No data was found

ฟิลิปปินส์เปิดคลิปฟ้อง จีนฉีดน้ำแรงสูงจนเรือเสียหาย (คลิป)

กดติดตาม TOP NEWS

ร้อนขึ้นทุกที ฟิลิปปินส์โวยหน่วยยามฝั่งจีนคุกคาม ฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าใส่เรือของตน จนได้รับความเสียหาย ใกล้สันดอนพิพาททะเลจีนใต้ ขณะที่จีนบอกฟิลิปปินส์ให้เลิกยั่วยุ

 

เหตุกระทบกระทั่งล่าสุด ระหว่างเรือของจีนกับฟิลิปปินส์ในน่านน้ำทะเลจีนใต้ เกิดขึ้นใกล้กับสันดอน สกาโบโรห์ (Scarborough Shoal) หรือที่จีนเรียกเกาะหวงเหยียน ซึ่งเป็นจุดตึงเครียดของสองประเทศ หน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ออกแถลงการณ์ระบุว่า เรือจากสำนักงานทรัพยากรน้ำและการประมง กับเรือหน่วยยามฝั่ง ที่กำลังเดินทางไปส่งเสบียงให้แก่ชาวประมง ถูกขัดขวางจากเรือหน่วยยามฝั่ง 4 ลำ และเรือจากกองกำลังทางน้ำของจีน 6 ลำ

 

เรือจีนใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ใส่เรือฟิลิปปินส์ทั้งสองลำ โดยเฉพาะเรือหน่วยยามฝั่งโดนฉีดน้ำอัดใส่ทั้งสองข้าง จนได้รับความเสียหาย แต่เรือฟิลิปปินส์ยังยืนหยัดทำการกิจต่อไป ความเสียหายที่เกิดขึ้น ถือเป็นหลักฐานความรุนแรงของแรงฉีดน้ำที่จีนใช้ทุกคามเรือของฟิลิปปินส์ นอกจากนี้ ฝ่ายจีนยังกลับมาวางแบริเออร์ลอยน้ำความยาว 380 เมตร ที่ทางเข้าแนวสันดอนสกาโบโรห์ ขัดขวางการเข้าไปภายในน่านน้ำ ที่เป็นแหล่งทำประมงดั้งเดิมของชาวฟิลิปปินส์

 

ขณะที่หน่วยยามฝั่งของจีน ระบุแค่ว่า ได้ขับไล่เรือฟิลิปปินส์ 2 ลำออกไปจากน่านน้ำเกาะหวงเหยียน โดยไม่ได้ขยายความ ส่วน หลิน เจี้ยน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน บอกให้ฟิลิปปินส์เลิกรุกล้ำ เลิกยั่วยุ และไม่ท้าทายการยืนหยัดปกป้องอธิปไตยของจีน

 

แนวปะการังและโขดหิน ที่ประกอบเป็นแนวสันดอนสการ์โบโรห์ รูปทรงสามเหลี่ยม อยู่ห่างจาก ลูซอน เกาะหลักของฟิลิปปินส์ ไปทางตะวันตก 240 กิโลเมตร แต่อยู่ห่างจากเกาะไห่หนาน ซึ่งเป็นเกาะใกล้สุดของจีน เกือบ 900 กิโลเมตร แต่จีนอ้างกรรมสิทธิ์น่านน้ำในทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด

 

จีนเข้าไปยึดสันดอนแห่งนี้เมื่อ 10 กว่าปีแล้ว และส่งหน่วยยามฝั่งและเรือจำนวนหนึ่งไปประจำการ จากนั้นมาก็มีเหตุกระทบกระทั่งกับฟิลิปปินส์เป็นระยะ เหตุการณ์ในวันอังคาร (30 เมษายน ) เกิดขึ้นขณะที่ฟิลิปปินส์กับสหรัฐอเมริกา จัดการซ้อมรบใหญ่ประจำปี ที่ทำให้รัฐบาลปักกิ่งไม่พอใจอย่างมาก

 

สหรัฐกับฟิลิปปินส์มีสนธิสัญญาทางทหารร่วมกัน เจ้าหน้าที่สหรัฐฯย้ำหลายครั้งว่า การโจมตีด้วยอาวุธ ต่อเรือ เครื่องบิน ทหารหรือหน่วยยามฝั่งของฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้ จะทำให้สนธิสัญญาฯฉบับนี้มีผลทันที

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว
"ศุภชัย-ณัฏฐ์ชนน" ยันจุดยืนภูมิใจไทย เดินหน้าหนุนกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ ต่อยอดเศรษฐกิจ มั่นใจผ่านสภาฯ
“อนุทิน” มอบ “ศุภชัย” เข้าพบ จุฬาราชมนตรี หารือ อำนวยความสะดวก ชาวไทยมุสลิม 8 พันคน เดินทางประกอบพิธีฮัจญ์
ประกาศสถาปนาสมณศักดิ์ "พระธรรมวชิรมุนี-พระธรรมวัชรบัณฑิต" ขึ้นเป็นรองสมเด็จฯ
สาธุ "สามเณร 8 ขวบ" สอบผ่าน "ปาติโมกข์" ท่องจบภายใน 55 นาที
สามีทะเลาะภรรยา แม่ยายฉุนขาด คว้ามีดแทงลูกเขยดับสลด เจ้าตัวเล่าหมดเปลือกถึงเหตุลงมือ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น