No data was found

ร้อยเอ็ด ชาวบ้านกางมุ้งให้วัวป่วย ลัมปี-สกิน นอนเฝ้าทั้งคืน

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวบ้านเร่งติดพัดลมในคอกไล่แมลง และกางผ้าเขียวล้อมทั้งคออก กันแมลงกัด นอนเฝ้าวัวที่ป่วยโรคลัมปิสกิน แม้ปศุสัตว์ฉีดยาให้แล้ว แต่วัวราคาเกือบแสนก็ยังไม่รอด อีกตัวที่ติดเชื้อร่อแร่ ปศุสัตว์แจ้งโรคนี้ยังไม่มีวัคซีน ต้องระวังแมลงกินเลือดกัดแพร่เชื้อแต่เพียงอย่างเดียว

 

ชาวบ้านสวนมอญ ต.น้ำคำ อ.สุวรรณภูมิ ร้อยเอ็ด ยังเดินหน้าอดหลับอดนอน แก้ปัญหาของตนองด้านการเฝ้าระวังวัวที่ป่วยด้วยโรคลัมปี สกิน (LSD : Lumpy Skin Disease) เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด ตั้งแต่เดือน มีนาคม ที่ผ่านมา ปัจจุบัน เกิดระบาดไปทั้ง 20 อำเภอ แล้วนั้น ด้วยการเฝ้าระวังวัวของตนเองอย่างสุดความสามารถ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์พื้นที่มาฉีดยารักษาเพื่อบรรเทาอาการให้แล้วทั้งหมู่บ้าน หลายหมู่บ้าน ทั้งตำบล ที่ระบาดหนัก 

โดยหลังจากการฉีดยาแล้ว ปรากฏว่าวัวที่ป่วยอาการหนักยังคงเสียชีวิตต่อเนื่อง  อย่างเช่นรายของนายแสวง สนิทพจน์ บ้านเลขที่ 11 หมู่ที่ 8 บ้านสวนมอญ ที่อดหลับอดนอนทั้งคืนดูแลวัวราคา 8 หมื่นบาท ที่รับการฉีดยาแล้วจนสว่างแต่วัวก็ไม่รอด จนต้องขุดหลุมฝัง เพื่อยุติการแพร่ระบาดเชื้อ แต่ก็ยังวต้องเฝ้าดูอาการวัวอีก 1 ใน 8 ตัว ที่ราคาแพงเหลืออยู่และเป็นอีกตัวที่ป่วยอาการหนักอย่างสุดความสามารถ ด้วยซื้อปูนขาวมาโรยคอก นำยาฆ่าเชื้อมาฉีดคอก รวมทั้งฉีดยาไล่แมลงดูดเลือด ที่เป็นพาหะนำเชื้อไม่ให้มากัดวัว ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์  และนอกจกานั้น ยังยอมลงทุนจ้างช่างมาเดินสายไฟติดพัดลมในคอกวัว เพื่อไล่แมลงและความร้อนให้กับวัวที่เหลือ  พร้อมกันนั้น ก็ยังลงทุนซื้อมุ้งเขียวไนล่อน มาล้อมคอกวัวทั้งหมด หวังว่าจะช่วยป้องกันแมลงดูดเลือดไม่ให้มากัดวัวในคอกอีกด้วย 

นายแสวง สนิทพจน์  เจ้าของวัวกล่าวว่า เสียใจมาก หลังจากวัวของตนมีอาการป่วยทุกตัว แต่ตัวที่ราคาแพงที่สุด ราคา 8 หมื่นบาทป่วยหนักทั้ง 2 ตัว ได้ประสานแกนนำหมู่บ้าน ให้ จนท.ปศุสัตว์ มาฉีดยาให้แล้ว และสั่งให้ดูอาการใกล้ชิดจนตนต้องเฝ้าดูอาการทั้งคืน แต่ก็ไม่รอดตายไป 1 ตัว และขอแรงชาวบ้านช่วยกันขุดหลุมฝังไปแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้นอน เพราะต้องเฝ้าดูอาการอีกตัว ที่ป่วยหนักอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา ด้วยการช่วยกันเช็ดตัวระบายความร้อน หวังว่าจะรอด รวมทั้งเร่งติดตั้งพัดลมและทำผ้ามุ้งเขียว มุงรอบคอกวัวตามคำแนะนำเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์แจ้งเตือนว่าไม่มีแมลงกัดวัว ซึ่งจะทำให้ติดเชื้อเสียชีวิต อย่างสุดความสามารถ

ทางด้านนายสมจิต ผลาผล ผญบ.สวนมอญ  ที่ตระเวนตรวจเตือนมาตรการป้องกันให้ชาวบ้าน และให้กำลังใจชาวบ้านที่เฝ้าดูการเฝ้าระวังป้องกัน วัวป่วยและเสียชีวิต กล่าวว่า วัวของนายแสวง ติดเชื้อทุกตัว ตัวที่มีความต้านทานสูงก็รอด แต่ตัวที่อาการหนักเสียชีวิต แม้จะนำเจ้าหน้าที่มาปูพรมฉีดยาแล้ว  ให้กับวัวทุกตัวทั้งหมดหมู่บ้านที่มีประมาณกว่า 800 ตัว บางคอกติดเชื้อทั้งหมด บางคอกติดเชื้อ  3-4  ตัวและมีวัวป่วยทุกคอก วัวที่ไม่แข็งแรงก็จะเสียชีวิต ส่วนวัวที่มีความต้านทานสูงฉีดยาแล้วก็จะรอด ซึ่งตนเองมีวัว 4  ป่วยการแล้ว 1 ตัว ซึ่งก็ฝังไปแล้วเช่นกัน  ตอนนี้ทำได้เพียงตระเวนบอกชาวบ้านให้ระวังเฝ้าดูอาการ และใช้มาตรการป้องกันไม่ให้แมลงนำเชื้อกัดวัว เพราะทางปศุสัตว์เองก็บอกว่าโรคนี้ ยังไม่มียาวัคซีดที่ป้องกันโรคนี้ได้ ในขณะนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นพดล" เคลื่อนวิสัยทัศน์นำอาเซียนสร้างสันติภาพเมียนมา หลังด้อมแดงเชียร์นั่งรมว.ต่างประเทศ
ดีเดย์วันนี้ ขนย้าย "กากแคดเมียม" ล็อตแรก 270 ตัน กลับคืนบ่อฝังกลบ จ.ตาก
ไม่ชินทาง "สิบล้อโม่ปูน" ชนคานทางด่วน ติดคาสะพาน สายบางพลี-สุขสวัสดิ์ 
“หนุ่มบางบ่อ” ร้องสื่อ ตะโกนห้ามสาดน้ำ ถูกยกพวกมารุมกระทืบคาตลาด
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด บางพื้นที่อุณหภูมิทะลุ 44 องศา เหนือ-อีสาน ฝนฟ้าคะนอง
ครัวกลางโลกเตรียมเข้าช่วยกาซาอีกครั้ง
ปาเลสไตน์ ผู้นำลั่น สหรัฐคือผู้ที่หยุดอิสราเอลได้
ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น