No data was found

“พร้อมเพย์” 65 หากรู้เบอร์มือถือจะรู้ยอดเงินในบัญชีจริงหรือ

พร้อมเพย์

กดติดตาม TOP NEWS

"พร้อมเพย์" เป็นเหตุ หลังเกิดข่าวลือ ผู้อื่นรู้ยอดเงินในธนาคารได้หากรู้เบอร์มือถือที่ผูกพร้อมเพย์ งานนี้ แบงก์ชาติ แจงแล้ว ไม่เป็นความจริงวอนอย่าหลงเชื่อ

“พร้อมเพย์” ผูก พร้อม เพย์ ทำ พร้อม เพย์ เมื่อพร้อมเพย์กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการอำนวยความสะดวกของประชาชนในเรื่องการทำธุรกรรมทางการเงิน ทำให้งานนี้จึงเกิดข่าวลือที่แพร่หลายในโลกโซเชียลว่า ผู้อื่นสามารถรู้ยอดเงินในธนาคารได้หากรู้เบอร์มือถือที่ผูก PromptPay แต่ต่อมาทางด้าน ธนาคารแห่งประเทศไทย ก็ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่า ไม่เป็นความจริง เนื่องจากธนาคารและบริษัทที่ดูแลระบบกลาง ไม่สามารถนำข้อมูลลูกค้ามาเปิดเผย หรือขายต่อข้อมูลได้ ติดตามเรื่องราวนี้ที่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สืบเนื่องจากล่าสุดทางด้านเพจเฟซบุ๊ก ธนาคารแห่งประเทศไทย – Bank of Thailand  ได้มีการแชร์โพสต์ข้อมูลจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ที่มีการระบุว่า ตามที่มีการโพสต์และแชร์ข้อความในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ผู้อื่นรู้ยอดเงินในธนาคารได้ หากรู้เบอร์มือถือที่ผูก PromptPay ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

จากกรณีที่มีแชร์ข้อมูลว่าผู้ที่สมัคร PromptPay ที่ผูกกับเบอร์มือถือ แล้วถ้าผู้อื่นรู้เบอร์มือถือจะให้สามารถรู้ยอดเงินในบัญชีของเราได้ ทางธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ชี้แจงว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจากธนาคารและบริษัทที่ดูแลระบบกลาง ไม่สามารถนำข้อมูลลูกค้ามาเปิดเผย หรือขายต่อข้อมูลได้ เพราะมีกฎหมายรองรับอยู่ คือ พ.ร.บ.ธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ร.บ.ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์และ พ.ร.ฎ. ควบคุมดูแลธุรกิจบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์

 

 

พร้อมเพย์

 

 

 

นอกจากนั้นมีประกาศคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ที่กำหนดในเรื่องการรักษาความมั่นคงปลอดภัย และการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งผู้ให้บริการ PromptPay ทั้งธนาคารพาณิชย์ และผู้ให้บริการระบบกลาง PromptPay ต้องปฏิบัติตาม อีกทั้งธนาคารพาณิชย์และบริษัทที่ดูแลระบบกลาง เป็นระบบปิดที่มีการดูแลรักษาความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล ISO 27001 คนภายนอกไม่สามารถต่อเข้ากับระบบ PromptPay ผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตทั่วไปได้รวมถึงการดูแลระบบสารสนเทศ (IT) ในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยมาตรฐานความถูกต้อง ความพร้อมใช้ของระบบการดูแลการเข้าถึงข้อมูล การสำรองข้อมูล และการมีแผนรองรับกรณีฉุกเฉิน

 

 

พร้อมเพย์

 

 

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.bot.or.th หรือโทร. 02 2835353
บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การที่ผู้อื่นรู้เบอร์มือถือที่ผูก PromptPay ไม่สามารถทำให้รู้ยอดเงินในธนาคารได้ โดยธนาคารและบริษัทที่ดูแลระบบกลางนั้น ไม่สามารถนำข้อมูลลูกค้ามาเปิดเผย หรือขายต่อข้อมูลได้ เพราะมีกฎหมายควบคุมอยู่
หน่วยงานที่ตรวจสอบ : ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
พร้อมเพย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หนุ่มวัย 26 ปี ขี่รถจยย.พุ่งชนเสาไฟฟ้าแรงสูงริมถนนกระเด็นออกมาเสียชีวิตคาที่บนถนน
"สถาพร" ชี้ชัดแก่นแท้คำว่า "เศรษฐกิจพอเพียง" เตือนอย่าวิจารณ์แบบผิดๆ ด้วยความเขลาของตัวเอง
ภรรยาหอบลูก ร้องสตช. แฉสามีตำรวจ ทำร้าย-ทอดทิ้ง ช็อกหนักมีเมียอีก 5 ลูกอีก 16 คน
"สว.สมชาย" เรียกร้อง 6 ข้อควรทำ ก่อนนำข้าวค้างโกดัง 10 ปี ออกขายบริโภค
ปาเจโร่ฝ่าสัญญาณไฟแดง ถูกบิ๊กไบค์ชนเจ็บระนาว
ลำปางอ่วม "พายุ" ถล่มรุนแรง หม้อแปลงระเบิด ต้นไม้หักโค่นขวางถนน ทำไฟดับหลายจุด
อาร์เจนตินา ออกแบงก์หมื่น สู้เงินเฟ้อ
เม็กซิโก ให้นักโทษเลือกตั้งล่วงหน้า
“ฮุน เซน” คุย “มิน ออง หล่าย” คาดได้วิดีโอคอลกับซูจี
สีเยือนฝรั่งเศสวันสุดท้าย ก่อนมุ่งหน้าเซอร์เบีย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น