No data was found

อุณหภูมิพุ่ง ทำปะการังทั่วโลกฟอกขาวครั้งที่ 4

กดติดตาม TOP NEWS

นักวิทย์ฯประกาศ แนวปะการังเกิดการฟอกขาวทั่วโลกเป็นครั้งที่ 4 ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา จากวิกฤตโลกเดือด ทำอุณหภูมิน้ำทะเลพุ่ง

รายงานของหน่วยงานเฝ้าระวังแนวปะการัง ขององค์กรบริหารมหาสมุทรแห่งชาติของสหรัฐ (NOAA) ซึ่งเป็นองค์กรติดตามแนวปะการังชั้นนำของโลกระบุว่า แนวปะการังที่อยู่ในประเทศอย่างน้อย 54 ประเทศ เกิดการฟอกขาวจำนวนมาก นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2566 ตามแนวชายฝั่งตั้งแต่ออสเตรเลีย เคนยา ไปจนถึงเม็กซิโก

เดเร็ก แมนเซลโล ผู้ประสานงานของหน่วยงานเฝ้าระวังแนวปะการังกล่าวว่า มากกว่าร้อยละ 54 ของพื้นที่แนวปะการังในมหาสมุทรทั่วโลก กำลังเผชิญกับความเครียดจากความร้อน จนทำให้เกิดการฟอกขาว จึงประกาศให้เป็นการฟอกขาวทั่วโลกครั้งที่ 4 ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเกณฑ์การฟอกขาวครั้งใหญ่คือ การฟอกขาวจะต้องเกิดขึ้นในมหาสมุทรทั้งสาม ได้แก่ แอตแลนติก แปซิฟิก และอินเดีย ภายในระยะเวลา 365 วัน

โดยการฟอกขาว 3 ครั้งก่อนหน้าเกิดขึ้นในปี 2541, 2553 และ 2557 ถึง 2560 ซึ่งเป็นปีที่เกิดเอลนิโญ เช่นเดียวกับปีนี้ เอลนิโญนำไปสู่อุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้น และอุณหภูมิผิวน้ำทะเลในปีที่ผ่านมา ทำลายสถิติที่เริ่มบันทึกตั้งแต่ปี 2522 หรือ 45 ปีที่แล้ว

ที่ เกรตแบร์ริเออร์รีฟของออสเตรเลีย การสำรวจทางอากาศเมื่อเร็วๆ นี้แสดงให้เห็นว่า มีการฟอกขาวในระดับ “สูงมาก” หรือ “สุดขีด” ในปะการังเกือบครึ่งหนึ่ง ซึ่งถือเป็นการฟอกขาวครั้งที่ 5 ของเกรตแบร์ริเออร์รีฟในรอบเพียง 9 ปี ซึ่งบ่อยกว่า 2 ครั้งต่อ 10 ปีที่นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ไว้ในช่วงทศวรรษ 2030

การฟอกขาวทั่วโลกครั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ได้แสดงความกังวลว่า แนวปะการังหลายแห่งในโลก จะไม่ฟื้นตัวจากความเครียดจากความร้อนที่รุนแรงและยาวนาน ถึงแม้ปะการังฟอกขาวสามารถฟื้นตัวได้หากน้ำเย็นลง แต่หากปะการังเจอกับภาวะเครียดรุนแรง ก็มีโอกาสที่ปะการังเหล่านี้จะตายลง และนักวิทยาศาสตร์ที่ศูนย์แนวปะการังนานาชาติปาเลาประเมินว่า จะใช้เวลาอย่างน้อยเก้าถึง 12 ปี กว่าแนวปะการังจะฟื้นตัวเต็มที่ จากการฟอกขาวครั้งใหญ่ พร้อมระบุว่า การอยู่รอดของปะการังมีทางเดียวคือ การที่โลกต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อจำกัดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"แม่ทัพภาคที่ 1" เป็นปธ.พิธีอำลาชีวิตราชการทหาร ขอบคุณที่ทุ่มเท เสียสละ กล้าหาญ ปฏิบัติหน้าที่
“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น