logo

สีเยือนฝรั่งเศสวันสุดท้าย ก่อนมุ่งหน้าเซอร์เบีย

มาครงต้อนรับสีวันสุดท้ายหวังสานสัมพันธ์ชื่นมื่น แต่ฟ้าฝนไม่เป็นใจ หิมะตกฉ่ำ จากนั้นปธน.สี ออกเดินทางถึงเซอร์เบียแล้ว

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสซึ่งเชื่อว่า การสานสัมพันธ์แบบเป็นการส่วนตัว เป็นกุญแจสำคัญในการทูต ได้เชิญประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และเผิง ลี่หยวน ภริยา ให้ขึ้นไปเทือกเขาพิเรนีสบนความสูง 7 พันฟุต (2.1 ก.ม.)เมื่อวันอังคาร โดยคาดหวังว่าจะอวดทิวทัศน์น่าประทับใจของเทือกเขา ซึ่งเขามักใช้ชีวิตวัยเด็กในบ้านคุณยาย แต่กลับพบกับหมอกหนาทึบและหิมะที่โปรยปรายลงมาแทน

หลังการรอต้อนรับประธานาธิบดีสี ที่เครื่องดีเลย์ไปถึงสองชั่วโมง มาครงและคู่สมรสได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารที่ร้านอาหารโปรด ที่เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Shepherd’s Stop ซึ่งหน้าร้าน นักเต้นในชุดท้องถิ่นสีสันสดใสออกมาเต้นต้อนรับ พร้อมวงดนตรีพื้นเมือง ขณะหิมะตกหนัก เช่นเดียวกับทุกครั้ง ประธานาธิบดีสีมีสีหน้าเรียบเฉย ขณะเผิง ลี่หยวน ยิ้มกว้างและปรบมือ

มาครง วัย 46 ปี ใช้สรรพนาม “ตู (tu)” เรียกสี วัย 70 ปี เพื่อแสดงความคุ้นเคย แทนที่จะใช้คำว่า “vous (วู) ” อย่างเป็นทางการซึ่งน่าจะเป็นธรรมเนียมระหว่างประมุขแห่งรัฐมากกว่า และเขาได้มอบเสื้อเหลือง ที่มีลายเซ็นต์ของ โจนัส วิงการ์ด นักปั่นจักรยานชาวเดนมาร์กผู้ชนะตูร์เดอฟรองซ์ เมื่อปีที่แล้ว เพื่อเป็นของขวัญแก่สี ซึ่งเป็นผู้ชื่นชอบกีฬา

ถนนซึ่งยาวและลื่นบนภูเขา ท่ามกลางฝนตกหนัก แต่ก็ไม่ได้หยุดฝูงชนชาวจีนที่พร้อมใจกันชูธงชาติจีน เพื่อออกมาต้อนรับตลอดสองข้างทาง

แม้จะบรรยากาศการต้อนรับจะเป็นไปอย่างอบอุ่นเป็นกันเอง แต่ เดอะนิวยอร์ก ไทมส์ วิเคราะห์ว่า ผลการเยือนฝรั่งเศส 2 วันนั้น ไม่มีการบรรลุข้อตกลงอะไรที่ชัดเจน โดยสีที่ถึงแม้จะมีใบหน้ายิ้มแย้มอยู่เสมอ แต่แทบไม่ได้ให้คำสัญญาอะไร โดยเฉพาะคำขอของยุโรปที่ ต้องการให้ช่วยยุติสงครามในยูเครน ส่วนประเด็นสิทธิมนุษยชนในจีนนั้น เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสกล่าวว่า มาครงได้หยิบยกประเด็นนี้มาพูดคุยกับสี ทั้งวันจันทร์และวันอังคาร แม้ว่าจะไม่มีการออกแถลงการณ์ใดๆตามมาก็ตาม

หลังจากนั้น มาครง ได้ส่ง สี ที่สนามบิน ตาร์บ-ลูร์ด-ปีเรเน ซึ่งระหว่างพิธีทางการสายฝนก็ยังคงตกกระหน่ำ จากนั้น สี มุ่งหน้าไปยังเซอร์เบียตามหมายกำหนดการเยือนอย่างเป็นทางการ ซึ่งเมื่อถึงสนามบินเบลเกรด ประธานาธิบดีสี และคู่สมรส ได้รับการต้อนรับด้วยเสียงเพลงและการแสดงเต้นรำแบบดั้งเดิม โดยมีประธานาธิบดี อเล็กซานดาร์ วูซิช ผู้นำเซอร์เบีย และภริยามารอให้การต้อนรับ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

(ECST) หรือ กลุ่มลาขาดควันยาสูบ ชี้ ไทยแบนบุหรี่ไฟฟ้ามา 10 ปี ไม่เห็นมีอะไรดีขึ้นพร้อมเสนอร่างกฎหมายคุมให้ถูกกฎหมายเพื่อปกป้องเด็กและเยาวชน
"สมชัย" ติงหนัก หนังสือกกต. หลุดว่อน สั่งเปลี่ยนรูปแบบบัตรเลือกตั้งสว.
"ดร.อานนท์" ชี้ 4 ประเด็นติดตาม หลังอัยการสูงสุด สั่งฟ้อง "ทักษิณ" คดี 112
"เสมา 1" เน้นย้ำผ่อนผันแต่งชุดนร.มุ่งรองรับภาวะศก. สั่งสสวท.พัฒนาข้อสอบเด็กยุค 4.0 สำรวจเด็กหลุดการเรียนเข้าสู่ระบบ
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จับมือ ซาฟารีเวิลด์ หารือแนวทางการปรับปรุงสายพันธุ์สัตว์ร่วมกัน
ยังหาไม่เจอ "จิงโจ้" หลุดสวนสัตว์เชียงใหม่ วิ่งเตลิดขึ้นดอยสุเทพ จนท.ระดมกำลังเร่งค้นหา
เปิดผลประเมินองค์การมหาชน "สนง.พัฒนาการวิจัยการเกษตร" คว้าคะแนนเต็ม
"นายกฯ" เชื่อคดี 112 "ทักษิณ" ไม่กระทบรบ. แต่อาจกระทบใจ "อุ๊งอิ๊ง"
"นายกฯ" รับอดีตมีเห็นต่าง "วิษณุ" เชื่อทำงานด้วยกันได้ยึดประโยชน์ ปชช.
เกาหลีเหนือส่งบอลลูนทิ้งสิ่งปฏิกูลใส่เกาหลีใต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น