No data was found

“ศาลอาญา” ยกฟ้อง “สมนึก” นายกเล็กเมืองนนท์ คดีทุจริตจัดจ้างตกแต่งอาคารเทศบาล มูลค่าเกือบ 100 ล้าน 2 ลูกน้องโดนคุก 3 ปี

กดติดตาม TOP NEWS

"ศาลอาญา" ยกฟ้อง "สมนึก" นายกเล็กเมืองนนท์ คดีทุจริตจัดจ้างตกแต่งอาคารเทศบาล มูลค่าเกือบ 100 ล้าน 2 ลูกน้องโดนคุก 3 ปี

ศาลอาญายกฟ้อง “สมนึก” นายกเล็กเมืองนนท์ คดีทุจริตจัดจ้างตกแต่งอาคารเทศบาล มูลค่าเกือบ 100 ล้าน 2 ลูกน้องโดนคุก 3 ปี

วันที่ 30 เม.ย.2567 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 มีคำพิพากษาตัดสินคดีกล่าวหา นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนนทบุรี และพวกรวม 6 ราย ดำเนินโครงการตกแต่งภายในอาคารสำนักงานเทศบาลนครนนทบุรี (หลังใหม่) วงเงินเกือบ 100 ล้านบาท ในช่วงปี 2555 ของ เทศบาลนครนนทบุรี โดยมิชอบ

สมนึก

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ศาลฯ มีคำพิพากษายกฟ้อง ในส่วนของ นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนนทบุรี จำเลยที่ 1 และพวก 3 ราย คือ ปลัดเทศบาล จำเลยที่ 2 , ผู้รับจ้าง จำเลยที่ 5 และที่ 6

ส่วนจำเลยที่ 3 เจ้าหน้าที่พัสดุ และ จำเลยที่ 4 เจ้าหน้าที่กองคลัง ศาลฯ พิพากษาลงโทษจำคุกคนละ 3 ปี ไม่รอลงอาญา เนื่องจากเห็นว่าการดำเนินงานโครงการฯ มีปัญหาการขายแบบและการจัดทำร่างขอบเขตงาน (ทีโออาร์)

สำหรับการพิจารณาคดีนี้ของ ศาลฯ มี 4 ประเด็นหลัก คือ

1. กรณี นายสมนึก ธนเดชากุล จำเลยที่ 1 และ ปลัดเทศบาล จำเลยที่ 2 กำหนดชื่อศิลปิน ผู้วาดภาพในโครงการตกแต่งภายในไว้โดยเฉพาะ และติดต่อกับผู้รับจ้าง จำเลยที่ 5 และที่ 6 ก่อนจัดจ้าง

ศาลฯ พิพากษาว่าพยานหลักฐานเชื่อได้ว่า จำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 2 ติดต่อผู้รับจ้างก่อนจริง แต่ก็ไม่ได้มีพฤติการณ์เอื้อประโยชน์ ส่วนที่กำหนดชื่อจิตรกรผู้วาดภาพที่จะใช้ในการตกแต่งภายในไว้โดยเฉพาะ ก็ไม่เป็นการกีดกันผู้ประกอบการรายอื่น เพราะสามารถติดต่อหาข้อมูลได้

2. กรณี นายสมนึก ธนเดชากุล จำเลยที่ 1 และเจ้าหน้าที่พัสดุ จำเลยที่ 3 กำหนดเงื่อนไขผู้เสนอราคา ว่าต้องมีงานประเภทเดียวกันที่ดำเนินการอยู่ และกำหนดค่าขายซองเสนอราคาในราคาสูง เป็นการไม่ชอบ

 

ศาลฯ พิพากษาว่า ว่าการที่จำเลยที่ 3 กำหนดเงื่อนไขเป็นการกีดกันผู้ประกอบการทั่วไปในการเสนอราคา เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ2542 (พ.ร.บ.ฮั้ว) มาตรา 7 ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและ ปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 123/1 ส่วนที่กำหนดราคาขายซองเป็นไปตามโครงการอื่นของเทศบาลนครนนทบุรี ที่เคยดำเนินการไม่เป็นความผิด

สำหรับ นายสมนึก ธนเดชากุล จำเลยที่ 1 ไม่ปรากฏว่ามีการสั่งการให้จำเลยที่ 3 ดำเนินการโดยไม่ชอบ ไม่เป็นความผิด

3. กรณี เจ้าหน้าที่ กองคลัง จำเลยที่ 4 ปฏิเสธไม่ขายเอกสารเสนอราคา

ศาลฯ พิพากษาว่ามีการปฏิเสธไม่ขายเอกสารเสนอราคาจริง เป็นความผิดตามพ.ร.บ. ฮั้ว มาตรา 7 ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและ ปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 123/1

4. กรณีจำเลยที่ 5 และที่ 6 ผู้รับจ้าง เมื่อตัวการเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ฮั้ว มาตรา 7 แต่ไม่เป็นความผิดตามมาตรา 10 , 11 และ 12 ตามฟ้องโจทก์ คดีจึงขาดอายุความ

อนึ่งเกี่ยวกับคดีนี้ สำนักข่าวอิศรา เคยรายงานไปแล้วว่า ในช่วงเดือน ธ.ค.2565 ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติชี้มูลความผิดทางอาญา นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนนทบุรี พร้อมพวกรวม 6 ราย และมีการยื่นเรื่องฟ้องร้องคดีเอง ภายหลังส่งเรื่องให้อัยการสูงสุด (อสส.) ฟ้องร้องดำเนินคดีตามขั้นตอนทางกฎหมาย แต่ฝ่ายอัยการเห็นค้านในสำนวน ตกลงกันไม่ได้ ป.ป.ช.จึงต้องฟ้องร้องคดีเอง

สำหรับข้อกล่าวหาหลักที่ นายสมนึก และพวก ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดในคดีนี้ เป็นกรณีการกำหนดตัวศิลปินท้องถิ่น เข้ามาทำหน้าที่ในการวาดภาพจิตรกรรมในการตกแต่งอาคารสำนักงานโดยเฉพาะ ซึ่งมีการกำหนดไว้ในเงื่อนไขการประกวดราคาอย่างชัดเจนและเปิดเผยไม่ว่าผู้รับเหมารายใดชนะการประมูลต้องใข้ศิลปินท้องถิ่นรายดังกล่าว แต่ ป.ป.ช. เห็นว่า การกำหนดตัวศิลปินในลักษณะนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมายเป็นการล็อกสเปก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี
สอบสวนกลาง ทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money" จับ 3 ผตห. เงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้าน
"หนุ่มโอลี่แฟน" ทำคอนเทนต์ค้าประเวณีเด็ก 17 ปี ขายในกลุ่มลับ
ทลายกลุ่มลับ จับ MC หนุ่มหล่อ หลอกเด็ก 13 ปี ถ่ายคลิปขายในกลุ่มไลน์
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น