No data was found

“อาหารเป็นพิษ” เมนูอะไรบ้างกินแล้วเสี่ยง 3 อาการระวังช็อกดับ

อาหารเป็นพิษ เมนูอะไรบ้างกินแล้วเสี่ยง 3 อาการระวังช็อกดับ

กดติดตาม TOP NEWS

"อาหารเป็นพิษ" เกิดจากอะไร โรคฮิตหน้าร้อน อร่อยปาก ลำบากกาย เมนูอะไร ที่กินแล้วเสี่ยง 3 อาการรุนแรง อาจเกิดภาวะช็อก อันตรายถึงชีวิต ต้องรีบพบแพทย์

TOP News รายงานประเด็น “อาหารเป็นพิษ” โรคยอดฮิตในช่วงฤดูร้อน ภาวะที่เกิดจากการรับประทานอาหาร หรือน้ำที่มีการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียเข้าไป ทำให้มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ปวดท้องและท้องเสียถ่ายเหลวตามมา โดยเฉพาะ 3 อาการรุนแรง ต้องรีบพบแพทย์ด่วน ก่อนเกิดภาวะแทรกซ้อน ช็อก ซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิต ลองมาดูกันว่า 6 เมนู หน้าร้อนนี้ อะไรบ้าง ที่กินแล้วเสี่ยง

ข่าวที่น่าสนใจ

อาหารเป็นพิษ เกิดจากอะไร โรคฮิตหน้าร้อน อร่อยปาก ลำบากกาย เมนูอะไร ที่กินแล้วเสี่ยง 3 อาการรุนแรง อาจเกิดภาวะช็อก อันตรายถึงชีวิต ต้องรีบพบแพทย์

สงสัย “อาหารเป็นพิษ” ?

อาการของอาหาร เป็นพิษ จะไม่ได้แค่ท้องเสียเพียงอย่างเดียว แต่บางคนจะวิงเวียนศีรษะและอาเจียนร่วมด้วย มักเกิดขึ้นทันทีหลังรับประทานอาหาร หรือในช่วง 4 – 30 ชั่วโมงแรกหลังจากรับประทานอาหารมื้อนั้น ส่วนอาการอาหาร เป็นพิษ อื่น ๆ อาทิ มีไข้ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ ปวดท้อง ถ่ายอุจจาระบ่อย เกินวันละ 3 ครั้ง ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว มีอาการสูญเสียน้ำ เช่น เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย และกระหายน้ำ เป็นต้น

แต่หากมีอาการดังต่อไปนี้ คือ

  1. ท้องเสียถ่ายเป็นน้ำหรือเป็นมูกเลือด มักจะมีอาการไข้สูง อ่อนเพลีย
  2. อาเจียน ติดต่อกันไม่หยุด หรือมีเลือดออกระหว่างอาเจียน
  3. หนังตาตก กล้ามเนื้ออ่อนแรง หายใจลำบาก

ควรรีบพบแพทย์ให้เร็วที่สุด ไม่ต้องรอให้หยุดถ่ายเอง

ซึ่งภาวะแทรกซ้อนของอาหาร เป็นพิษ อาจทำให้เกิดภาวะขาดน้ำและเกลือแร่จากการถ่ายท้องและการอาเจียน หรืออาจทำให้ผู้ป่วยบางรายรับประทานอาหารไม่ได้ ซึ่งอาจทำให้ร่างกายเกิดภาวะช็อกและเป็นอันตรายต่อชีวิต โดยเฉพาะในเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หรือผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ และ โรคเบาหวาน เป็นต้น

นอกจากนี้ เชื้อโรคบางชนิดยังก่อให้เกิดอาการรุนแรงต่ออวัยวะอื่น ๆ เช่น เชื้ออีโคไลชนิดรุนแรง (Shiga Toxin-Producing E. Coli) ที่ทำให้เม็ดเลือดแดงแตก และ ไตวาย ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เช่นกัน

อาหารเป็นพิษ เกิดจากอะไร โรคฮิตหน้าร้อน อร่อยปาก ลำบากกาย เมนูอะไร ที่กินแล้วเสี่ยง 3 อาการรุนแรง อาจเกิดภาวะช็อก อันตรายถึงชีวิต ต้องรีบพบแพทย์

วิธีการดูแลตนเอง?

โดยทั่วไป “อาหารเป็นพิษ” เป็นภาวะไม่รุนแรง และสามารถหายได้เอง ภายใน 24 – 48 ชั่วโมง ด้วยการรักษาตามอาการ ดังนี้

  1. ดื่มน้ำเกลือแร่ (ORS) เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำและเกลือแร่ และรับประทานยาแก้คลื่นไส้ ทั้งนี้ ห้ามจิบเกลือแร่สำหรับนักกีฬา
  2. งดอาหารเผ็ด – เปรี้ยวจัด อาหารประเภทนม ผลไม้ อาหารสุก ๆ ดิบ ๆ อาหารหมักดอง
  3. รับประทานอาหารปรุงสุก ทานอาหารเหลว ย่อยง่าย
  4. ดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ พักผ่อนให้มากขึ้น งดการทำกิจกรรมหนัก

เมนูเสี่ยงอาหาร เป็นพิษ?

  • อย่างไรก็ดี การเลือกทาน สามารถช่วยป้องกัน อาหาร เป็นพิษ ได้ โดยเมนูที่กินแล้วอาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดอาหาร เป็นพิษ ได้แก่
  1. อาหารที่มีกะทิ เช่น แกงต่าง ๆ ขนมหวานที่ใส่กะทิ หรือราดน้ำกะทิ ซึ่งเป็นเมนูที่เสียง่ายทั้งนั้น
  2. ส้มตำ และยำต่าง ๆ บางร้านอาจใช้ปลาร้าไม่ได้มาตรฐาน ถั่วลิสงขึ้นรา กุ้งแห้งใส่สี ก็อาจทำให้ผู้รับประทานเกิดอาการอาหาร เป็นพิษ ได้
  3. ขนมจีนน้ำยาต่าง ๆ เส้นขนมจีนทำมาจากแป้ง และบูดง่าย รวมถึงน้ำยากะทิก็เก็บได้ไม่นาน ผักเครื่องเคียงที่ทานสด ๆ ก็อาจจะล้างไม่สะอาดพอ
  4. อาหารทะเล ควรเลือกสด ๆ และปรุงให้สุก หากพบมีกลิ่นเหม็นคาว หรือสีผิดปกติไป ไม่ควรรับประทานเด็ดขาด
  5. สลัด การทานผักสด ๆ มีโอกาสได้รับเชื้อโรคที่ติดมาจากขนส่งหรือภาชนะที่ใส่ ดังนั้น ควรล้างผักด้วยน้ำให้สะอาดก่อนรับประทานเสมอ
  6. น้ำและน้ำแข็ง กระบวนการทำน้ำแข็งบางครั้ง อาจไม่สะอาด มีผงหรือเศษฝุ่นต่าง ๆ ติดอยู่ในก้อนน้ำแข็ง ทำให้เป็นอันตรายต่อลำไส้ และระคายเคืองต่อระบบทางเดินอาหารได้

ในช่วงที่อากาศร้อนแบบนี้ การรับประทานอาหารควรยึดหลัก สุก ร้อน สะอาด หลีกเลี่ยงอาหารที่เสียง่าย หรือไม่สุก เพื่อป้องกันโรคติดต่อทางอาหารและน้ำ ซึ่งจะเป็นการป้องกันอาหาร เป็นพิษ ได้ ที่สำคัญควรล้างมือก่อนและหลังรับประทานให้เป็นนิสัย และล้างมือให้สะอาดหลังสัมผัสสิ่งสกปรกและเชื้อโรคจากแหล่งต่าง ๆ รอบตัว เช่น จับราวบันได กดปุ่มลิฟต์ สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคต่าง ๆ ทุกครั้ง ก็จะดีที่สุด

อาหารเป็นพิษ เกิดจากอะไร โรคฮิตหน้าร้อน อร่อยปาก ลำบากกาย เมนูอะไร ที่กินแล้วเสี่ยง 3 อาการรุนแรง อาจเกิดภาวะช็อก อันตรายถึงชีวิต ต้องรีบพบแพทย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ระทึกกลางกรุงฯ สาวใหญ่ตกใจเหยียบคันเร่ง พุ่งชนกระบะ ตกอาคารจอดรถชั้น 4 รพ.พระมงกุฎเกล้า
ชาวบ้านแห่ส่องเลขเด็ด พิธียกเศียรพระพุทธรูปไม้ เหลือเชื่อ เลขเสี่ยงทายตรงกับอายุหลวงพ่อ
"ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง" เผยอาการล่าสุด-สภาพร่างกาย "ตะวัน" มีภาวะเครียด หลังสูญเสีย "บุ้ง"
"รังสิมันต์ โรม" โดดโหนชีวิต "บุ้ง" ลากถกกมธ.นิรโทษฯรวมคดี 112
เพจทะลุวัง แจ้งกำหนดการพิธีศพ "บุ้ง ทะลุวัง" ขอสื่องดถ่ายภาพครอบครัว เตรียมเคลื่อนร่างพรุ่งนี้
ร.111 พัน 1 เปิดการฝึกทหารเข้มข้น 1 ใน 4 พร้อมใจสมัครต่อ
"ทนายด่าง" เผยผ่าพิสูจน์ "บุ้ง" ไม่เจออาหารในกระเพาะ ติดใจหนักการทำงานรพ.ราชทัณฑ์
จีน ส่งเครื่องบินรบ 45 ลำวนรอบไต้หวัน
'ทุเรียนไทย' สดใหม่จากสวนสู่ตลาดจีนในไม่กี่วัน
ระทึก สองหนุ่มสาวขี่รถจักรยานยนต์ ถูกสายสื่อสารเกี่ยวคอ เฉียดเข้าตา วอนหน่วยงานออกมารับผิดชอบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น