No data was found

ดีเดย์วันนี้ ขนย้าย “กากแคดเมียม” ล็อตแรก 270 ตัน กลับคืนบ่อฝังกลบ จ.ตาก

กดติดตาม TOP NEWS

ก.อุตสาหกรรม เตรียมขนย้ายกากแคดเมียมไปฝั่งกลบที่ จ.ตาก ล็อกแรก 270 ตัน และคาดว่า จะขนไปฝั่งกลบได้ทั้งหมดภายในวันที่ 17 มิ.ย.นี้

ดีเดย์วันนี้ ขนย้าย “กากแคดเมียม” ล็อตแรก 270 ตัน กลับคืนบ่อฝังกลบ จ.ตาก – Top News รายงาน

กากแคดเมียม

วันนี้ (29 เม.ย. 67) ความคืบหน้าหลังตรวจพบกากแคดเมียมในเขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ล่าสุดกระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมขนย้ายกากแคดเมียมไปฝังกลบที่ จ.ตาก โดยจะเริ่มขนย้ายในเวลา 19.00 น. ของวันที่ 29 เมษายนนี้ และคาดว่า การขนย้ายจะเสร็จสิ้นทั้งหมดภายในวันที่ 17 มิถุนายนนี้

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ (28 เม.ย.) กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับกรุงเทพมหานคร   กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม    กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. ลงพื้นที่เขตบางซื่อ เพื่อทำการทดสอบการขนย้ายกากแคดเมียมแบบเสมือนจริงทุกขั้น ทั้งการซ้อนถุง และมัดปากถุง 2 ชั้น (Double Bag) เพื่อป้องกันการรั่วไหล การชั่งน้ำหนักพร้อมทดลองบันทึกระบบ manifest ด้วยการเขียนน้ำหนัก และหมายเลขถุง การเก็บตัวอย่างกากตะกอนตรวจสอบ และดูดฝุ่นใส่ถุงเก็บการขนย้าย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยขั้นตอนการขนย้ายจะคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดเป็นสำคัญ มีการใช้รถบรรทุก 2 ประเภท คือ รถพ่วง-คอก และ รถเทรลเลอร์-ท้ายเรียบ ที่ได้รับอนุญาตขนส่งวัตถุอันตราย (วอ.8) บรรทุกจำนวน 20 ถุงต่อคัน รวมจะทำการขนย้าย 450 ตันต่อวัน มีการใช้ระบบติดตาม GPS และระบบติดตามขนย้ายกากแคดเมียมเฉพาะกิจ (Special e-Manifest System) ปิดคลุมรถด้วยแผ่นพลาสติกกันน้ำอย่างมิดชิด และให้พนักงานสวมชุดป้องกันและเปลี่ยนชุดป้องกันทุกวัน พร้อมทั้งกำจัดชุดที่ใช้แล้วโดยการฝังกลบอีกด้วย

ล็อตแรก 270 ตัน

สำหรับการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมไปฝังกลบที่จังหวัดตาก ซึ่งเป็นแหล่งที่ถูกกักเก็บไว้ตั้งแต่แรกนั้น จะสุ่มตัวอย่างกากแคดเมียมในรถบรรทุก 1 ถุง ต่อ 1 คัน เพื่อส่งวิเคราะห์ตรวจสอบหาองค์ประกอบทางเคมี เพื่อยืนยันความถูกต้อง โดยเบื้องต้นจะทำการขนย้ายกากแคดเมียมจากกรุงเทพมหานคร และสมุทรสาคร ไปยัง จ.ตาก ก่อน

ขณะที่ จ.ชลบุรี ยังต้องรอกระบวนการทางกฎหมายก่อน โดยการขนย้ายจะใช้เส้นทางสายเอเชีย มีตำรวจแต่ละพื้นที่นำขบวน และมีการส่งต่อเป็นจังหวัดๆ โดยจะหยุดพักเท่าที่จำเป็น ไม่มีการแวะเติมน้ำมัน และมีแผนฉุกเฉินกรณีเกิดอุบัติเหตุไว้เรียบร้อยแล้ว และเมื่อถึงจังหวัดตาก จะนำกากแคดเมียมไปเก็บไว้ที่อาคารพักคอยในพื้นที่โรงงานที่ได้ทำการปูพื้นด้วยดินเหนียวสังเคราะห์ (GCL) แล้ว และยังมีการปรับปรุงบ่อเก็บกากแคดเมียมให้มั่นคงปลอดภัยตามมาตรการ EIA โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมตาก และจังหวัดสมุทรสาคร รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำกับดูแลการขนย้ายกากแคดเมียมอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม สำหรับกากแคดเมียมล็อตแรกที่จะขนย้ายกลับบ่อกลบฝัง จ.ตาก นั้น จะมีจำนวนทั้งหมด 270 ตัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ไอเดียเก๋ "ครูสอนอนุบาล" รร.เทพประสิทธิ์วิทยา ฉะเชิงเทรา ตั้งป้ายแสตนดี้ "ลาบูบู้" จูงใจเด็กเล็กให้อยากมาเรียน
เจ้าของปั๊มใจป้ำ จัดโปรฯเติมน้ำมัน 200 แถมฟรีอีก 200 คนแห่มารอแน่น
"เจี๊ยบ อมรัตน์" หัวร้อนขู่ฟ้องสื่อ ปั่นใส่ร้ายไม่รู้จักทะลุวัง
แคนาดา ไฟป่ารุกใกล้แหล่งน้ำมัน สั่งอพยพกว่า 6 พันคน
ฝรั่งเศส คนร้ายโจมตีรถชิงผู้ต้องขัง จนท.ดับ 2 ราย
จอร์เจีย ฮือประท้วง –สภาฯผ่านกม.คุมเข้มองค์กรต่างชาติแล้ว
อียิปต์ โต้กลับอิสราเอล ชี้เป็นต้นเหตุปิดจุดผ่านแดนราฟาห์
ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการร่วมโครงการตรวจเยี่ยม และรับฟังปัญหาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
นายกฯ เสียใจ “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิต ยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ขอฟังกรมราชทัณฑ์แถลงอย่างเป็นทางการ
รัฐบาลย้ำสพฐ. พร้อมเปิดเทอม 16 พ.ค. นี้ กำชับผู้บริหารโรงเรียน ดูแลเข้ม ให้สิทธิ์เลื่อน เหตุโควิด-ฝุ่น PM2.5

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น