No data was found

“นิ้วขาด” สุดสยองแต่ต้องมีสติ 4 ข้อเก็บรักษาส่วนขาดต่อคืนได้

นิ้วขาด สุดสยองแต่ต้องมีสติ 4 ข้อเก็บรักษาส่วนขาดต่อคืนได้

กดติดตาม TOP NEWS

"นิ้วขาด" เรื่องสยองที่ไม่อยากให้เกิด แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วต้องรีบตั้งสติ การปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่สำคัญไม่แพ้ 4 ข้อการเก็บรักษาส่วนที่ขาด ทำการต่อคืนกลับมาได้

TOP News รายงานเหตุสุดสยอง “นิ้วขาด” เทศกาลสงกรานต์ 2567 ถังน้ำ 200 ลิตร หล่นจากท้ายกระบะ ทับขาหนุ่มวัย 21 ปี นิ้วเท้าขาด 2 นิ้ว อุบัติเหตุที่ไม่มีใครคาดคิด ต้องมีสติ แล้วเราจะปฐมพยาบาลเบื้องต้น และเก็บรักษาส่วนที่ขาดอย่างไร เพื่อเพิ่มความหวังทำการต่อคืนกลับมาได้ ก่อนรีบนำส่งโรงพยาบาล

ข่าวที่น่าสนใจ

นิ้วขาด เรื่องสยองที่ไม่อยากให้เกิด แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วต้องรีบตั้งสติ การปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่สำคัญไม่แพ้ 4 ข้อการเก็บรักษาส่วนที่ขาด ทำการต่อคืนกลับมาได้

“นิ้วขาด” 2 นิ้ว

เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2567 มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ได้เข้าตรวจสอบอุบัติเหตุถังน้ำหล่นใส่คนได้รับบาดเจ็บ ที่บริเวณฝั่งตรงข้ามซอยด่านสำโรง 11 ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ที่เกิดเหตุพบ หนุ่มวัย 21 ปี นั่งอยู่บนเก้าอี้ โดยนิ้วเท้าขาด 2 นิ้ว ใกล้กันพบถังน้ำ 200 ลิตร สีน้ำเงิน ที่ด้านล่างถังมีคราบเลือดติดอยู่ นอกจากนี้ ยังพบถังใส่น้ำแข็งโดยภายในมีนิ้วเท้าของผู้ได้รับบาดเจ็บถูกแช่เอาไว้ เจ้าหน้าที่จึงช่วยปฐมพยาบาลในเบื้องต้น ก่อนนำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บพร้อมนิ้วที่ขาดไปส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง

จากการสอบถาม ญาติผู้บาดเจ็บ เล่าว่า ตนมาตั้งร้านขายของแล้วเอาน้ำมาให้เด็กเล่น ก่อนเกิดเหตุตนกำลังจะเอาถังน้ำลงจากรถกระบะ โดยประคองถังน้ำร่วมกันกับหลานชาย แต่ถังใส่น้ำมีน้ำหนักมากทำให้ประคองไม่ไหว ถังจึงร่วงลงมาที่พื้นแล้วไปทับขาหลานชายจนนิ้วเท้าขาด 2 นิ้ว คือ นิ้วกลางกับนิ้วนาง ด้วยความตกใจจึงรีบโทรศัพท์ไปแจ้งที่ 1669 เพื่อให้เจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือโดยเร่งด่วน

นิ้วขาด เรื่องสยองที่ไม่อยากให้เกิด แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วต้องรีบตั้งสติ การปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่สำคัญไม่แพ้ 4 ข้อการเก็บรักษาส่วนที่ขาด ทำการต่อคืนกลับมาได้

นิ้วแขนขาขาดทำยังไง?

การปฐมพยาบาลผู้ป่วยที่ “นิ้วขาด” แขน ขา ขาด เบื้องต้นให้ทำดังนี้

  1. ห้ามเลือดบริเวณที่อวัยวะขาด ใช้ผ้าสะอาดปิดแผล แล้วพันบริเวณเหนือแผลให้แน่นป้องกันเลือดออก ควรเป็นผ้าแผ่นกว้าง ๆ เช่น ผ้ายืด ไม่ควรใช้เชือกหรือสายรัด เพราะจะทำให้รัดเส้นประสาทหลอดเลือดเสียได้
  2. สังเกตอาการผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ถ้าเสียเลือดมากให้นอนพัก รีบนำส่งโรงพยาบาล ควรงดอาหารทางปาก จิบน้ำได้เล็กน้อย เพราะอาจจะต้องรับการผ่าตัดด่วน

ส่วนการเก็บรักษาส่วนที่ขาดนั้น

  1. เอาสิ่งสกปรกออกจากส่วนที่ขาด ล้างน้ำสะอาด ใส่ถุงพลาสติก ปิดปากถุงให้แน่น สำรวจให้แน่ใจว่าถุงไม่มีรอยรั่วให้น้ำหรืออากาศเข้าได้
  2. ใส่ในกระติกน้ำแข็ง หรือถุงพลาสติกใหญ่ใส่น้ำแข็ง (อุณหภูมิประมาณ 4 องศาเซลเซียส) ที่สำคัญห้ามนำอวัยวะที่ถูกตัดขาดไปสัมผัสกับน้ำแข็งโดยตรง เพราะจะทำให้เซลล์ตาย
  3. รีบนำส่ง รพ. อวัยวะที่มีกล้ามเนื้อมาก ๆ เช่น แขน ขา ต้องได้รับการผ่าตัดต่อเส้นเลือดให้เร็วที่สุด ภายใน 6 ชม. เพราะกล้ามเนื้อจะตาย ถ้าทิ้งไว้นานเกิน บริเวณที่ไม่มีกล้ามเนื้อ เช่น นิ้ว สามารถเก็บไว้ได้ 12 – 18 ชม. ยังสามารถต่อได้
  4. ถ้านำส่งโรงพยาบาลได้ภายใน 2 – 3 ชม. สามารถนำส่งได้เลย ทาง รพ. สามารถจะเตรียมเก็บส่วนที่ขาด เพื่อทำการต่อได้

ทั้งนี้ อย่าลืมติดต่อไปยังโรงพยาบาลด้วยว่า มีแพทย์ที่พร้อมจะทำการผ่าตัดหรือไม่ เพื่อลดเวลาที่อาจจะเสียไปจากการส่งต่อผู้ป่วยระหว่างโรงพยาบาล

สำหรับ 4 ข้อห้ามในการผ่าตัดต่อนิ้ว แขน ขา ได้แก่

  1. ผู้ป่วยไม่สามารถรับการผ่าตัดรักษาได้ เช่น เป็นโรคหัวใจ, โรคปอด
  2. ส่วนของเนื้อเยื่อช้ำมาก เช่น ถูกเครื่องบด, ถูกเครื่องปั่น รัด ดึง ขาด ถูกทับขาด, ถูกระเบิดนิ้ว แขน ขา ขาด
  3. เสี่ยงต่อการติดเชื้อสูง เช่น ส่วนที่ขาดตกไปในน้ำครำ หรือถูกสุนัข, สัตว์กัดขาด
  4. ส่วนที่ขาดไม่ได้เก็บให้ถูกต้อง นานเกิน 6 ชม. หรือส่วนแขน ขา แม้เก็บที่ 4 องศาเซลเซียส แต่นานเกิน 6 ชม. การต่ออาจสำเร็จ แต่เสี่ยงต่อกล้ามเนื้อตาย ซึ่งจะมีสารที่เป็นอันตรายไหลกลับเข้ากระแสโลหิต เป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ในการผ่าตัดต่ออวัยวะนั้น บางครั้งดูเพียงผิวเผินเหมือนกับว่า เป็นการเย็บแผลที่ผิวหนังบริเวณรอยต่อของอวัยวะที่ขาดจากกันให้มาติดกันเท่านั้นเอง แต่ในความเป็นจริงแล้วในส่วนที่ลึกลงไปใต้แผลที่ผิวหนังนั้น มีขั้นตอนที่ซับซ้อน และมีเทคนิคการผ่าตัดที่ละเอียดอ่อนมากมาย

อย่างไรก็ดี ต้องเน้นย้ำว่า ผลการผ่าตัดต่ออวัยวะที่ถูกตัดขาดขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ ปัจจัยบางประการอาจอยู่เหนือการควบคุมของแพทย์ ซึ่งแน่นอนว่าแพทย์ย่อมต้องการให้ผู้ป่วยสามารถกลับไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ดังนั้น การป้องกันและระมัดระวังไม่ให้เกิดเหตุ ไม่ตั้งตนในความประมาทย่อมจะดีที่สุด

นิ้วขาด เรื่องสยองที่ไม่อยากให้เกิด แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วต้องรีบตั้งสติ การปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่สำคัญไม่แพ้ 4 ข้อการเก็บรักษาส่วนที่ขาด ทำการต่อคืนกลับมาได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"แม่ทัพภาคที่ 1" เป็นปธ.พิธีอำลาชีวิตราชการทหาร ขอบคุณที่ทุ่มเท เสียสละ กล้าหาญ ปฏิบัติหน้าที่
“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น