No data was found

สหรัฐเชื่อว่าอิสราเอลจะไม่โจมตีอิหร่านโดยตรง

กดติดตาม TOP NEWS

เดาใจไม่ถูก! สหรัฐเชื่อและหวังใจว่าแม้อิสราเอลจะตอบโต้อิหร่าน แต่จะไม่โจมตีเข้าสุ่ดินแดนอิหร่านโดยตรง ด้านยูเอ็นวิตกอิสราเอลอาจโจมตีโรงงานนิวเคลียร์อิหร่าน

The Times of Israel รายงานวันนี้ (อังคารที่ 16 เมย.) ว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐ 4 คนได้ให้สัมภาษณ์กับโทรทัศน์ NBC กรณีอิหร่านเปิดปฏิบัติโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่เข้าสู่ดินแดนอิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า สหรัฐเชื่อว่าอิสราเอลไม่น่าจะโจมตีอิหร่านโดยตรง แต่อาจเลือกโจมตีตัวแทนของอิหร่าน เช่นกองกำลังติดอาวุธในซีเรียหรือกลุ่มฮิซโบลเลาะห์ในเลบานอนมากกว่า หรือไม่ก็เลือกโจมตีในวงจำกัด เนื่องจากความเสียหายที่เกิดจากการโจมตีของอิหร่านมีเพียงเล็กน้อย และอิสราเอลก็ถูกชาติพันธมิตรและนานาชาติรุมกดดันและเตือนว่าการโจมตีอิหร่านโดยตรงอาจเป็นการยกระดับทำให้เกิดสงครามอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งขณะนี้สหรัฐกำลังรอคำตอบและผลสรุปการประชุมคณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอลว่าจะออกมาอย่างไร แต่ยืนยันว่าสหรัฐจะไม่เข้าร่วมทำสงครามกับอิหร่าน

อย่างไรก็ตาม นายราฟาเอล กรอซซี ผู้อำนวยการองค์การปรมาณูสากลหรือ IAEA ออกมาแสดงความวิตกว่าอิสราเอลอาจตัดสินใจโจมตีโครงการนิวเคลียร์ในอิหร่านเพื่อตอบโต้ โดยอิหร่านได้สั่งปิดโรงงานนิวเคลียร์เมื่อวันอาทิตย์เพื่อเป็นการป้องกัน และขอให้เจ้าหน้าที่สังเกตการณ์ IAEA ออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย ล่าสุดได้กลับมาเปิดโรงงานอีกครั้งเมื่อวานนี้ แต่ยังคงเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ขณะที่โทรทัศน์ช่อง 12 ของอิสราเอลรายงานว่าอิสราเอลเองก็ไม่ต้องการเปิดสงครามตะวันออกกลาง และไม่ต้องการเสียแนวร่วมชาติพันธมิตรที่ช่วยปกป้องอิสราเอลจากการโจมตีของอิหร่านไปเหมือนกัน โดยระบุว่าหากมีเปิดปฏิบัติการใดๆ ก็จะเป็นปฏิบัติการร่วมกันระหว่างอิสราเอลกับสหรัฐ

ด้านพลเรือตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกกองกำลังป้องกันตนเองอิสราเอลหรือ IDF ออกมาพูดเป็นครั้งแรกกรณีการโจมตีสถานทูตอิหร่านที่ซีเรียเมื่อวันที่ 1 เมษายนจนเป็นเหตุให้อิหร่านตอบโต้คืนว่าผุ้เสียชีวิตจากการถล่มเป็นสมาชิกของกองกำลังคุตส์ ซึ่งเคยก่อการร้ายในอิสราเอลทั้งสิ้น ไม่มีผู้เสียชีวิตที่เป็นพลเรือนหรือนักการทูตแม้แต่คนเดียว

ล่าสุดมีรายงานว่าประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ของอิหร่านได้บอกกับชีค ทามิม บิน ฮามัด อัล-ทานี ผู้นำกาตาร์ทางโทรศัพท์ว่าหากอิสราเอลหรือชาติพันธมิตรโจมตีอิหร่านหรือผลประโยชน์ของอิหร่าน อิหร่านจะตอบโต้อย่างรุนแรงและหนักหน่วง และคำเตือนของผู้นำอิหร่านมีขึ้นหลังจากที่พลโทเฮอร์ซี่ ฮาเลวี่ เสนาธิการกองกำลังป้องกันตนเองหรือ IDF ของอิสราเอลออกมาประกาศจะเอาคืนอิหร่านระหว่างเดินทางไปตรวจดูความเสียหายที่ฐานทัพอากาศเนวาทิม ทางใต้ของอิสราเอลเมื่อวานนี้ (จันทร์ที่ 15 เมย.)

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"แม่ทัพภาคที่ 1" เป็นปธ.พิธีอำลาชีวิตราชการทหาร ขอบคุณที่ทุ่มเท เสียสละ กล้าหาญ ปฏิบัติหน้าที่
“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น