No data was found

เม็กซิโก ให้นักโทษเลือกตั้งล่วงหน้า

กดติดตาม TOP NEWS

เม็กซิโก อนุญาตให้นักโทษที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดี ลงคะแนนเลือกตั้งได้เป็นครั้งแรก

เมื่อวันจันทร์ เม็กซิโก ได้เปิดให้ นักโทษที่รอการพิจารณาคดี หรืออยู่ระหว่างการพิจารณาคดี สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า จากภายในเรือนจำได้เป็นครั้งแรก หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินในปี 2562 ว่านักโทษที่ยังไม่ได้รับโทษ มีสิทธิลงคะแนนเสียง

รัฐบาลระบุว่า นักโทษทั่วประเทศประมาณ 3 หมื่น 1 พันคน หรือประมาณร้อยละ 13 ของนักโทษทั้งหมดกว่า 2 แสน 3 หมื่นคน มีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดในการลงคะแนนเสียง และการเลือกตั้งมีแผนที่จะจัดขึ้นในเรือนจำ 282 แห่ง

ที่เรือนจำชายแห่งหนึ่งในเม็กซิโกซิตี้ คูหาเลือกตั้งได้ถูกจัดตั้งขึ้นบนเวที กลางหอประชุมเรือนจำ และให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ขึ้นไปใช้สิทธิ โดยผู้ที่เลือกตั้งจะใช้นิ้วหัวแม่มือประทับตรา ด้วยหมึกที่ลบไม่ออก เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่า พวกเขาได้มีส่วนร่วมเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว

หลังการเลือกตั้ง นักโทษรายหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่า เจ้าหน้าที่ได้รวบรวม เอกสารหรือใบปลิวของผู้สมัครหาเสียงมาให้ และพวกเขาได้ดูการอภิปราย เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจเลือกตั้งครั้งนี้

มาเรีย ลุยซา ฟลอเรส เจ้าหน้าที่กลต.เม็กซิโกกล่าวว่า มันเป็นเช้าแห่งประวัติศาสตร์ สำหรับทั้งประเทศ ข้อความที่สำคัญที่สุดที่ต้องการส่งถึงผู้ต้องขังคือ เราตระหนักถึงสิทธิที่พวกเขามี พวกเขาเป็นคนที่ถูกคุมขัง แต่ยังไม่ถูกตัดสินว่ามีโทษ ดังนั้นพวกเขาจึงยังคงมีสิทธิในการเลือกตั้งทางการเมือง

การเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ จะจัดขึ้นในวันที่ 2 มิถุนายน เพื่อเลือกประธานาธิบดี, นายกเทศมนตรี, สมาชิกสภานิติบัญญัติระดับท้องถิ่น และระดับประเทศ ซึ่งคาดว่าเม็กซิโก จะได้ประธานาธิบดีหญิงคนแรก โดยจากผลสำรวจของโพลล์ชั้นนำในประเทศ คลอเดีย ชีนบาม ผู้สมัครพรรครัฐบาล และอดีตนายกเทศมนตรีเมืองเม็กซิโกซิตี้ เป็นผู้นำด้วยคะแนนเสียงสนับสนุน 57 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอันดับที่ 2 คือ โชชิตล์ กัลเวซ นักธุรกิจหญิงฝีปากกล้า และเป็นสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งเป็นตัวแทนจากแนวร่วมฝ่ายค้านหลัก มีคะแนนตามมาที่ 35 เปอร์เซ็นต์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น