No data was found

เกาหลีใต้ เลือกตั้งวันนี้ ชี้ชะตาปธน

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวเกาหลีใต้เข้าคูหาเลือกตั้งสส.ชุดใหม่วันนี้ ชี้ชะตาอนาคตการเมืองประธานาธิบดียุน ซุกยอล

ในวันนี้ชาวเกาหลีใต้ราว 44 ล้านคน ทยอยออกไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ ท่ามกลางการฟาดฟันที่ดุเดือดของสองพรรคการเมืองใหญ่ ขณะที่พรรคพลังประชาชน (PPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของประธานาธิบดียุน ซอกยอล จำเป็นต้องคว้าเก้าอี้ส่วนใหญ่จากทั้งหมด 300 ที่นั่ง คืออย่างน้อย 151 ที่นั่งมิฉะนั้น เขาอาจกลายเป็นผู้นำที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวนโยบายใดๆ ได้อีก ตลอดระยะเวลา 3 ปี ที่เหลือในวาระการดำรงตำแหน่ง

แม้เป็นการเลือกตั้งทั่วไปเพื่อเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเข้าสู่รัฐสภา แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ ถูกมองว่าเป็นการลงประชามติต่อประธานาธิบดียุนว่า จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ตรงกับความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศหรือไม่ ขณะที่เขากำลังเผชิญกับแรงกดดัน ให้จัดการกับปัญหาเร่งด่วนมากมาย จากราคาอาหารที่เพิ่มสูงขึ้น จำนวนประชากรสูงวัยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และการนัดหยุดงานของแพทย์ที่กำลังดำเนินอยู่ ซึ่งหากพรรค PPP ล้มเหลวในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ อาจทำให้ยุนต้องลาออกจากตำแหน่ง โดยแทบจะไม่ได้ฝากผลงานอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน นอกจากความสำเร็จด้านนโยบายต่างประเทศ

ประธานาธิบดียุน ซึ่งคะแนนนิยมตกต่ำมาหลายเดือน ยังคงเผชิญกับเรื่องอื้อฉาวทางการเมืองหลายครั้ง นับตั้งแต่เขาได้รับเลือกในเดือนมีนาคม 2565 โดยในเดือนกันยายนปีเดียวกัน คำสบถของเขาโดยไม่ตั้งใจ ถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ถูกเผยแพร่ในทีวี หลังการพบปะกันในนิวยอร์ก (สถานีโทรทัศน์ KBS ของทางการเกาหลีใต้แพร่ภาพสดการประชุมต่อเนื่องและจังหวะที่ประธานาธิบดียุนหันมาพูดคุยกับผู้ติดตามหลังจากนั้นว่า “นายไบเดนจะไม่เสียหน้าตายห่าได้อย่างไร หากไอ้โง่พวกนี้ไม่ผ่านร่างกฎหมายในสภา?” (“How could Biden not lose damn face if these fuckers do not pass it in Congress?”)) ส่วนนาง คิมกอนฮี ภรรยาของเขา ก็พัวพันกับข้อกล่าวหา ว่ารับสินบนเป็นกระเป๋าแบรนด์เนมหรู

และสดๆร้อน เมื่อเดือนที่แล้ว นายยุนถูกวิจารณ์ว่า ไม่เข้าใจปัญหาวิกฤตค่าครองชีพของประชาชน โดยในระหว่างที่เขาไปร้านขายของชำแห่งหนึ่งในกรุงโซล เขาแสดงความคิดเห็นว่า ต้นหอมหนึ่งกำซึ่งมีราคา 875 วอน (ราว 24 บาท) นั้นสมเหตุสมผลโดยไม่รู้ว่าสินค้าดังกล่าวลดราคาชั่วคราว เนื่องจากมาตรการอุดหนุน แต่ราคาขายปลีกที่แท้จริงจะอยู่ระหว่าง 3-4 พันวอน (ราว 80-100บาท) หรือแพงกว่า 3-4 เท่า และสื่อท้องถิ่นรายงานว่า ทางร้านลดราคาผักดังกล่าว ก่อนที่ยุนจะมาเยี่ยมเยือน

เหตุการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดการตอบโต้ โดยเกษตรกรได้จัดการประท้วง ด้วยการปักหลักประท้วง พร้อมนำมัดหัวหอมมาประท้วงด้วย ซึ่งตั้งแต่นั้นมาผักชนิดต่างๆ ก็ถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ ในการหาเสียงของพรรคประชาธิปไตยฝ่ายค้าน

ทั้งนี้ในการเลือกตั้งครั้งก่อนหน้า เมื่อปี 2563 พรรคประชาธิปไตยเกาหลี ( DP ) ของนายอี แจ-มยอง ได้รับการเลือกตั้งเข้ามามากที่สุด 156 ที่นั่ง ขณะที่พรรค PPP ได้รับการเลือกตั้ง 114 ที่นั่ง และการเข้ารับตำแหน่งของนายยุนเมื่อปี 2565 เฉือนชนะอี แจ-มยอง ไปเพียง 0.73 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่โพลล์หลายแห่งชี้ไปทางเดียวกันว่า การเลือกตั้งครั้งนี้พันธมิตรฝ่ายค้าน อาจได้รับการเลือกตั้งรวมกันไม่ต่ำกว่า 200 ที่นั่ง เพิ่มอำนาจให้กับฝ่ายนิติบัญญัติ ที่ฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากตั้งแต่ปี 2559 ในการปัดตกอำนาจวีโต้ของประธานาธิบดี และสภาแห่งชาติมีอำนาจถอดถอนประธานาธิบดีด้วย

ต้องจับตาดูกันต่อไปว่าผลจะออกมาอย่างไร โดยคูหาเลือกตั้งจะปิดในเวลา 18.00 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 16.00 นาฬิกาตามเวลาประเทศไทย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด
กิ้งกืออพยพในไต้หวันหวั่นลางบอกเหตุ ผู้เชี่ยวชาญชี้เรื่องธรรมชาติ (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น