No data was found

ปธ.ที่ปรึกษาสมาคมคนตาบอดฯ ยันโควต้าลอตเตอรี่ถึงมือสมาชิก แต่รับหลุดรอดยี่ปั๊ว จี้สนง.สลากฯสอบ 800 มูลนิธิ

กดติดตาม TOP NEWS

ปธ.ที่ปรึกษาสมาคมคนตาบอดฯ ยันโควต้าลอตเตอรี่ถึงมือสมาชิก แต่รับหลุดรอดยี่ปั๊ว จี้สนง.สลากฯสอบ 800 มูลนิธิ

ปธ.ที่ปรึกษาสมาคมคนตาบอดฯ ยันโควต้าลอตเตอรี่ถึงมือสมาชิก แต่รับหลุดรอดยี่ปั๊ว จี้สนง.สลากฯสอบ 800 มูลนิธิ

วันที่ 30 เม.ย. 67 นายสมชาย ปัญญ์เอกวงศ์ ประธานที่ปรึกษาสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหา ผู้ค้าสลากรายย่อยที่เป็นผู้พิการ มักไม่ได้โควต้าสลากมาจำหน่าย จนต้องไปซื้อสลากแยกต่างหากกับบรรดายี่ปั๊ว ว่า สมาคมคนตาบอดฯมีสมาชิก กว่า 20,000 คน แต่ไม่ได้หมายความว่า ทั้ง 20,000 คนจะขายสลากฯ มีประกอบอาชีพอย่างอื่นด้วย ปัจจุบันสมาคมฯได้รับสลากมาขายอยู่ที่ 4,007 เล่ม ยังไม่ถึง 0.1% ของจำนวนสลากทั้งหมด มีสมาชิกที่ได้โควต้าเอาสลากไปขาย 1,740 คน มีหลักฐานการเซ็นรับสลาก ครบถ้วน ถ้าผู้พิการสายตาที่ขายสลากฯไม่มีสลากไปขาย หมายความว่าอาจไม่ได้เป็นสมาชิกกับสมาคมฯ หรืออาจเป็นสมาชิก มูลนิธิ หรือสมาคมผู้พิการสมาคมอื่น

ปธ.ที่ปรึกษาสมาคมคนตาบอดฯ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสมชายบอกอีกว่า ที่ผ่านมาเคยได้รับเรื่องร้องเรียนมีสมาชิกบางราย ที่ได้รับการจัดสรรเอาเล่มสลากไปขาย คนละ 1-2 เล่ม แต่สมาชิกกลับนำไปขายให้กับบรรดายี่ปั๊ว ซึ่งยี่ปั๊วก็รับซื้อสลากฯจากกลุ่มผู้พิการทางสายตาเป็นจำนวนมาก และให้ในราคาที่สูง เมื่อสมาคมทราบก็ตัดสิทธิ์ลงโทษ และให้สมาชิกรายอื่นเอาสลากไปขายแทน ถือเป็นการการลงโทษของสมาคมฯ แต่ก็ไม่สามารถไปตามจับหรือตัดสิทธิ์ได้ทุกคน เนื่องจากสมาคมฯไม่มีพยานหลักฐาน ก็ต้องปล่อยไปบ้าง

 

อย่างไรก็ตาม นายสมชายกล่าวว่า การที่ผู้ค้ารายย่อยนำสลากไปขายให้ยี่ปั๊ว แล้วยี่ปั๊ว ก็ไปขายให้ต่อบรรดาแพลตฟอร์มขายสลากออนไลน์เอกชน ส่วนตัวมองว่า ไม่ถึงกับผิดอะไรแต่ควรต้องมีการคัดกรอง และมีการแจกจ่ายสลากให้ทั่วถึงทุกกลุ่มคน ถ้ายี่ปั๊วมาซื้อสลากในราคาที่สูงกว่าผู้ค้าสลากรายย่อยก็ต้องขายเพื่อเอากำไร

 

 

ประธานที่ปรึกษาสมาคมคนตาบอดยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า แต่ละงวดสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ออกสลากมาขายงวดละ 100 ล้านใบ นับเฉพาะโควต้า ให้กับกลุ่มสมาคมองค์กรมูลนิธิต่างๆ ได้โควต้าประมาณ 800 มูลนิธิ อยากฝากไปยังสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลว่า ทั้ง 800 กว่ามูลนิธิ ที่ได้โควต้าสลากไปให้กับ ผู้ค้ารายย่อย ในสมาคมหรือมูลนิธินั้นๆ มีการนำไปขายจริงหรือไม่ หรือ นำไปให้ยี่ปั๊ว แล้ว เอาไปขายต่อแพลตฟอร์มออนไลน์ อย่ามาไล่บี้เอากับบรรดาผู้ค้ารายย่อย แต่อยากให้ไปตรวจสอบมูลนิธิองค์กรต่างๆมากกว่า

 

นายสมชายกล่าวอีกว่า วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคมนี้ สมาคมคนตาบอดฯ จะนัดให้สมาชิกที่มีโควต้านำสลากไปขายมาเอาสลากคนละ 1-2 เล่ม อยากให้สื่อมวลชนมาติดตามทำข่าวว่า ผู้ค้ารายย่อยที่เป็นผู้พิการตัวจริง มีกี่คนและได้ สลากไปขายคนละกี่เล่ม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

3 นิ้ว บุกทำเนียบ จี้รัฐบาลตรวจสอบการเสียชีวิต “บุ้ง ทะลุวัง” ชูป้ายคืนสิทธิประกันตัวผตห.คดี 112
“มูลนิธิราชพฤกษ์” รำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ร.7 เช่าพื้นที่สุสาน Golders Green ลอนดอน ปลูกต้นไม้ ยกย่องเป็นกษัตริย์นักประชาธิปไตย
ออกประกาศเตือน 30 จังหวัด ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก 22-26 พ.ค.นี้
ผู้เลี้ยงไก่ไข่ โอดอากาศร้อนจัด ต้นทุนสูงขึ้นมาก ผลผลิตลด ราคาขายยังต่ำกว่าราคาประกาศ เกษตรกรอยู่ไม่ไหว
เดาทาง "ศาลรัฐธรรมนูญ" ออกหัวหรือก้อย เขย่าเก้าอี้ "นายกฯ" กาง 2 ทางรอดไปต่อกับ 2 ทางร่วงต้องถูกแขวน 24 พ.ค.นี้ได้รู้กัน
นายกเมืองพัทยานำทีมจัดระเบียบท่าเทียบเรือขนส่งและบรรทุกสินค้าข้ามทะเลไปเกาะล้าน
เมืองไทยประกันภัย เสริมทัพหอการค้าไทย สานต่อความดีรวมพลังคนไทยบริจาคโลหิต
อังกฤษฉาว ทำคนเสียชีวิตหลายพัน ด้วยเลือดติดเชื้อ
สหรัฐ ปล่อยเรือติดซากสะพานบัลติมอร์สำเร็จ
"วราวุธ"เดินหน้าอุทธรณ์คำสั่งศาล ขอรับคำร้องพม.เข้าถึงตัว"ไนซ์ เชื่อมจิต"เป็นกรณีเร่งด่วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น