No data was found

“ไอลอว์” วอนศาลอย่าทุบเว็ป senate67.com แหกกฎเหล็ก “กกต.” – “ธนาธร” ไม่แคร์คำครหารณรงค์ให้ได้ สว.ส้มเข้าสภาสูง

กดติดตาม TOP NEWS

"ไอลอว์" วอนศาลอย่าทุบเว็ป senate67.com อ้างช่วย "กกต." พีอาร์ ผู้สมัครสว. สารภาพสิ้นถอดข้อมูล 1.3พันออกหมดกลัวผิดกฎเหล็ก "กกต." - "ธนาธร" ไม่แคร์คำครหารณรงค์ให้ได้ สว.ส้มเข้าสภาสูง กู่ไม่กลับ! อ้างต้องได้ สว.มาทำรธน.ใหม่พาออกจาก "ระบอบประยุทธ์"

TOP News รายงาน เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2567 ที่ศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ กทม. นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการไอลอว์ (iLaw) กล่าวว่า ไอลอว์มีความตั้งใจทำ senate67.com ช่วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับกติกาการเลือก สว.และข้อมูลผู้สมัคร สว.ว่ามีใครบ้าง เพื่อให้ผู้สมัครมีพื้นที่ในการออกสื่อสาธารณะได้อย่างเท่าเทียม ให้ประชาชนได้เข้าถึงข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับผู้สมัคร เพื่อจะได้ติดตามข่าว แต่ระเบียบของ กกต.ที่ออกมาไม่มีความชัดเจน ว่าสามารถทำอะไรได้หรือทำอะไรไม่ได้ ส่วนตัวเชื่อว่า การทำเว็บไซต์ที่ทำมาก่อนหน้านี้สามารถทำได้ เพราะอะไรที่กฎหมายไม่ได้สั่งห้าม สามารถทำได้ แต่ผู้สมัครหลายคนที่ให้ข้อมูลกับเว็บไซต์ดังกล่าว กังวลว่าจะถูก กกต.ตีความกลายเป็นความผิด ทำให้ไอลอว์ตัดสินใจนำข้อมูลทั้งหมดออก อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้อีก 1 – 2 วัน ระบบจะกลับมา หากศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ให้มีฟังก์ชันในการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร สว.พร้อมยืนยันว่า ข้อมูลผู้สมัครทั้ง 1,300 กว่าคน ยังเก็บอยู่ในชั้นความลับ ไม่มีการจัดตั้ง หรือเข้าถึงข้อมูลได้

ข่าวที่น่าสนใจ

“ธนาธร” ไม่แคร์คำครหารณรงค์ให้ได้ สว.ส้มเต็มสภาสูง

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาเตือนว่าไม่ควรเชิญชวนคนมาลงสมัคร สว.ว่า ตนเพิ่งเดินทางกลับมาจากลงพื้นที่ภาคอีสาน โดยไปที่ จ.หนองบัวลำภู , จ.อุดรธานี , จ.สกลนคร และ จ.มุกดาหาร ปรากฏว่ามีผู้ตอบรับดีมาก และสนใจที่จะลงสัคร สว.อิสระเป็นจำนนมาก ซึ่งรู้สึกดีใจที่การรณรงค์ของคณะก้าวหน้าทำให้ประชาชนตื่นตัว และเข้าใจการเลือก สว.ครั้งนี้มากขึ้น

เมื่อถามว่า มองว่าการรณรงค์ดังกล่าวเป็นกลุ่มการเมืองที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเลือก สว. นายธนาธร กล่าวว่า ไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะเรารณรงค์ให้คนทุกอุดมการณ์ไปสมัคร สว.และยังมีคนไปสมัคร มีส่วนร่วมกับการเลือก สว.มากเท่าไหร่ ตนคิดว่าสุขภาพของการเลือก สว.จะมีดีมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้น ขอเชิญชวนทุกคน ไม่ว่าจะสนับสนุนพรรคอะไร จะมีอุดมการณ์ทางการเมืองแบบไหน หากท่านมีคุณสมบัติ เราเชิญชวนทุกคนให้ไปลงสมัคร สว.ด้วยกัน

“หากถามว่ากลัวหรือไม่จะถูกตั้งข้อครหาว่ารณรงค์ให้มี สว.สีส้ม ก็ขอเรียนว่า วัตถุประสงค์ที่เรารณรงค์เราไม่ได้ต้องการให้ สว.เลือกฝักเลือกฝ่าย และเราไม่ต้องการให้มี กกต.เลือกฝักเลือกฝ่าย เราไม่ต้องการศาลรัฐธรรมนูญที่เข้าข้างนายธนาธร เราไม่ต้องการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่เข้าข้างพรรคก้าวไกล แต่เราต้องการ สว.ที่เป็นกลาง และต้องการ กกต.ที่ตัดสินด้วยการยึดหลักที่ถูกต้อง รวมทั้งต้องการ ป.ป.ช. ศาลรัฐธรรมนูญที่มั่นคง เป็นธรรม คืนความยุติธรรมให้กับสังคม เพราะเรารู้ว่าถ้าองค์กรต่างๆ เหล่านี้สนับสนุนพวกเราก็จะมีปรากฏการณ์ลงถนนกันอีก”นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวว่า การจะฟื้นฟูความเป็นปกติ ความเป็นประชาธิปไตย นำประเทศไทยให้กลับมาเหมือนเดิม มีอยู่ทางเดียวเท่านั้นคือคืนความเป็นธรรม ซึ่งมีแต่ความเป็นธรรมและความยุติธรรมเท่านั้น ที่จะนำมาซึ่งความสมานฉันท์ของคนในชาติ และมีแต่ความยุติธรรมเท่านั้นที่จะนำมาซึ่งความปรองดองของคนในชาติ เราต้องการให้องค์กรต่างๆ เหล่านี้ ซึ่งสมาชิกองค์กรต่างๆ เหล่านี้จำนวนมาก ต่างถูกแต่งตั้งโดย สว.ชุด 67 ดำรงตำแหน่งโดยหยึดหลักความถูกต้อง ความเที่ยงธรรม การเมืองไทยก็จะกลับเข้ามาสู่ความปกติ ซึ่งตรงนี้เป็นจุดเริ่มต้นแรก ดังนั้น ของย้ำว่าเราไม่ต้องการ กกต.สีส้ม ศาลรัฐธรรมนูญสีส้ม แต่เราต้องการให้ทุกฝักทุกฝ่ายเป็นนกลางยึดความถูกต้อง

 

กู่ไม่กลับ!อ้างต้องได้ สว.ใหม่มาทำรธน.ใหม่พาออกจาก “ระบอบประยุทธ์”

นายธนาธร กล่าวว่า กกต.ควรสนับสนุนตนในการเชิญชวนคนมาเลือก สว.เพราะเป็นหน้าที่ของ กกต.การรณรงค์ให้ประชาชนตื่นตัวเข้ามามีส่วนร่วม อย่างที่ตนทำอยู่เป็นสิ่งที่นำไปสู่การพัฒนาระบบการเมืองไทย ทำให้คนตื่นตัวเห็นถึงความสำคัญของการเลือก สว.ดังนั้น ต้องบอกว่าอยากให้ กกต.มองบทบาทของเราคือการทำให้คนตื่นตัวทางการเมือง ซึ่งจะเป็นผลดี ดังนั้น ตนไม่เข้าใจว่าการไปรณรงค์ให้คนสมัคร สว.และเลือก สว.อย่างไร และควรจะเป็นหน้าที่ของ กกต.และหน้าที่ของรัฐบาลด้วยซ้ำไป

เมื่อถามถึงกรณีที่มีคนไปยื่นร้ององค์การอิสระ และศาลรัฐธรรมนูญ ให้ตรวจสอบกติกาการเลือก สว.จะทำให้การเลือก สว.ในครั้งนี้สะดุดหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของเรา เพราะหน้าที่ขอเราในฐานะคนไทยคือรณรงค์ให้คนตระหนักถึงการเลือก สว.และตระหนักว่า สว.67 จะมีส่วนในการพัฒนาการเมืองไทย และมีส่วนในการฟื้นฟูประชาธิปไตยอย่างมาก ตัวอย่างเช่น จะแก้รัฐธรรมนูญได้หรือไม่ได้ ผ่านหรือไม่ผ่านก็อยู่ที่ สว.ชุดถัดไปที่เรากำลังจะเลือกกัน

เราจะมี สว.ที่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 60 ออกจากระบอบประยุทธ์ เป็นรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้หรือไม่

ก็ขึ้นอยู่กับ สว.70 คน เห็นด้วยหรือไม่ เราจะมีการแต่งตั้งกรรมการที่ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระต่างๆ อย่างเป็นธรรม ทำหน้าที่อย่างเที่ยงตรงไม่รับใบสั่งทางการเมือง ไม่มีสองมาตรฐานอีกต่อไปในอนาคตหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับ สว.ดังนั้น ตนจึงคิดว่าเรื่องนี้สำคัญมาก และเป็นเรื่องที่อยากให้พี่น้องคนไทยตระหนักและเข้าใจในเรื่องนี้

“ระเบียบของ กกต.ที่ออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แม้จะไม่กล่าวตรงๆ ก็อนุมานได้พูดถึงไอลอลว์ และเว็บไซค์ Senate.com เพราะเวปไซด์นี้ให้ผู้ประสงค์ที่จะลงสมัคร สว.มีพื้นที่ในการประกาศเจตนารมณ์ของตัวเอง และประกาศจุดยื่นของตัวเอง ในแง่หนึ่งเป็นการส่งเสริมการเลือก สว.โดยให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้มากขึ้นด้วยซ้ำ ยังนึกไม่ออกว่าเหตุใด กกต.ต้องการปิดเว็ปไซด์นี้หรือต้องการห้ามคนที่มารณรงค์ให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ คิดได้อย่างเดียวว่าผู้มีอำนาจต้องการให้การเลือก สว.ครั้งนี้เป็นไปแบบเงียบๆ แคบๆ ทำกันไม่กี่คน เหมือนเลือก สว.ครั้งที่แล้ว เราเห็นว่าการเลือก สว.เป็นแบบนี้เราจะได้แต่ สว.ที่เป็นกลุ่มพวกพ้องที่มีการจัดตั้งมา เราจะไม่ได้ สว.ที่มีคุณภาพตามที่เราต้องการจริงๆ” นายธนาธร กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จุฬาราชมนตรี มอบสิ่งของอุปกรณ์ที่จำเป็น แก่ผู้ต้องขังผู้นับถือศาสนาอิสลาม ในการประกอบศาสนกิจ ในเรือนจำอยุธยา
"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น