No data was found

ก้าวไกล ห่วงพรรคใหญ่สอดไส้แก้รธน.บิดเบือนหลักการ

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 8 ก.ค.- "ธีรัจชัย”" ชี้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของปชป.ไม่สมบูรณ์ แก้เพียง 2 มาตรา ไม่ใช่แก้การเลือกตั้งทั้งระบบ หากดึงดันแก้มาตราอื่น จะเป็นการฝืนหลักการกฎหมาย ด้าน “รังสิมันต์ โรม” หวั่นพรรคใหญ่สอดไส้ทำลายหลักการรัฐสภา เพื่อสามารถพิจารณากฎหมายในรูปแบบไหนก็ได้

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ในฐานะคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (แก้ไขเพิ่มเติม) ฉบับที่ พ.ศ.. แถลงถึงผลการประชุม กมธ.แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ

นายธีรัจชัย กล่าวว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของพรรคประชาธิปัตย์ระบุไว้เพียงแก้ไขมาตรา83 และ 91 ในที่ประชุม กมธ.มีความเห็นแตกต่างกัน บางส่วนบอกว่าสามารถแก้ไขมาตราอื่นได้ โดยเฉพาะประธานคณะกมธ.ฯ ที่เห็นว่าสามารถทำได้ แต่กมธ.บางส่วน โดยเฉพาะเสียงของพรรคฝ่ายค้านยืนยันว่า การแก้ไขจะต้องไม่ขัดต่อหลักการ เราจึงเห็นว่า ร่างของพรรคประชาธิปัตย์ที่ระบุแก้ไขเพียง 2 มาตรา ไม่ได้เป็นการแก้ระบบเลือกตั้งทั้งระบบ ร่างของพรรคประชาธิปัตย์จึงเป็นร่างที่ไม่สมบูรณ์ หากดึงดันให้ผ่านไปโดยไปแก้มาตราอื่น ๆ ด้วย จะเป็นสิ่งที่ฝืนในหลักการกฎหมาย อาจจะเป็นการดันทุรังเพื่อให้ร่างนี้ผ่านไป

นายธีรัจชัย กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญควรเป็นการแก้ไขกติกาที่ไม่เป็นธรรม ไม่ใช่แก้เพื่อประโยชน์ของพรรคการเมืองใหญ่เท่านั้น แต่พรรคการเมืองขนาดเล็ก และขนาดกลาง ไม่ได้ประโยชน์เลย การกระทำที่ดันทุรังจะขัดกฎหมาย ขัดความรู้สึกประชาชน เราเห็นว่าไม่ควรทำ ถ้าจะทำควรให้รัฐสภาตัดสิน หรือถอนเรื่องนี้ไปทำให้สมบูรณ์ ไม่ควรแก้ระบบเลือกตั้งอย่างเดียว แต่ควรแก้ทั้งฉบับ

ด้าน นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ร่างแก้ไขของพรรคประชาธิปัตย์เป็นร่างที่มีปัญหา และอาจจะนำไปสู่การที่รัฐสภาพยายามสอดไส้แก้ไขเพื่อบิดเบือนต่อหลักการ ประเด็นสำคัญของเรื่องนี้ ถ้าเราปล่อยให้เกิดกระบวนการในการสอดไส้แบบนี้ ตนคิดว่าเป็นเรื่องที่อันตราย เรื่องนี้ไม่ใช่แค่การขัดต่อข้อบังคับการประชุมรัฐสภา แต่จะเป็นรากฐานของการเมืองระบบรัฐสภา ที่เราจะสามารถพิจารณากฎหมายในรูปแบบไหนก็ได้ นอกจากไม่แก้ปัญหาเรากำลังจะทำลายรากฐาน และอำนาจรัฐสภา ด้วยการสอดไส้โดยพรรคการเมืองใหญ่โดยที่ไม่สนใจว่าประชาชนจะต้องการหรือไม่ด้วยซ้ำ ดังนั้นใครก็ตามที่อยู่ในกมธ.ชุดนี้ พวกท่านเป็นนักการเมืองหลายสมัย หลายคนได้รับการยอมรับจากประชาชน อย่าทำลายหลักการรัฐสภาในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม หากจะยังพิจารณาก็ยังมีหนทางที่คุยกันได้แต่ต้องไม่ใช่การสอดไส้ตามอำเภอใจที่ตัวเองปรารถนา และในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ ที่ประชุมกมธ.ฯ จะมีการตัดสินว่าสุดท้ายขอบเขตของข้อบังคับการประชมรัฐสภาข้อ 124 ที่ห้ามไม่ให้มีการแก้ไขเกินหลักการจะเป็นอย่างไร สมมติกมธ.เห็นว่าแก้ไขอย่างไรก็ได้ พรรคก้าวไกลคงไม่สามารถยอมรับกระบวนการแบบนี้ได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปรากฏการณ์ 'ทะเลเรืองแสง' สีน้ำเงินในเจ้อเจียง
กต.แถลงสรุปสถานการณ์สู้รบ "เมียนมา" ย้ำวางตัวเป็นกลาง ดูแลตามหลักมนุษยธรรม พร้อมช่วยเจรจาหากมีการร้องขอ
สกพอ. สรุปผลรับฟังความคิดเห็นประชาชน จัดทำแผนพัฒนา TOD รอบสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา โดยเน้นความสมัครใจและความสนใจร่วมโครงการฯ ไม่มีการเวนคืนที่ดินของประชาชน
พัทยา คึกคัก ทหารอเมริกันยกพล ท่องเที่ยว พักผ่อนและนั่งดื่ม ตามบาร์เบียร์ชายหาดพัทยา ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่เป็นอย่างมาก
"รัฐบาล" ฝ่าแรงเสียดทานทำประชามติ "แก้รธน." แจกเงินดิจิทัล สกัด"กองทัพ"ทำรัฐประหาร
“จุลพันธ์” ย้ำไม่เห็นความเป็นห่วง "ดิจิทัลวอลเล็ต" พร้อมแจ้งบอร์ดธกส.เดินหน้าตามมติครม.
"เต้ มงคลกิตติ์" ดอดซบปชป.แล้ว เข้ากราบ "ชวน หลีกภัย" ยอมรับสาเหตุร่วมเป็นสมาชิกพรรค
ศาลอาญาเพิกถอนหมายจับ “สนธิญา” คดีหมิ่น “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์” นัดฟังคำพิพากษาอีกครั้ง 27 พ.ค.นี้
สศร.เตรียมมอบธง "Thailand Biennale ภูเก็ต ครั้งที่ 4" เปิดผลสำเร็จเบียนนาเล่เชียงราย  เงินสะพัด 2.4 หมื่นล้าน - จ้างงาน 8 พันอัตรา
"สุชาติ" เข้าทำเนียบ ดอดขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าพบนายกฯ หลังมีชื่อเสียบนั่งรมต.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น