No data was found

อาร์เจนตินา ออกแบงก์หมื่น สู้เงินเฟ้อ

กดติดตาม TOP NEWS

ธนาคารกลางอาร์เจนตินาออกแบงก์ใหม่ 1 หมื่นเปโซ หลังเพิ่งออกแบงก์ 2 พันเปโซเมื่อปีที่แล้ว เพื่อตอบสนองภาวะเงินเฟ้อพุ่งไม่หยุด คาดออกแบงก์ 2 หมื่นเปโซต่อเนื่องในปีนี้

เมื่อวันอังคาร อาร์เจนตินาที่ประสบภาวะเงินเฟ้ออย่างหนักได้เผยโฉมธนบัตรใหม่มูลค่าใบละ 1 หมื่นเปโซ(ราว 419 บาท) ซึ่งจะถือเป็นธนบัตรที่มีมูลค่าสูงสุด ของธนบัตรที่หมุนเวียนในระบบ และคิดเป็นจำนวนเงินมากถึง 5 เท่า จากธนบัตร 2 พันเปโซ (ราว 84บาท) ซึ่งธนาคารกลางเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว

ธนาคารกลางอาร์เจนตินา ระบุในแถลงการณ์ว่า ธนบัตรฉบับใหม่นี้จะช่วยให้ลดปัญหาทำให้ประชาชนสามารถพกธนบัตรน้อยลง โดยจะมีธนบัตรจะเปิดจำหน่ายที่ธนาคารและตู้เอทีเอ็ม ตั้งแต่วันอังคารเป็นต้นไป

อาร์เจนตินาอยู่ภายใต้วิกฤตเศรษฐกิจที่หนักหนาสาหัส โดยอัตราเงินเฟ้อต่อปีพุ่งขึ้นเกือบ 290 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ประชากรประมาณครึ่งหนึ่งของประเทศ เข้าสู่ภาวะยากจน และการเฟ้อของเงินก็ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะสิ้นสุดลง ทำให้ธนาคารกลางกล่าวว่า จะมีการออกธนบัตร 2 หมื่นเปโซในปลายปีนี้

ปัญหาหนักหนาเพียงใดขอให้พิจารณาดูจาก ธนบัตร 2 พันเปโซ ที่ออกมาเมื่อปีที่แล้ว ก็เป็นธนบัตรที่มีมูลค่าเพิ่มเป็นสองเท่าของธนบัตรที่มีมูลค่าสูงสุดในขณะนั้นคือที่ 1 พันเปโซ ซึ่งราคาอาหารเย็นโดยเฉลี่ย 1 มื้อตกอยู่ที่ 1 หมื่น 5 พันเปโซ หรือต้องควักธนบัตรจ่ายถึง 15 ใบ

ทั้งนี้การออกธนบัตร ที่มีมูลค่าสูงขึ้นเรื่อยๆ ถือว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ในอาร์เจนตินา ซึ่งเคยมีธนบัตรมูลค่าสูงถึง 1 ล้านเปโซในช่วงทศวรรษ 1980

สำหรับสถานการณ์ในอาร์เจนตินาในขณะนี้ ยังคงมีการประท้วงใหญ่รายวัน โดยประชาชนที่เดือดร้อน ในขณะที่รัฐบาลของ ประธานาธิบดีฆาเบียร์ มิเลย์ ที่เข้ารับตำแหน่งตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ยังพยายามที่จะทำทุกวิถีทางเพื่อแก้ปัญหา ด้วยแผนลดรายจ่ายต่างๆ ซึ่งก็ถูกประท้วงต่อต้านเรื่อยมา โดยขณะนี้มิเลย์ได้ออกคำสั่งให้ ตัดตำแหน่งคณะรัฐมนตรีลงครึ่งหนึ่ง ลดตำแหน่งงานราชการ 5 หมื่นตำแหน่ง ระงับสัญญางานสาธารณะฉบับใหม่ และริบเงินอุดหนุนเชื้อเพลิงและการขนส่งไปแล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น