No data was found

ทะลัก..เขมรหนีกลับประเทศ ด้านชายแดนสระแก้ว หลัง ศบค.ขยายล็อคดาวน์อีก 14 วัน (มีคลิป)

กดติดตาม TOP NEWS

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว สั่งนายอำเภอ 4 อำเภอ มีเขตติดต่อประเทศกัมพูชา จัดเตรียมพื้นที่พักคอยสำหรับแรงงานชาวกัมพูชา ที่ต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนา ล่าสุด มีแรงงานกัมพูชาหลบหนีจากแคมป์คนงาน ทยอยไปรอข้ามแดนที่ อำเภอตาพระยาและ อำเภออรัญประเทศ มากกว่า 200 คน ขณะที่ทางจังหวัด ให้ใช้พื้นที่ นอแมนแลนด์ เป็นจุดพักคอยพร้อมทั้งสนับสนุนในเรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัย ระบบสาธารณสุข และอุปกรณ์ ประกอบอาหาร

แรงงานชาวกัมพูชากว่า 200 คน กลุ่มนี้ เป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นหลังจาก ศบค.กลาง มีคำสั่งเพิ่มเติม ในการขยายเวลาล็อคดาวน์ออกไปอีก 14 วัน เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันนี้ (3 ส.ค.) นอกจากการขยายเวลาล็อคดาวน์แล้ว ในที่ประชุม ศบค.ยังเห็นชอบให้ยกระดับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือ พื้นที่สีแดงเข้ม จากเดิมที่ประกาศไปแล้ว 13 จังหวัด ให้เพิ่มอีก 16 จังหวัด รวมเป็นทั้งหมด 29 จังหวัด เพื่อสกัดกั้นการแพร่กระจายเชื้อ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อในภาพรวมยังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากข้อจำกัดในพื้นที่จังหวัดสีแดงเข้ม ส่งผลให้จังหวัดใหญ่ๆในเขตภาคตะวันออก ที่มีโรงงานหรือนิคมอุตสาหกรรม ต้องปิดดำเนินกิจการ ทำให้แรงงานชาวกัมพูชาที่ยังต้องกักตัวอยู่ตามแคมป์คนงาน หรือ จุดที่ถูกกำหนดในการกักกันพื้นที่ หลบหนีออกมา เดินทางมุ่งหน้าไปยังอำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว เพื่อต้องการกลับภูมิลำเนาในฝั่งกัมพูชา แต่ยังไม่สามารถข้ามแดนไปได้ เนื่องจากรัฐบาลกัมพูชา ประกาศปิดชายแดนติดต่อกับไทย ไปจนถึงวันที่ 12 สิงหาคมนี้ ทำให้แรงงานชาวกัมพูชามากกว่า 200 คน ยังคงถูกควบคุมพื้นที่อยู่ในขณะนี้ ” จนทำให้นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ต้องเรียกประชุมด่วน หัวหน้าทุกภาคส่วนโดยเฉพาะฝ่ายความมั่นคงเมื่อช่วงบ่ายวานนี้


โดยผลสรุปในที่ประชุม เบื้องต้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เน้นย้ำให้นายอำเภอทั้ง 4 อำเภอติดกับชายแดนกัมพูชา ตั้งแต่อำเภอตาพระยา โคกสูง อรัญประเทศ และอำเภอคลองหาด ให้เร่งจัดเตรียมพื้นที่ไว้รองรับแรงงานชาวกัมพูชา อำเภอละ 1 จุด ส่วนแรงงานชาวกัมพูชาที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดสระแก้ว ต้องการเดินทางกลับไปยังประเทศกัมพูชา ขณะนี้มีอยู่ทั้งหมด 226 คน แบ่งเป็นที่อำเภอตาพระยา 200 คน และอำเภออรัญประเทศ 26 คน

โดยชาวกัมพูชาทั้ง 200 คนที่อำเภอตาพระยา เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยได้ประสานงานร่วมกับฝ่ายกัมพูชา เบื้องต้นจะให้ใช้พื้นที่ นอแมนแลนด์ หรือ พื้นที่พิพาท(ยังไม่มีการชี้แนวเขตเป็นของไทยหรือกัมพูชา) เป็นจุดพักคอย โดยฝ่ายไทยจะดูแลในเรื่องความปลอดภัย ระบบสาธารณสุข และอำนวยความสะดวกในเรื่องภาชนะปรุงอาหาร ส่วนฝ่ายกัมพูชาจะดูแลในเรื่อง ข้าวสารอาหารแห้ง และอาหารสดที่จะใช้ปรุงอาหาร รวมถึงหลังคาและฉากกั้นที่ใช้บังแดดบังฝน เช่นเดียวกับชาวกัมพูชา 26 คนในอำเภออรัญประเทศ ได้กำหนดจุดพักคอยเอาไว้ ที่บ้านป้ายเขียว ตำบลทับพริก รอยต่ออำเภออรัญประเทศกับคลองหาด ไปจนถึงวันที่ 12 สิงหาคม จนกว่ารัฐบาลกัมพูชาจะมีคำสั่งเพิ่มเติม


จากนั้นจังหวัดสระแก้ว จะต้องประชุมผ่านระบบคอนเฟอเร้น รายงานไปยังศูนย์สั่งการชายแดน ที่มีผลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นผู้อำนวยการศูนย์ในวันที่ 6 สิงหาคมนี้ เพื่อกำหนดมาตรการ เตรียมรองรับชาวกัมพูชาที่จะลักลอบเดินทางเข้ามาในจังหวัดสระแก้วเพิ่มขึ้น หลัง ศบค.ได้ขยายเวลาล็อคดาวน์เพิ่มอีก 14 วันรวมถึงเพิ่มกลุ่มจังหวัดสีแดงเข้ม โดยข้อมูลฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ ระบุว่า อาจมีแรงงานชาวกัมพูชาอีกจำนวนมาก ทะลักเข้ามาในพื้นที่จังหวัดสระแก้วเพิ่มเติมอีก

นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวTOPNEWSจังหวัดสระแก้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แม่ช็อค ติดต่อลูกชายไม่ได้ พบกลายเป็นศพ รมควันคาห้องพัก
หนุ่มชัยภูมิลูกอีสาน แรงงานไทยหนีภัยสงคราม กลับมาปลูกองุ่นขาย รายได้งาม
ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น