No data was found

“นายใหญ่” ตรวจการบ้านรัฐบาล ทุบโต๊ะโผครม.เศรษฐา 2 สยบคลื่นใต้น้ำ “พท.” เคลียร์ใจพรรคร่วม

กดติดตาม TOP NEWS

"นายใหญ่" ตรวจการบ้านรัฐบาล ทุบโต๊ะโผครม.เศรษฐา 2 สยบคลื่นใต้น้ำ "พท." เคลียร์ใจพรรคร่วม

TOP News รายงานข่าว จุดพีคสูงสุดของการปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 หรือ ครม.เศรษฐา 2 นั้นคือ “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกรัฐมนตรี ควบกระทรวงพาณิชย์ หอบหิ้ว “นายกรัฐมนตรี” ไปหา “ซูเปอร์นายกฯ” แห่งบ้านจันทร์ส่องหล้า นั้นคือ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้นำสูงสุดพรรคเพื่อไทย (พท.) เพื่อทุบโต๊ะคัดตัวใครเข้าวินเก้าอี้รัฐมนตรีในนาทีสุดท้ายก่อนยื่นรายชื่อทั้งหมดขึ้นทูลเกล้าฯ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โค้งสุดท้ายปรับครม. “สุทิน” เก้าอี้ยังเหนียว

ภูมิธรรม” นับเป็นคีย์แมนคนสำคัญที่สุดในรัฐบาล เพราะเป็นมือดีลรัฐบาลสลายขั้ว ซิ่งหนีพรรคก้าวไกลมาร่วมรัฐบาลกับพรรคร่วมขั้วเดิมสมัย “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ปัจจุบันล้างมือในอ่างทองคำไม่เคยเข้ามาจุ้นจ้านทางการเมืองอีกเลย ท่านไปปฏิบัติหน้าที่ใหม่เป็น “องคมนตรี” ทั้งนี้การจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทยสำเร็จได้ด้วยฝีมือ “ภูมิธรรม” จึงได้รับความไว้วางใจจากนายใหญ่ให้เป็นคนเดินเกมประสานสิบทิศพรรคร่วมขั้วเดิม อาทิ ภูมิใจไทย และ รวมไทยสร้างชาติ 2 พรรคการเมืองใหญ่

ถ้าไม่พลิกโผ ครม.เศรษฐา 2 จะเป็นไปตามนี้ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีนั่งบนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ไม่ถ่างขาควบกระทรวงใดอีกแล้ว มีสมาธิมุ่งบริหารงานในภาพรวมให้ออกมาดูดีเข้าตา “ซูเปอร์นายกฯ” , “สุทิน คลังแสง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังเหนียวในเก้าอี้เดิม ยิ่งทำผลงานล่าสุดกล้าออก “ร่างพรบ.กลาโหม” หักดิบกองทัพ ติดดาบมอบอำนาจนายกฯ สั่งปลดฟ้าผ่าหากมีนายกพลทหารคนใดแข็งข้อก่อกบฎรัฐประหารโค่นล้มอำนาจรัฐบาล คาดโทษหนักถึงขั้นไล่ออกพ้นตำแหน่ง ได้ใจคนเสื้อแดงรุ่นใหญ่ และ บิ๊กเนมเพื่อไทยหลายคนที่ยังเจ็บแค้นเพราะอำนาจหลุดมือจากรัฐประหารปี 49 ฝีมือ “บิ๊กบัง” พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตผบ.ทบ. หรือ ปี 57 ที่ “บิ๊กตู่” รัฐประหารแก้วิกฤตความขัดแย้งทางการเมืองฟื้นฟูประเทศจากซากปรักหักพังและคืนความสุขแก่ประชาชนให้กลับมา

งานหิน “เกรียง กัลป์ตินันท์” ต้องปั้มผลงานแข่ง “ชาดา ไทยเศรษฐ์” มท.3

ส่วน “เกรียง กัลป์ตินันท์” ได้ไปต่อในเก้าอี้ มท.4 ทำงานท่ามกลางวงล้อม รัฐมนตรีสายพรรคภูมิใจไทย ถึง 3 คน งานหินของ “เกรียง กัลป์ตินันท์” คือ ต้องเร่งปั้มผลงานให้แซงหน้า “ชาดา ไทยเศรษฐ์” มท.3 ที่มีผลงานเตะตา ทั้งเรื่องปราบปรามมาเฟียผู้มีอิทธิพลท้องถิ่น ล้างบางแก๊งทวงหนี้นอกระบบ รวมถึงกล้าดับเครื่องชนกับขบวนการล้มล้างสถาบันคุกคามขบวนเสด็จฯ นับเป็นผลงานเตะตา “อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคในฐานะรองนายกฯ ควบ มท.1 คุมกำลังฝ่ายปกครองผู้ว่าราชการจังหวัดทั้งประเทศ จึงไม่แปลก “อนุทิน” ย้ำหนักแน่ว่า 8 เก้าอี้โควตา พรรคภูมิใจไทย นิ่งสนิทไม่มีปรับ เพราะตรวจการบ้านรัฐมนตรีในสังกัดทุกคนแล้วล้วนทำงานได้เข้าตา

ดังนั้น “เกรียง กัลป์ตินันท์” จะอยู่ได้ด้วยโควตากับเป็นสายตรงของนายหญิงภาคเหนือ “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ที่ใคร ๆ ก็รู้กิตติศัพท์ดีว่าบารมีใหญ่คับพรรคเพื่อไทยขนาดไหน ถึงได้ไปต่อ “มท.4” หลังจากนี้ต้องไม่เป็นรัฐมนตรีโลกลืมและต้องขยันทำผลงานให้เตะตานายใหญ่ไม่งั้นปรับครม.รอบหน้าอาจเก้าอี้ไม่เหนียวเหมือนครั้งนี้

ขณะที่ “รัฐมนตรีป้ายแดง” ประกอบด้วย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายใหญ่เชื่อในฝีไม้ลายมือว่าจะพานโยบายเรือธงแล่นฉิว “แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต1หมื่นบาท” ต้องแจ้งเกิดให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ ต้องทำให้ประชาชนหน้าบานกระเป๋าตุงกันทั้งประเทศ พร้อมกับให้ลูกมือไปช่วยงานด้วยอีกแรง นั้นคือ “เผ่าภูมิ โรจนสกุล” ขยับก้นจากเลขานุการ เป็น ขุนคลัง 3 ตามมาด้วย “จิราพร สินธุไพร” ส.ส.ร้อยเอ็ด เป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้รับโอกาสทองให้ไปช่วยงาน “ภูมิธรรม” ผู้จัดการรัฐบาล เธอมาในโควตาแกนนำคนเสื้อแดง และ บ้านใหญ่สส.สายอีสานฐานเสียงสำคัญของพรรคเพื่อไทยและนายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า

ตบโบนัส “พิชิต” ทนายประจำตัวนายใหญ่

ไม่เกินคาดหมาย “พิชิต ชื่นบาน” ที่ปรึกษานายกฯ มีชื่อติดโผลครม.เศรษฐา 1 ได้เข้าวินเป็นรัฐมนตรีจริง ๆ เสียที “พิชิต” นับเป็นทนายความคู่บุญบารมีนายใหญ่สู้คดีชนะมาได้นักต่อนัก จึงได้รับการตบโบนัสในเก้าอี้ “รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ” งานถนัดคือช่ำช่องเรื่องกฎหมาย

ส่วนกลุ่มรัฐมนตรีปรับเปลี่ยนกระทรวงล้วนเป็นขุนพลกรำศึกข้างกายนายใหญ่มาตั้งแต่พรรคไทยรักไทยล้วนเก้าอี้แข็งโป้ก อาทิ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รัฐมนตรีเจ้ากระทรวงคมนาคม ควบรองนายกฯอีกตำแหน่ง , “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ย้ายก้นจากรองนายกฯขาลอย ได้ไปมีอำนาจคับกระทรวงสาธารณสุขคุมกำลังแพทย์และพยาบาลทั่วประเทศ โดยเฉพาะ อสม.หรือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ที่มีอยู่ราว 1 ล้านคน ในระดับท้องถิ่น “อสม.” คือ ผู้นำชุมชน หรือ หัวคะแนนทางการเมืองดี ๆ นี่เอง

ขณะที่ “จักรพงษ์ แสงมณี” จากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศ ไปเป็น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ สำหรับคนที่ตกเก้าอี้ต้องไปซดน้ำใบบัวบกแก้ช้ำชอกใจกิน มีดังนี้ หมอชลน่าน ศรีแก้ว , เจ๊แจ๋น พวงเพชร ชุนละเอียด และ “ไชยา พรมมา” ล้วนอยู่ในโควตาพรรคเพื่อไทย

 

 

บิ๊กเซอร์ไพรส์ “เสี่ยเฮ้ง” เข้าวินเส้นยาแดงผ่าแปด

ส่วนโควตาพรรคร่วม “กฤษฎา จีนะวิจารณะ” ตกเก้าอี้ไปแพ็คคู่กับ “อนุชา นาคาศัย” โควตารวมไทยสร้างชาติ ดีเอ็นเอ พรรคบิ๊กตู่ แต่ที่บิ๊กเซอร์ไพรส์ นั้นคือ “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น เบียดตัวเต็งในพรรครวมไทยสร้างชาติ เข้าวินถึงเส้นชัยมาได้แบบเส้นยาแดงผ่าแปด ขึ้นแท่นเป็น “รัฐมนตรีช่วยกระทรวงหมอ” ส่งชื่อในนาทีสุดท้ายให้ “ซูเปอร์นายกฯ” เคาะ เพราะถ้าไล่ไทม์ไลน์ดูจะเห็นว่า “เอกนัฏ พร้อมพันธุ์” ในฐานะเลขาธิการพรรค ดอดเงียบเข้าพบ “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” ในฐานะหัวหน้าพรรค นั่งเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรีควบกระทรวงพลังงาน ที่ทำเนียบรัฐบาล ใช้เวลาหารือกว่าชั่วโมง ขากลับพยายามหลบสื่อแต่ไม่พลาดสายตาเหนี่ยวข่าว ที่ดักรอจิ้มไมค์สัมภาษณ์ แต่ “เอกนัฏ” ไหวตัวทันชิ่งหนีสื่อไปได้ เป็นการมาพบ “พีระพันธุ์” เพื่อส่งรายชื่อ “เสี่ยเฮ้ง” ที่กรอกคุณสมบัติเป็นรัฐมนตรีครบหมดแล้ว

รวมถึงเคส “บิ๊กเล็ก” พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ จากเลขานุการรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมขึ้นแท่นเป็นรัฐมนตรีช่วยกระทรวงกลาโหม โควต้า รวมไทยสร้างชาติ ประณีประนอมขั้วอำนาจเดิมแบบบัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่น

เด็กในคอนโทรล “ผู้กองธรรมนัส” ชวดชิมลางเก้าอี้ “รมต.”

ส่วนโควตาพรรคพลังประชารัฐ น่าจะนิ่งที่ “อรรถกร ศิริลัทธยากร” ส.ส. ฉะเชิงเทรา เป็น รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรฯ เพราะ “ไผ่ ลิกค์” สอบตกเรื่องคุณสมบัติ “ผู้กองธรรมนัส พรหมเผ่า” ในฐานะเลขาธิการพรรค และ รัฐมนตรีเจ้ากระทรวงเกษตรฯ จึงอดดันก้นเด็กในคาถาได้ชิมลางเป็นรัฐมนตรีครั้งแรกในชีวิต

 

คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าโผ ครม.เศรษฐา 2 จะโปรดเกล้าฯลงมา ทั้งรัฐมนตรีหน้าเก่าที่ได้ไปต่อ หรือ รัฐมนตรีหน้าใหม่ป้ายแดง ไม่ว่าจะได้เป็นรัฐมนตรี เพราะโควตาเด็กในคอนโทรลใครที่ใหญ่คับพรรค หรือ มาด้วยฝีมือนายใหญ่ถึงเรียกใช้บริการ ต้องลุยทำงานให้เต็มที่หมดเวลาฮันนีมูนแล้ว ใครทำงานไม่เตะตาเชื่อได้ว่านายใหญ่คงไม่เอาไว้หากมีการปรับครม.เศรษฐา 3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว
นายกฯ ฝรั่งเศสทักทาย “หนีห่าว” สีจิ้นผิง เรียกรอยยิ้ม
"ทนายเดชา" อวย "โน้ส อุดม" กล้าพูดกระแทกสังคม ลั่นใครไม่ชอบไม่ต้องดู แต่ผมชอบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น