No data was found

จีนแบนอินฟลูเอนเซอร์เซ่นโกหก สูญยอดติดตาม 30 ล้าน

กดติดตาม TOP NEWS

อินฟลูเอนเซอร์สาวชาวจีน สูญเสียบัญชีโซเชียลมีเดีย ที่มีผู้ติดตามรวมกว่า 30 ล้าน หลังทำคลิปเล่าเรื่องตามหาเด็กชายจีนลืมการบ้านทิ้งไว้ในปารีส กลายเป็นไวรัล ที่ไหนได้ กุขึ้นมาทั้งเพ

 

เว่ยป๋อ วีแชต และ โต่วอิน ลบบัญชีผู้ใช้ที่ชื่อว่า เทอร์มาน เหมาอี้เปย (Thurman Maoyibei) อินฟลูอินเซอร์ วัย 29 ปี หลังจากตำรวจจีนสอบสวนพบว่า เธอแต่งเรื่องมาโพสต์บนบัญชีโซเชียลมีเดียที่มีผู้ติดตามรวมกว่า 30 ล้าน

 

เรื่องของเรื่องมาจากอินฟลูเอนเซอร์สาว ที่ตำรวจเผยนามสกุลจริงว่า ซู่ ชาวเมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง โพสต์คลิปเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ว่า ตอนไปเที่ยวกรุงปารีสช่วงตรุษจีน มีพนักงานเสิร์ฟร้านกาแฟ ได้นำหนังสือและสมุดการบ้านวันหยุดของนักเรียนชั้นป.1 ชื่อว่า ฉิน หลาง ที่ลืมไว้ในห้องน้ำ มาให้กับเธอ 2 เล่ม เธอสัญญาว่าจะนำหนังสือส่งคืนเจ้าของให้ได้ คลิปความยาวกว่า 1 นาทีของเธอเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว ได้ยอดวิวมากมายหลายล้าน ชาวเน็ตทั้งประเทศช่วยกันแชร์ช่วยกันติดแฮชแท็กตามหาเด็กชาย แชร์กระหึ่มขนาดสื่อของทางการนำไปเสนอ

 

วันต่อมา มีชายคนหนึ่งอ้างว่าเป็นลุงหรืออาของเด็กชาย นามสกุล หยาง มาเขียนในช่องแสดงความเห็น พร้อมบอกชื่อโรงเรียนของหลานชาย ชาวเน็ตนำชื่อโรงเรียนไปตามหาต่อแต่ก็ไม่เจอ ซึ่งต่อมา พบว่า หยางก็คือผู้คบคิดกับซู่

 

ราวหนึ่งสัปดาห์หลังจากโพสต์คลิปแรก ซู่ โพสต์อีกคลิป อ้างว่า ติดต่อกับครอบครัวของเด็กชายและคืนสมุดการบ้านให้แล้ว ภารกิจลุล่วง แต่ชาวเน็ตไม่จบ เพราะสงสัยว่า เป็นเรื่องจริงหรือ

 

ตำรวจหางโจว เปิดสอบสวน หลังได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับคลิปไวรัลของเธอ แล้วก็พบว่า ซู่กับผู้คบคิดอีกคน ได้ซื้อสมุดการบ้านและหนังสือจากอินเทอร์เน็ตเพื่อทำคอนเทนต์ไวรัลโดยเฉพาะ ต่อมา เธอออกมาขอโทษ และยอมรับผิดทั้งหมด เธอยอมรับว่า ขาดจิตสำนึกทางกฎหมาย การกระทำของเธอ ขัดความเป็นระเบียบเรียบร้อยในโลกออนไลน์ และส่งผลกระทบทางลบใหญ่หลวง

 

ซู่ บอกว่า “ฉันควรตระหนักความรับผิดชอบทางสังคม และไม่ควรสร้างคอนเทนต์เพียงเพื่อเรียกความสนใจ” พร้อมกับขอให้เพื่อนๆในวงการ ถอดบทเรียนนี้ อย่าแต่งเรื่องหรือเผยแพร่คอนเทนต์อันเป็นเท็จ มาร่วมกันทำงานเพื่อรักษาสภาพแวดล้อมออนไลน์ที่ไม่เป็นพิษเป็นภัย

 

ซู่ เป็นดีไซเนอร์แฟชั่นที่ผันตัวมาเป็นวล็อกเกอร์ โพสต์คลิปชีวิตประจำวันลงบัญชีชื่อ Thurman Maoyibei มาตั้งแต่ปี 2563 จนมีผู้ติดตามจำนวนมาก ชาวเน็ตฟากหนึ่งเห็นด้วยกับการปิดบัญชีของเธอ อีกส่วนก็ตั้งคำถามว่า รุนแรงเกินไปหรือไม่กับการเล่นตลกแบบไม่ได้ทำอันตรายให้กับใคร เช่น ผู้ใช้เว่ยป๋อคนหนึ่ง เขียนว่า การแต่งเรื่องแบบนี้ไม่ถูกต้องแน่นอน แต่โทษหนักเกินไปหรือไม่ หากทุกบัญชียึดตามมาตรฐานเดียวกัน เราก็คงจะเห็นบัญชีถูกปิดกันมากมาย” ความเห็นนี้มีผู้กดถูกใจกว่า 6 พัน

 

อย่างไรก็ดี กระทรวงความปลอดภัยสาธารณะของจีน ใช้กรณีนี้เป็นตัวอย่างหนึ่งในการกวาดล้างข่าวลือข่าวลวงในโลกออนไลน์ พร้อมระบุว่า นับจากเดือนธันวาคม มีผู้ถูกจับกุมกว่า 1,500 คน ฐานแพร่กระจายข่าวลือบนอินเทอร์เน็ต และอีกกว่าหมื่นคน ถูกลงโทษทางปกครอง ที่มีตั้งว่ากล่าวตักเตือนจนถึงคุมขัง ซึ่งอินฟลูเอนเซอร์สาวรายนี้กับผู้คบคิดก็จะถูกลงโทษเช่นกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น