No data was found

‘ศ.ดร.กนก’ แนะ ศบค.เตรียม 4 เรื่อง รับมือ ส.ค.ระบาดสูงสุด

กดติดตาม TOP NEWS

ศ.ดร.กนก แนะเตรียมสำรองเครื่องช่วยหายใจ-ออกซิเจน-ยา-วางระบบติดตามอาการผู้ป่วย รับมือสถานการณ์เลวร้ายสุดรับวิกฤตสาธารณสุขเดือนสิงหาคม ห่วงสายพันธ์อินเดียระบาดหนักในกทม. มิ.ย.เดือนเดียวกระโดดจาก 5% เป็น 70 %

วันที่ 5 ก.ค.- ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงตัวเลขการติดเชื้อรายใหม่ในแต่ละเดือนตั้งแต่ต้นปี 2564 ที่ ศบค. รายงานว่า เมื่อนำมาเรียงกันจะให้ความหมายสำคัญ ดังนี้ วันที่ 31 มกราคม ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 829 คน, วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 70 คน, วันที่ 31 มีนาคม 42 คน,วันที่ 30 เมษายน 1,583 คน,วันที่ 31 พฤษภาคม 5,485 คน, และวันที่ 30 มิถุนายน 4,786 คน ซึ่งแบ่งออกได้ 3 ช่วงคือ 1. มกราคม ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 829 คน จนถึง 31 มีนาคมคือ สถานการณ์สมุทรสงครามที่ทำให้ตัวเลขสูง 2. เมษายน ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,583 คนคือ ช่วงกลับบ้านต่างจังหวัดในเทศกาลสงกรานต์ และ 3.พฤษภาคมถึงมิถุนายน ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5,485/4,786 คนคือ ช่วงเกิดคลัสเตอร์เรือนจำ, ตลาดสด, ชุมชน, แคมป์คนงานก่อสร้าง และแหล่งชุมชนต่าง ๆ

ศ.ดร.กนก กล่าวว่า แสดงให้เห็นแบบแผนของปัญหาการแพร่ระบาด 2 รูปแบบ คือ แบบแผนที่ 1 เป็นการแพร่ระบาดในกลุ่มคนที่อยู่ใกล้ชิดกันและไม่สามารถควบคุมได้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ลดลงเป็นช่วงๆ เป็นผลจากการระดมมาตรการแก้ไขที่ใส่ลงไปในพื้นที่แพร่ระบาดเป็นสำคัญ แบบแผนที่ 2 เป็นการแพร่ระบาดจากการเคลื่อนที่ของคนติดเชื้อและกระจายไปสู่บุคคลอื่น ๆ ในพื้นที่ที่เดินทางไป ซึ่งจากตัวเลขการติดเชื้อรายใหม่และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้ง 2 แบบแผนนี้ ชี้ถึงปัญหาการควบคุมตามหลักทางระบาดวิทยา สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหานี้น่าจะมีเหตุผลหลายประการประกอบกันคือ ความไม่รู้ของผู้รับผิดชอบ รวมถึงการไม่รู้ข้อมูลจริงและการไม่มีความรู้ ประการที่ 3 คือการไม่สามารถบริหารสั่งการให้เกิดการควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้ในระดับปฏิบัติการ และประการที่ 3 คือการไม่เอาใจใส่ของผู้ปฏิบัติหน้าที่ในระดับปฏิบัติที่จะเฝ้าระวังปัญหาการแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด

ศ.กร.กนก กล่าวด้วยว่า ประเด็นปัญหาที่มีการส่งเสียงเตือนออกมาแล้วคือ การกลายพันธุ์ของสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) ที่สามารถติดได้ง่าย กระจายตัวรวดเร็ว มีอาการรุนแรง และวัคซีนที่ฉีดคือ Sinovac มีความสามารถในการป้องกันสายพันธุ์นี้ได้ต่ำ และตัวเลขการติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาขยายตัวอย่างรวดเร็ว จากรายงานของกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พบว่าในกรุงเทพมหานครช่วงต้นเดือนจนถึงปลายเดือนมิถุนายน พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาจาก 5% เป็น 70% แนวโน้มของจำนวนติดเชื้อเพิ่มสูงถึง 6,087 คน (2 กรกฎาคม) และจำนวนผู้เสียชีวิตสูงขึ้นเป็น 61 ราย

ศ.ดร.กนก กล่าวต่อว่า ตัวเลขจำนวนคนติดเชื้อไวรัสรายใหม่และจำนวนคนเสียชีวิตรายวันที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้ ส่งสัญญาณเตือนให้เตรียมการ 4 เรื่องคือ 1. การเตรียมจำนวนเครื่องช่วยหายใจ 2. การสำรองออกซิเจน 3. การเตรียมยา Favipiravia และ Tocilizumab สำหรับผู้ป่วยอาการหนักนอกเหนือจากเตียงและโรงพยาบาลสนามที่กำลังทำอยู่ในขณะนี้แล้ว และ 4. การวางระบบติดตามอาการของผู้ป่วย ที่ต้องอยู่ที่บ้านเพราะเตียงไม่เพียงพอ, การเตรียมอุปกรณ์และออกซิเจนสำหรับใช้ที่บ้าน จนถึงการรายงานข้อมูลอาการผู้ป่วยที่บ้านกับแพทย์ที่ศูนย์แพทย์ใกล้บ้านตลอด 24 ชั่วโมง

ศ.ดร.กนก กล่าวอีกว่า เรื่องนี้มีเวลาเตรียมการประมาณ 1 เดือน เพราะคาดการณ์ว่าเดือนสิงหาคมสถานการณ์การแพร่ระบาดและจำนวนผู้ป่วยจะถึงจุดสูงอย่างไม่เคยพบมาก่อนในประเทศไทย หวังว่าเสียงเตือนด้วยความห่วงใยนี้จะถึงผู้รับผิดชอบในกระทรวงสาธารณสุขและ ศบค. และนำไปสู่การเตรียมการล่วงหน้าเพื่อบริหารจัดการจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่เคยพบมาก่อน ในอนาคตอันใกล้นี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หัวใจแทบวาย สาวอึ้ง บิลค่าไฟเดือนเมษายนพุ่ง 77 ล้าน ชาวเน็ตคอมเมนต์สนั่น
"ทนายตั้ม" บุกจเรตำรวจ ยื่นคัดค้านแต่งตั้ง ก.ร.ตร. หลังพบเคยเป็นบุคคลคู่ขัดแย้ง
หนุ่มลูกครึ่งไทยอเมริกัน ดิ่งชั้น 8 คอนโดฯ ดับ
ชาวบ้านใกล้โรงงานเคมีไฟไหม้ ดับ 1 ราย ส่งศพชันสูตรว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องได้รับผลกระทบจากโรงงานหรือไม่
ผบ.ทร. ประดับเครื่องหมายยศ และ มอบประกาศนียบัตรให้แก่ นักเรียนจ่า และนักเรียนดุริยางค์ ประจำปี 2567
อากาศร้อนจัด สาวใหญ่ขี่ จยย.วูบชนฟุตบาทล้มคว่ำ
อีสท์ วอเตอร์ ผนึกกำลังสนับสนุนภารกิจการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.)
อุกอาจ ไอ้โม่งกว่า 20 คน บุกโรงไฟฟ้าในจ.ปัตตานี วางระเบิดเสียงดัง 5 ลูกติด คนงานแห่วิ่งหนีตาย
"นายใหญ่" ตรวจการบ้านรัฐบาล ทุบโต๊ะโผครม.เศรษฐา 2 สยบคลื่นใต้น้ำ "พท." เคลียร์ใจพรรคร่วม
"ราชกิจจาฯ" แพร่กฎกระทรวงแรงงาน ปรับเพิ่มวงเงินค่ารักษาพยาบาลดูแลลูกจ้าง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น