No data was found

“อีกา” ต้นแบบกฎของอาร์คิมิดีส? ขนลุกเห็น 6 ตัวความตายกำลังมา

อีกา ต้นแบบกฎของอาร์คิมิดีส? ขนลุกเห็น 6 ตัวความตายกำลังมา

กดติดตาม TOP NEWS

"อีกา" ผู้มาก่อนกาล แรงบันดาลใจต้นแบบกฎของอาร์คิมิดีส? ตำนานความเชื่อ เห็น 6 ตัว ความตายกำลังใกล้เข้ามา จริงหรือ บินเฉี่ยวหัวให้รีบสะเดาะเคราะห์

TOP News รายงานประเด็น “อีกา” หลายคนอาจลืมไปแล้วกับกฎของอาร์คิมิดีส หรือวิธีการหาความถ่วงจำเพาะของวัตถุ อย่างไรก็ดี เมื่อเห็นคลิปนี้ก็อดสงสัยไม่ได้ อาร์คิมิดีสอาจได้แรงบันดาลใจอะไรมาจากการได้ไปแอบดูนกกากินน้ำมาหรือไม่ หรือนกกาตัวนี้ในอดีตเคยเป็นอะไรมาก่อนหรือเปล่า อาร์คิมิดีส คือใคร กฎเกี่ยวกับแรงลอยตัวและการแทนที่ สำคัญอย่างไร รู้หรือไม่ นกกาจำแนกออกเป็น 2 สายพันธุ์ คือ โคร และ เรเวน ตำนานความเชื่อเรื่องเล่าต่อ ๆ กันมามีอะไรบ้าง

ข่าวที่น่าสนใจ

อีกา ผู้มาก่อนกาล แรงบันดาลใจต้นแบบกฎของอาร์คิมิดีส? ตำนานความเชื่อ เห็น 6 ตัว ความตายกำลังใกล้เข้ามา จริงหรือ บินเฉี่ยวหัวให้รีบสะเดาะเคราะห์

ว่าด้วยอาร์คิมิดีสและ “อีกา” ?

สำหรับบุคคลซึ่งได้ชื่อว่าเป็นบิดาแห่งวิชากลศาสตร์ เขาผู้นั้นคือ อาร์คิมิดีส (Archimedes) นักคณิตศาสตร์ นักดาราศาสตร์ นักปรัชญา นักฟิสิกส์ และวิศวกรชาวกรีก เมื่อ 287 ปีก่อนคริสตกาล

อาร์คิมิดีส มีพื้นฐานทางครอบครัวเป็นบุตรของนักดาราศาสตร์ที่มีชื่อว่า ไฟดาส (Pheidias) อาร์คิมิดีสถือเป็นบุคคลหนึ่งที่มีความหลงใหลในวิชาด้านคณิตศาสตร์เป็นอย่างมาก และเป็นหนึ่งในศิษย์เอกของ ยูคลิด (Euclid) ที่เมืองอาเล็กซานเดรีย (Alexandria) ถือเป็นนักวิทยาศาสตร์ นักคณิตศาสตร์คนดังในสมัยคลาสสิก ด้วยเป็นต้นแบบและแนวทางความรู้ด้านวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับงานด้านวิชา สถิตยศาสตร์ของไหล, สถิตยศาสตร์ และการอธิบายหลักการเกี่ยวกับคาน ซึ่งเป็นวิทยาการสำคัญในสมัยนั้น ภายหลังจากการศึกษาจบ อาร์คิมิดีสผู้ซึ่งในรับการขนานนามว่าปรัชญาเมธีแห่งเมืองอเล็กซานเดรีย ในตำแหน่งงานที่ได้รับเป็นนักปราชญ์ประจำราชสำนักของพระเจ้าเฮียโร

กฎของอาร์คิมิดีส?

ส่วนเรื่องราวสำคัญที่ทำให้อาร์คิมิดีสมีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก ในฐานะเป็นเจ้าของชื่อกฎที่ว่า กฎของอาร์คิมิดีส (Archimedes Principle) หรือ วิธีการหาความถ่วงจำเพาะของวัตถุ (Specific Gravity) ซึ่งเรื่องราวนี้เกิดขึ้นจากกษัตริย์เฮียโรทรงมีรับสั่งให้ช่างทำมงกุฎทองคำ โดยได้มอบทองคำจำนวนหนึ่งไปให้ช่าง แต่เมื่อช่างทำมงกุฎมาถวาย ก็เกิดความระแวงสงสัยว่า ช่างทำทองจะยักยอกทองคำไป และนำโลหะชนิดอื่นมาผสม อาร์คิมิดีสสามารถพิสูจน์หาความจริงดังกล่าวได้ว่า มงกุฎทองคำที่ช่างทำมงกุฎหลอมมีสิ่งเจือปนลงไปในเนื้อทอง ด้วยวิธีวัดปริมาตรมงกุฎทองคำโดยการเอาไปแทนที่น้ำ และปล่อยให้น้ำล้นออกมา ซึ่งกฎนี้เป็นกฎเกี่ยวกับแรงลอยตัวและการแทนที่ โดยกล่าวว่า เมื่อนำวัตถุลงไปแทนที่ของเหลวจะมีแรงต้านเท่ากับน้ำหนักของของเหลวปริมาตรเท่าส่วนจม จากหลักการนี้ทำให้เข้าใจในหลักการหลายอย่าง เช่น เรือเหล็กทำไมจึงลอยน้ำ

อีกา ผู้มาก่อนกาล แรงบันดาลใจต้นแบบกฎของอาร์คิมิดีส? ตำนานความเชื่อ เห็น 6 ตัว ความตายกำลังใกล้เข้ามา จริงหรือ บินเฉี่ยวหัวให้รีบสะเดาะเคราะห์

“อีกา” หรือ นกกา ?

กา สัตว์ปีกที่มีเนื้อตัวสีดำขลับ บางคนก็มองว่ามันเป็นสัตว์ที่ดูลึกลับ มีเสน่ห์ น่าค้นหา บางคนอาจมองว่ามันน่ากลัว และไม่ค่อยเป็นมิตรกับมนุษย์สักเท่าไหร่

แต่ไม่ว่าคุณจะคิดอย่างไรกับเจ้านกสีดำ ชื่อเสียงของมันก็โด่งดัง และเรื่องราวของมันก็มีปรากฏร่วมอยู่ในตำนานความเชื่อต่าง ๆ อย่างกว้างขวาง บางความเชื่อ เจ้านกสีดำถูกยกให้เป็นลางบอกเหตุร้าย แต่ในบางตำนาน มันกลับกลายเป็นผู้นำสารจากพระเจ้า

ในความเป็นจริงแล้ว นกกา นั้นสามารถจำแนกออกเป็น 2 สายพันธุ์ คือ โคร (Crow) และ เรเวน (Raven) ซึ่งเป็นนกในสกุลเดียวกัน (คือสกุล Corvus) โดยทั่วไปแล้ว เรเวน จะมีขนาดตัวที่ใหญ่กว่า โคร และ เรเวน จะมีขนที่ดกกว่าเล็กน้อย เจ้านก โคร จะมีลักษณะที่คล้ายคลึงกับเหยี่ยวหรือนกนักล่าอื่น ๆ ในขณะที่นก โคร จะมีขนาดตัวที่ค่อนข้างเล็ก และถึงแม้ว่านกทั้ง 2 ประเภทนี้จะมีเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์ แต่ว่าเสียงของเจ้านก เรเวน จะให้มิติเสียงที่ลึกลงไปในลำคอมากกว่าเสียงร้องของเจ้านก โคร

ตำนานความเชื่อ?

ใน เทพปกรณัมเซลติก (Celtic Mythology) เทพแห่งนักรบและการต่อสู้ ที่รู้จักกันในชื่อ มอร์ริแกน (Morrighan) มักปรากฏกายในร่างของ อี กา หรือรวมฝูงอยู่กับ อี กา ตัวอื่น ๆ ลักษณะการปรากฏจะเป็นกลุ่มของ อี กา 3 ตัว เป็นสัญลักษณ์ว่า เทพมอร์ริแกน กำลังเฝ้ามองอยู่ หรืออาจจะไปเยี่ยมหาใครสักคน

ขณะที่ เรื่องราวร้อยแก้วที่เก่าแก่ที่สุดในวรรณคดีของอังกฤษ (นิทานเรื่อง Mabinogion) อีกาเป็นลางสังหรณ์แห่งความตาย เชื่อกันว่าแม่มดและนักเวทมนตร์ มีความสามารถในการแปลงร่างเป็น อี กา และบินหนีไป ทำให้พวกเขาหลบเลี่ยงการจับกุมได้

ด้านชนพื้นเมืองอเมริกัน หรือ อินเดียแดง มักมองว่า อี กา เป็นตัวตลก เหมือนเจ้าหมาป่าโคโยตี้ มีเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับความชั่วร้ายของ อี กา ซึ่งบางครั้งถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลง และในตำนานของชนเผ่าต่าง ๆ อี กา มักเกี่ยวข้องกับทุกสิ่ง ตั้งแต่การสร้างโลก ไปจนถึงการเชิดชูว่า อี กา ถือกำเนิดมากจากแสงอาทิตย์ เพื่อเป็นของขวัญแก่มวลมนุษยชาติ บางเผ่ารู้จัก อี กา ในฐานะที่เป็นผู้ขโมยวิญญา

ความเชื่อของบางชุมชน การเห็น หรือไม่เห็น อี กา อาจบอกอะไรไม่ได้มากนัก แต่การนับจำนวนของมันจะบอกอะไรได้มากกว่า อย่างเช่น

  • ถ้าเห็นอี กา 1 ตัว เป็นลางบอกเหตุร้าย
  • ถ้าเห็นอี กา 2 ตัว จะเกิดเรื่องดี ๆ ขึ้น
  • ถ้าเห็นอี กา 3 ตัว จะมีสุขภาพที่ดี
  • ถ้าเห็นอี กา 4 ตัว จะมีความร่ำรวย
  • ถ้าเห็นอี กา 5 ตัว ความเจ็บป่วยกำลังจะมาเยือน
  • ถ้าเห็นอี กา 6 ตัว ความตายกำลังใกล้เข้ามา

ส่วนความเชื่อโบร่ำโบราณแบบไทย ๆ นั้น ยกให้ อี กา เป็นหนึ่งในลางบอกเหตุร้าย คือถ้าวันดีคืนดี เราเกิดโดน อี กา บินเฉี่ยวหัวไป ให้รีบทำพิธีสะเดาะเคราะห์ อย่าปล่อยให้ข้ามคืน ไม่เช่นนั้นอาจเกิดอันตรายขึ้นกับตัวเองหรือคนรอบข้างได้

อย่างไรก็ดี ในประเทศไทย อี กา เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 จึงห้ามล่า พยายามล่า ห้ามค้า ห้ามนำเข้าหรือส่งออก ห้ามครอบครอง ห้ามเพาะพันธุ์ ห้ามเก็บหรือทำอันตรายรัง การห้ามการครอบครองและการค้ามีผลไปถึงไข่และซากด้วย

อีกา ผู้มาก่อนกาล แรงบันดาลใจต้นแบบกฎของอาร์คิมิดีส? ตำนานความเชื่อ เห็น 6 ตัว ความตายกำลังใกล้เข้ามา จริงหรือ บินเฉี่ยวหัวให้รีบสะเดาะเคราะห์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

งงทั้งโซเชียล ลูกค้าสั่งขนมโตเกียว เจอถุงกระดาษ แทบรับไม่ได้ คอมเมนต์เพียบ หลุดมาได้ยังไง
อรรถพล ส่งต่อภารกิจ CEO แก่ ดร.คงกระพัน ขับเคลื่อน ปตท. สู่ความยั่งยืน
สะเทือนแน่ “ทนายอนันต์ชัย” เตรียมนำทีมงาน มูลนิธิทนายกองทัพธรรม บุกกองปราบฯพรุ่งนี้ แจ้งเอาผิด “ลัทธิเชื่อมจิต”
"ไทยสร้างไทย" จัดโครงการ "ห่วงหัวใจ" ถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว
เมืองพัทยา จับมือ MCOT จัดกิจกรรม Doraemon Run 2024 Thailand by MCOT at PATTAYA
จีน ตามมา! แม่ลูก ‘แพนด้ายักษ์’ เดินต้วมเตี้ยมกลางป่า
จีน รถไฟสาย ‘กุ้ยโจว-เวียงจันทน์’ เที่ยวแรกกระตุ้นท่องเที่ยวคึกคัก
จีนสร้างกล้องโทรทรรศน์จับตา ‘สภาพอากาศในอวกาศ’ เสร็จสิ้น
"กฤษฎา" เตรียมลาออกสมาชิกพรรครทสช. สัปดาห์นี้
ล่า! รถกระบะซิ่งเฉี่ยวชน จยย. แม่-ลูก แล้วหลบหนี ลูกชายวัย 7 ขวบ สาหัสกะโหลกร้าว เลือดซึมในสมอง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น