No data was found

“โควิด ปอด” เปิด 3 วิธีฟื้นฟูปอดหลังรอดโควิด-19 ทำตามนี้เลย

โควิด ปอด

กดติดตาม TOP NEWS

"โควิด ปอด" เมื่อโรคโควิด-19 ล้วนส่งผลกระทบกับระบบทางเดินหายใจ งานนี้ กรมสุขภาพจิต เปิด 3 วิธีฟื้นฟูปอดหลังรอดโควิด-19 ง่าย ๆ ทำตามนี้ได้เลย

“โควิด ปอด” โควิดลงปอด ท่า บริหาร ปอด โค วิด ฟื้น ฟู ปอด หลัง ติด โค วิด แน่นอนว่าโรคโควิด-19 นั้นส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ซึ่งปอดก็ถือเป็นอวัยวะในระบบทางเดินหายใจที่สำคัญของร่างกายเลยทีเดียว งานนี้ทางด้าน กรมสุขภาพจิต ได้ออกมาแนะ  3 วิธีฟื้นฟูปอดให้แข็งแรง หลังรอดจากโควิด-19 จะมีวิธีไหนบ้าง รู้ก่อนที่นี่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“โควิด ปอด” โควิดลงปอด ท่า บริหาร ปอด โค วิด ฟื้น ฟู ปอด หลัง ติด โค วิด ปอดเป็นอีกหนึ่งอวัยวะที่สำคัญต่อร่างกาย มีหน้าที่ในการแลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจน และคาร์บอนไดออกไซด์ หากติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วเชื้อโควิดนั้นลงปอดเมื่อไหร่ ปอดก็จะถูกทำลาย เป็นอันตรายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยทีเดียว และเมื่อโควิดส่งผลกระทบต่อปอดแบบนี้ เมื่อหายป่วยจะมีวิธีฟื้นฟูอย่างไร กรมสุขภาพจิต มีคำตอบแล้ว

วิธีฟื้นฟูปอดให้แข็งแรงหลังรอดจากโควิด-19 เนื่องจากเชื้อส่งผลกระทบกับระบบทางเดินหายใจ ระยะแรกจะมีอาการเหมือนติดเชื้อไวรัสทั่วไป แต่ถ้าหากผ่านไปประมาณวันที่ 3-4 จะเริ่มมีอาการไอเหนื่อยหอบ ฝ้าขาวเกิดขึ้นในปอด เนื่องจากผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการขาดออกซิเจน ปอดอักเสบ คนที่เป็นโรคโควิด-19 ปอดจะอักเสบประมาณ 3-4 ตำแหน่ง และจะเป็นที่ปอดทั้ง 2 ข้าง หากในระยะนี้ทำการรักษาได้ทันท่วงที ปอดจะค่อย ๆ ฟื้นตัวกลับไป จะมีอยู่ประมาณ 10% ที่จะเป็นปอดอักเสบรุนแรง และมีเพียงแค่ 1% เท่านั้นที่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต การอักเสบของปอด ทำให้มีพังผืดและแผลเป็นต่าง ๆ ซึ่งจะมีมากน้อย หรือสามารถฟื้นตัวหลังจากหายได้มากเท่าไหร่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณของเชื้อหรือมีการติดเชื้อชนิดอื่นซ้ำซ้อนหรือไม่, พื้นฐานของสุขภาพร่างกายหรือระบบการตอบสนองของภูมิคุ้มกันต่อเชื้อเป็นอย่างไร, ความเร็วในการให้การรักษาอย่างทันท่วงที

สภาพของปอดหลังได้รับการรักษาจากโรคโควิด-19 จะมีผลทำให้เกิดเป็นรอยโรคพวกแผลเป็นหรือพังผืดต่าง ๆ ในเนื้อปอด ทำให้เนื้อปอดขาดความยืดหยุ่น และแลกเปลี่ยนออกซิเจนได้ไม่ค่อยดีนัก หากตรวจวัดสมรรถภาพปอด จะพบว่าสมรรถภาพปอดต่ำกว่าปกติ ซึ่งหากอยู่เฉย ๆ อาจไม่ค่อยรู้สึก แต่หากต้องไปออกกำลังกายหรือทำอะไรกิจกรรมที่หนัก ๆ จะรู้สึกเหนื่อยง่ายกว่าปกติมาก การฟื้นตัวของปอดหลังหายจากโรคโควิด-19 จะแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงแรก เป็นช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังหายจากโรค และจะยังพบฝ้าขาวที่ปอด แต่มีปริมาณเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงที่ติดเชื้อ และช่วงหลัง คือ ช่วงสัปดาห์ที่ 3-4 หลังจากที่หายจากโรค ร่างกายมีการฟื้นฟูกลับมาบ้างแล้ว แต่จะยังรู้สึกว่าร่างกายอ่อนเพลีย ไม่สดชื่น ไม่แข็งแรง ไม่กะปรี้กะเปร่า

โควิด ปอด

“โควิด ปอด” 3 วิธีฟื้นฟูปอดให้แข็งแรง มีดังนี้

  • การฝึกการหายใจ (Breathing Exercise)

การฝึกการหายใจนั้นจำเป็นในช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังการฟื้นตัว ทำได้โดยการออกแรงในการหายใจเข้าทางจมูกจนสุด แล้วควบคุมลมที่หายใจออกมาทางปากช้าๆ หรือพูดคำว่า ‘อู’ ยาว ๆ ช้า ๆ จนกระทั่งลมหมดปอด แล้วหายใจเข้าใหม่ให้เต็มปอดแล้วออกช้า ๆ เช่นเดิม เนื่องจากพังผืดจะทำให้เนื้อปอดมีความแข็ง พังผืดที่แข็งเมื่อได้ขยับบ่อย ๆ ก็จะมีการยืดหยุ่นมากขึ้น ทำให้ elasticity หรือความยืดหยุ่นของเนื้อปอดค่อย ๆ ฟื้นตัวกลับมา

  • การบริหารปอด

จำเป็นในช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังการฟื้นตัวเช่นกัน เรียกว่าเป็นกลยุทธ์การฟื้นฟูสมรรถภาพปอดอย่างหนึ่งที่ได้ผลดี ทำได้โดยการใช้เครื่องมือทางการแพทย์ ที่เรียกว่า Triflow โดยให้คนไข้ดูดลูกปิงปองที่มีทั้งหมด 3 ลูก ใน 3 ช่อง ซึ่งจะลอยขึ้นกี่ลูกก็ขึ้นอยู่กับปริมาณลมที่สูดเข้าไป ยิ่งสูดลมเข้าไปมาก ลูกปิงปองก็จะลอยขึ้นเยอะ การดูดลมเข้าปอดโดยใช้เครื่อง Triflow นั้นจึงถือเป็นเทคนิคการบริหารปอดรูปแบบนึงที่ทำให้ปอดขยายเต็มที่ ช่วยให้ปอดมีความยืดหยุ่นมากขึ้น และค่อย ๆ ฟื้นตัวได้

  • การออกกำลังกายเบา ๆ

สามารถทำได้ในสัปดาห์ที่ 3-4 เป็นต้นไป ในช่วงนี้ร่างกายอาจจะยังมีการอ่อนเพลีย แต่ปอดอาจจะเริ่มฟื้นตัวบ้างแล้ว ดังนั้น จึงต้องมีการออกกำลังกาย มีการเคลื่อนไหวร่างกายมากขึ้น โดยอาจเริ่มจากการออกกำลังกายเบา ๆ เช่น การลุกเดินบ่อย ๆ ไม่อยู่เฉย พอร่างกายเริ่มชินแล้วค่อยขยับความหนักขึ้นไป อาจจะเดินให้ไวขึ้น หรือวิ่ง jogging เบา ๆ ได้เช่นกัน

นอกจากนี้ สิ่งที่จำเป็นและควรปฏิบัติตามเป็นประจำสม่ำเสมอ เมื่ออยู่ในช่วงฟื้นตัวคือ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการสูดควันบุหรี่และมลพิษต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่นานและมีอาการรุนแรง

โควิด ปอด

โควิด ปอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฟิลิปปินส์เปิดคลิปฟ้อง จีนฉีดน้ำแรงสูงจนเรือเสียหาย (คลิป)
อินโดนีเซียเฝ้าระวังสูงสุด ภูเขาไฟปะทุซ้ำ-ปิดสนามบิน(คลิป)
ชายถือดาบไล่ฟันคนในลอนดอน เจ็บ 5
พช.บางบาล จัดกิจกรรม “เอามื้อสามัคคี” พัฒนาศูนย์เรียนรู้พื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ โคก หนอง นา เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
"ดีเอสไอ" บุกทลายเว็บพนันฯ รายใหญ่ เงินหมุนเวียนกว่า 2,000 ล้าน จับผู้ต้องหาได้ 13 ราย
MEA เปิดเผยความต้องการไฟฟ้าสูงสุด (Max. Demand) ปี 67 ที่ 9,802.65 เมกะวัตต์ ทำลายสถิติสูงสุด
"ศรีวราห์" เปิดใจลงสมัคร สว. ด้านความมั่นคง หวังใช้ประสบการณ์ช่วยชาติ
"นายกฯ" มั่นใจ “พิชิต” มีคุณสมบัตินั่ง รัฐมนตรีสำนักนายกฯ
"ไอลอว์" วอนศาลอย่าทุบเว็ป senate67.com แหกกฎเหล็ก "กกต." - "ธนาธร" ไม่แคร์คำครหารณรงค์ให้ได้ สว.ส้มเข้าสภาสูง
ปธ.ที่ปรึกษาสมาคมคนตาบอดฯ ยันโควต้าลอตเตอรี่ถึงมือสมาชิก แต่รับหลุดรอดยี่ปั๊ว จี้สนง.สลากฯสอบ 800 มูลนิธิ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น