No data was found

สุรินทร์ โคเนื้อวากิวขาดตลาด ปศุสัตว์เร่งหนุนเกษตรกรเลี้ยง ระบุร้านอาหารมีความต้องการสูง

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์ –โคเนื้อวากิว ขาดตลาด ปศุสัตว์ เร่งหนุนเกษตรกรเลี้ยงโคเนื้อวากิว ด้านเจ้าของฟาร์มที่ได้รับมาตรฐาน GAP แห่งเดียวในพื้นที่ ระบุร้านอาหารที่ กทม.ต้องการเดือนละ 40 ตัวแต่ไม่มีโคให้ เกษตรกรสนใจเลี้ยงติดต่อเรียนรู้ได้ที่ถนัดถ์ฟาร์ม

วันที่ ( 20 เม.ย. 2565 ) ที่ถนัตถ์ฟาร์ม เลขที่ 84 บ.ตาไทย ม.4 ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นฟาร์มที่ ได้รับการรับรองการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับฟาร์มโคเนื้อ Good Agriculture Practices (GAP) นายสมบัติ ศรีสุรินทร์ ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้ที่มีส่วนผลักดันอาชีพเกษตรกรในพื้นที่ ทั้งการเลี้ยงโคและสุกร รวมถึงแพะ เพื่อให้ประชาชนมีอาชีพและมีรายได้อย่างยั่งยืน เป็นประธานเปิด โครงการพัฒนานวัตกรรมเกษตรและอาหารปลอดภัยกลุ่มนครชัยบุรินทร์ กิจกรรมหลัก การยกระดับการผลิตโคเนื้อคุณภาพ และโควากิวนครชัยบุรินทร์เพื่อสนับสนุนการส่งออกที่มีมาตรฐาน หลังจังหวัดสุรินทร์ ได้อนุมัติให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสุรินทร์ ดำเนินโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนล่าง 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 256๕ โดยมีเป้าหมายกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ ในพื้นที่ 17 อำเภอๆละ 30 ราย รวมเกษตรกรทั้งสิ้น 510 ราย เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ และนโยบายของจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งในวันนี้มีเกษตรกรเลี้ยงโคเนื้อ จากพื้นที่ อ.สังขะ,อ.บัวเชด และ อ.ศรีณรงค์ มาร่วมอบรมในครั้งนี้จำนวน 2 วัน จำนวน 90 คน

 

นายธีรนิติ์ โรจนเสถียร เจ้าของฟาร์ม”ถนัตถ์ฟาร์ม”กล่าวว่า คอกวัวที่นี่ได้รับมาตรฐาน GAP จากกรมปศุสัตว์ ปลอดจากโรคปากเท้าเปื่อย ปลอดโรคแท้งติดต่อ ปลอดวัณโรค ปลอดสารก่อมะเร็ง ปลอดสารเร่งเนื้อแดง ระดับ A แห่งเดียวใน จ.สุรินทร์ ส่วนอีก 5 แห่ง ในพื้นที่ อ.จอมพระ 1 แห่ง อ.ลำดวน 1 แห่ง และ อ.เมือง 3 แห่ง อยู่ในระดับ B ซึ่งฟาร์มเราสามารถส่งโคไปเข้าโรงเชือดที่มี GMP ได้ โดยเกษตรกรที่สนใจ เราจะให้ลงทะเบียนแม่พันธุ์และจดบันทึก จากนั้นเราจะไปตรวจแม่พันธุ์ ว่าแม่พันธุ์สามารถผสมกับสายพันธุ์นี้ได้หรือไม่อย่างไร ก็จะมีการคัดเลือกเชื้อพ่อพันธุ์ เมื่อเกษตรกรมีลูกวัวก็จะรับซื้อลูก ในราคากิโลกรัมละ 105 บาท อายุไม่เกิน 1 ปี แล้วส่งกลับมาให้เราเพื่อส่งต่อสมาชิกที่ทำโคขุนอยู่แล้ว หรือว่าที่ฟาร์มแห่งนี้จะขุนเอง ถ้ามีโคล้นมือเราก็ส่งไปให้เครือข่ายขุน หรือเกษตรกรจะขุนเองก็ต้องมาศึกษาที่ฟาร์มและรับอาหารไปเลี้ยง โดยเราจะเอาน้ำเชื้อพ่อโควากิว 100 % ไปผสมก็จะได้ลูกวัววากิวเลือด 50 % หรือที่เรียกกันว่า F 1 ซึ่งโครงการวันนี้ ปศุสัตว์จังหวัดสุรินทร์ จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรพัฒนาจากวัวธรรมดา ขึ้นมาให้เป็นโควากิว ซึ่งนอกจากโควากิว เนื้อโคพรีเมี่ยม อื่นก็มีหลายพันธุ์ ซึ่งโคเนื้อวากิว ตอนนี้ขาดตลาด มีร้านค้าร้านอาหารติดต่อมาจากกรุงเทพ ต้องการโคเนื้อวากิวเดือนละ 40 ตัว แต่ก็ไม่มีให้ เพราะผลิตไม่ทัน จึงต้องเร่งส่งเสริมเกษตรกร แต่วิธีการเลี้ยงก็ยากนิดหนึ่ง หรือใครต้องการเลี้ยงก็ต้องเข้ามาศึกษาเรียนรู้ที่ฟาร์ม มาดูสถานที่จริงมาฝึกที่นี่เลย ตนจะให้ฝึกเลี้ยง 7 วัน ซึ่งตั้งแต่วัวแรกเกิดเลี้ยงประมาณ 26 เดือน หรือ 2 ปี 2 เดือนจึงจะสามารถขายได้ ถ้าเราคัดเลือกสายพันธุ์ดี อาหารดี การจัดการดี ตัวหนึ่งมีราคา 1 แสนขึ้นไปแน่นอนแล้วแต่ขนาดตัวและน้ำหนัก เกษตรกรที่สนใจก็สามารถเข้ามาติดต่อได้เลยที่ฟาร์ม หรือโทรมาติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0878694933 ซึ่งฟาร์มของตนสนับสนุนให้เกษตรกรเลี้ยงโควากิว มา 2 ปีแล้ว ซึ่งเราตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนด้วย ใครที่เป็นสมาชิกก็สามารถนำมาขายให้กลุ่มได้ ก็จะซื้อเฉพาะสมาชิกในกลุ่ม เจ้าของฟาร์ม”ถนัตถ์ฟาร์ม”กล่าว.

 

ภาพ/ข่าว กฤษดากร กีรติธำรงค์เจริญ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์ 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด บางจังหวัดอุณหภูมิพุ่ง 44 องศา อีสาน-ตะวันออก เจอฝนฟ้าคะนอง กทม.ร้อนสุด 41 องศา
ทอมเมาเพี้ยนตะโกนด่าบุพการีหนุ่มนั่งกินข้าว จนทนไม่ไหวลุกขึ้นเตะสลบ
พบหนุ่มวัย 22 ปี ขายลูกชิ้นทอดหน้าคล้ายนักร้องดัง บุ๊ค ศุภกาญจน์ เจ้าของผลงานเพลงสวยขยี้ใจ 55ล้านวิว
"แม่ทัพภาคที่ 1" เป็นปธ.พิธีอำลาชีวิตราชการทหาร ขอบคุณที่ทุ่มเท เสียสละ กล้าหาญ ปฏิบัติหน้าที่
“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น