No data was found

“ปธ.วิปรบ.” เล่าอดีตสาเหตุเกิดรัฐประหาร 57

กดติดตาม TOP NEWS

"ปธ.วิปรบ." เล่าอดีตสาเหตุเกิดรัฐประหาร 57 "บิ๊กตู่" ไม่อยากเข้ามา แต่ประชาชนเรียกร้องความสงบ ไล่เพื่อไทยย้อนดูตัวเอง เป็นพรรคที่โกงมากที่สุด

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ และประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร​ หรือ วิปรัฐบาล กล่าวถึงการครบรอบ 8 ปีการรัฐประหารว่า ต้องเข้าใจว่าในตอนนั้นนักการเมืองและประชาชนเกิดความไม่เข้าใจกันมาก จนมาสู่การลงท้องถนน มีการชุมนุมกันในพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพฯ พื้นที่เศรษฐกิจ ตามหัวเมืองต่างๆ เป็นร่วมปี ซึ่งในที่สุดเกิดการฆ่ากันตาย มีการยิงระเบิด เผาสถานที่ต่างๆ จนเป็นข่าว ต้องเข้าใจว่าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ก่อนที่ทหารจะเข้ามา และหน้าที่การรักษาความสงบภายในประเทศเป็นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ฟังก์ชันกับงานตรงนี้ก็ทำอะไรไม่ได้ บ้านเมืองเกิดความเสียหายและประชาชนเดือดร้อน ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวมีเสียงเรียกร้องว่าประเทศแย่แล้ว​ เป็นข่าวไปทั่วโลก ต่างชาติก็ไม่ไว้วางใจที่จะเข้ามาลงทุน

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อประชาชนส่วนใหญ่เรียกร้อง และทหารที่ไม่ได้มีหน้าที่รักษาความสงบในประเทศก็ตัดสินใจเข้ามา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ทำรัฐประหาร ก็ให้สัมภาษณ์ว่าไม่อยากเข้ามา แต่พลเอกประยุทธ์ เข้ามาและทำให้บ้านเมืองสงบอย่างรวดเร็ว เราต้องเข้าใจและมองย้อนหลังไปว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งพอพลเอกประยุทธ์เข้ามาก็เป็นรัฏฐาธิปัตย์เป็นธรรมดาที่รัฐธรรมนูญฉบับเก่าต้องหายไป และมีการเขียนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อให้โอกาสฝ่านรัฏฐาธิปัตย์บริหารประเทศต่อไปอีกช่วงระยะหนึ่ง แล้วค่อยไปคลายตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญ ถือเป็นการให้โอกาศฝ่ายรัฏฐาธิปัตย์ และให้โอกาสประเทศเดินหน้าต่อไปได้ เป็นการใช้หลักรัฐศาสตร์บวกนิติศาสตร์

นายนิโรธ กล่าวอีกว่า หากมองย้อนกลับไป นายทักษิณ ชินวัตร ถูกคดี ซุกหุ้น แต่เสียงของศาลออกมา 8 ต่อ 7 ให้นายทักษิณพ้นผิด หากถามว่าทำไมตัดสินเช่นนี้ ทั้งที่นายทักษิณก็ยอมรับว่าตัวเองทำผิดโดยสุจริต เพราะนี่เป็นการให้โอกาส อย่างไรก็ตาม​ต่อมานายทักษิณบริหารประเทศจนในที่สุดเกิดเป็นรัฐบาลที่มีทุจริตมากที่สุด จนถูกศาลจำคุกหลายราย ปัจจุบันฝ่ายค้านพยายามปกปิดความผิดของพรรคตัวเอง พยายามลดคุณค่าพรรคอื่น อย่างเช่น พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลปัจจุบัน ถูกพูดว่าทุจริตอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ฝ่ายค้านต้องหันกลับไปมองว่าตอนตัวเองเป็นผู้บริหารประเทศ เป็นรัฐบาล เป็นพรรคที่ทุจริตมากที่สุดจนศาลตัดสินจำคุก ซึ่งเมื่อมีการรัฐประหารประชาชนส่วนใหญ่แต่ยินดีโห่ร้อง ทั้งมอบดอกไม้และพวงลัย มีการร่างรัฐธรรมนูญมาเพื่อให้โอกาสรัฏฐาธิปัตย์เข้ามาบริหารประเทศ มีการตั้งพรรคการเมือง แล้วจะค่อยผ่อนคลาย ส.ว.อีกไม่นานก็หมดวาระ เราควรให้ประเทศเดินหน้าต่อไป ไม่ใช่พวกที่พูดอยากกลับเข้ามาแสวงหาอำนาจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แม่ช็อค ติดต่อลูกชายไม่ได้ พบกลายเป็นศพ รมควันคาห้องพัก
หนุ่มชัยภูมิลูกอีสาน แรงงานไทยหนีภัยสงคราม กลับมาปลูกองุ่นขาย รายได้งาม
ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น