No data was found

เปิดโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืน ในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์ - เปิดโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 18 ธันวาคม 2566 ณ ศาลาวัดป่าบ้านผือใหญ่ หมู่ 11 ต.รัตนบุรี อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ นายชำนาญ ชื่นตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ โดยมี นายตวงอัฐ บุตรวิชา นายอำเภอรัตนบุรี พ.ต.อ.เชษฐา เชยชุ่ม รอง ผบก.ภ.จว.สุรินทร์ , พ.ต.อ.ธีระศักดิ์ เจริญศรี ผกก.สภ.รัตนบุรี , พร้อม ผกก.จากหลาย สภ.ในจังหวัดสุรินทร์ ,พญ.จุฑารัตน์ บุตรดีขันธ์ ผอ.โรงพยาบาลรัตนบุรี , นางสาวเพียงเดือน เทพวงศ์ศิริรัตน์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ , นายปรีชา สีโสดา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรัตนบุรี หัวหน้าส่วนราชการในอำเภอรัตนบุรี และกำนันผู้ ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนกว่า 500 คนคอยให้การต้อนรับ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้กำหนดให้ตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ดำเนินโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล โดยให้หน่วยร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วนในพื้นที่เข้าไปดำเนินการ ตั้งแต่ขบวนการค้นหาผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด คัดกรอง ฟื้นฟู และลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติด ตลอดทั้งคัดแยกคัดกรองผู้ป่วยจิตเวชที่เกิดจากการใช้ยาเสพติด อีกทั้งสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจ และติดตาม ดูแล ช่วยเหลือ ผู้เสพผู้ติดยาเสพติดในการเข้าสู่กระบวนการบำบัดโดยใช้ชุมชนเป็นศูนย์กลางที่สามารถดูแลผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ จึงได้จัดทำ “โครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์” ขึ้น ในพื้นที่ตำบลรัตนบุรี โดยพิจารณาเป้าหมายดำเนินการจากฐานข้อมูลสถิติการจับกุมคดียาเสพติดข้อหาร้ายแรง และการค้นหาผู้เสพผู้ติดยาเสพติดสูงสุดในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งจะต้องได้รับการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเร่งด่วน ซี่งดำเนินการตามกรอบระยะเวลาของกระบวนการชุมชนอย่างยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ ระยะเวลา 4 เดือน โดยชุดปฏิบัติการชุมชนยั่งยืน (ครู ก)ประกอบด้วยหน่วยงานหลักหลายฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายปกครอง ตำรวจ สาธารณสุข ผู้นำชุมชน คณะกรรมการคุ้ม ส่วนราชการทุกภาคส่วนในพื้นที่ และยังได้บูรณาร่วมกับทหาร ในการขับเคลื่อนโครงการ เพื่อให้นำไปสู่การค้นหาและนำผู้เสพผู้ติดยาเสพติดเข้าสู่กระบวนการบำบัดฯ สามารถคัดแยกคัดกรองผู้ป่วยจิตเวชที่เกิดจากการใช้ยาเสพติดเพื่อติดตามเฝ้าระวัง กวาดล้าง จับกุมผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่ตำบลรัตนบุรีให้หมดสิ้นไป และสร้างตำบลเปราะบางด้านยาเสพติด ให้เป็น ตำบลสีขาวปลอดยาเสพติด

 

 

 

 

 

 

 

ดังนั้น เพื่อให้ผู้ผ่านการบำบัดมีพลังในการดำเนินชีวิต และอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างสงบสุข และนำไปสู่ชุมชนเข้มแข็ง โดยชุมชนมีส่วนร่วมในการบำบัดเพื่อนำไปสู่ชุมชนเข้มแข็งแบบยั่งยืนและครบวงจร การดูแลผู้เสพผู้ติดยาเสพติดให้เกิดการบำบัดฟื้นฟูใกล้บ้านหรือภายในชุมชนอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ทิศทางการเปลี่ยนแปลงในระดับสากล ให้เป็นไปตามหลักการสาธารณสุขและสิทธิมนุษยชน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

โดย นายชำนาญ ชื่นตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้กล่าวในพิธีเปิดว่า โครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ จึงถือว่าเป็นโครงการที่ดี ที่สามารถค้นหาผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด เพื่อเข้าสู่กระบวนบำบัด ฟื้นฟู และลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติด อีกทั้งสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจและติดตาม ดูแล ช่วยเหลือ โดยใช้ชุมชนเป็นศูนย์กลาง ที่สามารถดูแลผู้เสพผู้ติดยาเสพติดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างสงบสุข เพื่อนำไปสู่ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืนอีกด้วย

 

 

 

 

จากนั้นก็ได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงให้ความร่วมมือ ตามโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ โดยมี พระครูบูรพาธรรมาภินันท์ เจ้าคณะตำบลรัตนบุรี , นายตวงอัฐ บุตรวิชา นายอำเภอรัตนบุรี , พันตำรวจเอก ธีระศักดิ์ เจริญศรี ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรรัตนบุรี , พญ.จุฑารัตน์ บุตรดีขันธ์ ผอ.โรงพยาบาลรัตนบุรี , นางสาวเพียงเดือน เทพวงศ์ศิริรัตน์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ , นายปรีชา สีโสดา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรัตนบุรี และหัวหน้าส่วนราชการในอำเภอรัตนบุรี ร่วมกันลงนาม ก่อนจะเสร็จพิธีในเวลา 17.30 น.

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว ชูชัย ดำรงสันติสุข ผู้สื่อข่าว จ.สุรินทร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนิน ไปทรงประกอบพิธีเจิมเรือหลวงช้าง
"รมว.อุดมศึกษาฯ" เปิดโครงการ "สร้างโอกาสการเรียนรู้สู่ความสำเร็จ" นำบุคคลต้นแบบ ร่วมปลุกแรงบันดาลใจคนรุ่นใหม่ทั่วปท.
หนุ่ม 45 ท้องเสียเข้าห้องน้ำวัด แต่พลาดท่าลื้นล้มหัวฟาดพื้นดับ
"เอกภพ" นำทีมสายไหมต้องรอด เข้าเจรจาสาวจิตป่วน คุกคามชาวบ้าน ส่งตัวบำบัดรักษา
ยิ่งใหญ่อลังการ "งานฮักบั้งไฟพุเตย ปีที่ 23" ขบวนแห่จัดเต็ม นางรำกว่า 500 คน บรรยากาศคึกคัก สนุกสนาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น