลก

Cr. guinnessworldrecords

“เมนูลับ” ฟิช แอนด์ ชิปส์ ?

หลาย ๆ คนน่าจะเคยได้ยิน เห็นในเมนูร้านอาหาร เคยกิน และอาจจะเป็นเมนูโปรดด้วย สำหรับเจ้า ฟิช แอนด์ ชิปส์ (Fish & Chips) แต่รู้หรือไม่ว่า เมนูปลาชุบแป้งทอด กับ มันฝรั่งทอด ที่สุดแสนเรียบง่าย หากินได้ทั่วไปนี้ เป็นถึงหนึ่งในอาหารประจำชาติของประเทศอังกฤษเลยนะ

ฟิช แอนด์ ชิปส์ เป็นอาหารจานร้อน ที่มีต้นกำเนิดในอังกฤษ ประกอบด้วย เนื้อปลาที่ชุบแป้ง โดยมักจะเป็น ปลาค็อด แอตแลนติก (Atlantic Cod) หรือ ปลาค็อดชนิดอื่น ๆ รวมทั้ง มัน ฝรั่งทอด เป็นอาหารจานด่วนยอดนิยม ที่มีเครื่องเคียงที่กินร่วมกัน คือ ถั่วลันเตาบด (Mushy Peas) กับ น้ำเลม่อน (Lemonade) หรือ โซดา (Soda)

โดยก่อนที่จะมาเป็น ฟิช แอนด์ ชิปส์ ในปัจจุบัน ทั้ง ปลาทอด และ มันฝรั่งทอด เป็นอาหารสองอย่างที่แยกจากกัน ดังนั้น ฟิช แอนด์ ชิปส์ จึงมีที่มาที่ต่างกัน ก่อนที่มันจะมารวมเป็นเมนูเดียวกันในช่วงศตวรรษที่ 19 และทั้งสองเมนูไม่ได้ถูกคิดค้นโดยคนอังกฤษเลยแม้แต่น้อย แต่เป็นเหล่าผู้อพยพที่มาอาศัยในอังกฤษต่างหาก

เริ่มจาก ปลาทอด เชื่อกันว่า ลักษณะการปรุงปลาด้วยการนำไปชุบแป้งแล้วทอด เป็นวิธีการปรุงอาหารของชาวยิวที่อพยพจากสเปนและโปรตุเกสมาตั้งรกรากบนเกาะอังกฤษ ช่วงศตวรรษที่ 16 – 17 แต่เดิมเรียกกันว่า เปสคาโด ฟริโต (Pescado Frito) โดยชาวยิวจะทอดมันในวันศุกร์เพื่อเตรียมรับ วันสะบาโต (Sabbath) เพราะการชุบแป้งทอดช่วยยืดอายุปลาให้สามารถเก็บไว้กินได้ในวันต่อ ๆ ไป

การนำปลามาทอดลักษณะนี้ เริ่มฝังรากลงในวัฒนธรรมอาหารของชาวอังกฤษ เริ่มมีการนำปลาทอดมาขาย เป็นร้านแผงลอยให้ชาวอังกฤษได้ซื้อกิน โดยเฉพาะเมื่ออังกฤษเข้าสู่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม ช่วงปี 1760 – 1850 ยิ่งได้รับความนิยมในหมู่ชนชั้นแรงงาน เพราะมันกินง่าย ราคาถูก แต่ในตอนนั้นมันจะเสิร์ฟคู่กับมันฝรั่งอบหรือขนมปัง ยังไม่ใช่มันฝรั่งทอดอย่างในปัจจุบัน

ในส่วนของมันฝรั่งทอดที่หลายคนชื่นชอบ ซึ่งชาวยุโรปรู้จักมันฝรั่งมาตั้งแต่ช่วงปี 1570 แม้ในช่วงแรกยังไม่มีใครกินมันและยิ่งซับซ้อนไปอีกเพราะมันฝรั่งทอดในปัจจุบันยังเป็นที่ถกเถียงกันว่า ชาวฝรั่งเศส หรือชาวเบลเยียม กันแน่ที่ริเริ่มเอามันฝรั่งไปทอด แต่มันฝรั่งทอดก็แพร่มาจนถึงอังกฤษผ่านผู้อพยพนั่นเอง

สรุปคือ อาหารทั้งสองอย่างที่จะมารวมกันเป็นอาหารประจำชาติอังกฤษ ฟิช แอนด์ ชิปส์ นั้น ต้องขอบคุณเหล่าผู้อพยพที่นำอาหารเหล่านี้เข้ามา เพราะชาวอังกฤษไม่ได้คิดขึ้นมาเองแม้แต่น้อย และ ร้านขายปลาทอดในลักษณะนี้เคยถูกกล่าวถึงในนิยาย โอลิเวอร์ ทวิสต์ (Oliver Twist) ของ ชาลส์ ดิกคินส์ (Charles Dickens) ด้วย เป็นหลักฐานว่า มันมีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมอาหารอังกฤษ ส่วนกินแล้วทำให้อายุยืนยาวเหมือนคุณปู่จอห์นหรือไม่นั้น ก็คงต้องย้อนกลับไปฟังที่ปู่จอห์นบอกอีกครั้งนะ

ไม่มีกั๊ก เมนูลับ ที่กินประจำ คุณปู่ 111 ปี เผย นอกจากเพราะโชคและความพอดีในการใช้ชีวิต รับตำแหน่ง กินเนสส์บุ๊ก บันทึกสถิติ ชายที่มีอายุมากที่สุดในโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นราธิวาสป่วน โจรใต้ลอบเผากล้องวงจรปิด-ยิงหม้อแปลงไฟฟ้าสนั่น 9 จุด
“หนุ่ม กรรชัย” เคลียร์ชัด หลังดราม่าสนั่น “เข็ม ตีสิบ” พูดอีกมุมปมรถมินิ
"ชาดา" เอาจริงขีดเส้น "ลูกหนี้-เจ้าหนี้" ต้องเข้าระบบก่อน 31 พ.ค.นี้
"ภัทร เหมสุข"ย้ำเตือนแล้วระวังอย่าปล่อยข้าว 10 ปีกระทบชื่อเสียงปท. หลังต่างชาติเป็นห่วงปลอดภัย
เครือซีพี ชู 3 Big Goals สู่ความยั่งยืน ความเป็นกลางทางคาร์บอน, ลดขยะให้เป็นศูนย์ และผลักดันเรื่องการศึกษา ผนึกพลังเครือข่ายพันธมิตรและสตาร์ทอัพไทยร่วมแก้ปัญหาและชี้โอกาสทางการแข่งขันให้กับประเทศ บนเวที Decarbonize Thailand Symposium 2024
“แม่น้องไนซ์” บุกโรงพักแจ้งจับพม. โวยคุกคามลูก แจง“วิปัสสนา” คือ “ซูม”
"รุ้ง-มายด์" นำทีมกลุ่มทะลุฟ้า ยื่นหนังสือร้องรัฐบาล ปล่อยตัวนักโทษ 112 เล่นใหญ่จี้นายกฯต้องรับผิดชอบปม "บุ้ง" เสียชีวิต
นักวิจัยค้นพบสาเหตุเกิดลิ่มเลือดอุดตัน จากวัคซีนโควิด
ไอร์แลนด์เตรียมรับรองรัฐปาเลสไตน์ –แอฟริกาใต้ร้องศาลโลก
สหรัฐ ไบเดน-ทรัมป์ ประกาศร่วมศึกดีเบท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น