No data was found

ครัวกลางโลกเตรียมเข้าช่วยกาซาอีกครั้ง

กดติดตาม TOP NEWS

เวิลด์เซ็นทรัลคิชเชนเตรียมกลับมาให้ความช่วยเหลือในฉนวนกาซาอีกครั้ง หลังจากหยุดไป 1 เดือน เพราะถูกอิสราเอลโจมตีทางอากาศจนเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 7 ราย ด้านผู้นำสหรัฐ-อิสราเอล คุยกันเรื่องช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

นางเอริน กอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารขององค์กรการกุศลของครัวกลางโลกหรือเวิลด์เซ็นทรัลคิชเชน (WCK) ได้เปิดเผยว่า สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซายังคงย่ำแย่ เรากำลังเริ่มต้นการดำเนินงานใหม่ด้วยพลังงาน และมุ่งเน้นไปที่การให้อาหารแก่ผู้คนให้ได้มากที่สุด เราถูกบังคับให้ตัดสินใจว่า จะหยุดจัดส่งอาหารพร้อมกันในช่วงที่ยังมีวิกฤติความหิวโหยที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่ง หรือยังจัดส่งอาหารต่อไปโดยรู้ว่า ความช่วยเหลือ, เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ, และพลเรือนกำลังถูกข่มขู่และสังหาร นี่เป็นการพูดคุยกันที่ยากที่สุด แต่เราก็ได้พิจารณากันทุกมุมมอง จนท้ายที่สุดแล้ว เราตัดสินใจว่า จะต้องส่งมอบอาหารต่อไป และสานต่อภารกิจของเราในการจัดหาอาหารให้กับผู้คน ในช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุด

การเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่องค์กร 7 ราย จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล เมื่อวันที่ 1 เมษายน ได้ทำให้เวิลด์เซ็นทรัลคิชเชนต้องหยุดดำเนินการลง เกิดการประณามอย่างกว้างขวาง และอิสราเอลต้องเผชิญกับการเรียกร้องจากพันธมิตรรวมถึงสหรัฐ เพื่อขอคำอธิบาย ซึ่งอิสราเอลก็ได้เปิดการสอบสวนของตนเอง และพบข้อผิดพลาดร้ายแรงเกี่ยวกับการละเมิดกระบวนการของกองทัพ จึงได้ทำการไล่เจ้าหน้าที่อาวุโส 2 นายออก รวมถึงตำหนิไปถึงผู้บังคับบัญชาอาวุโสด้วย

ทั้งนี้ ก่อนที่จะเวิลด์เซ็นทรัลคิชเชน จะหยุดส่งความช่วยเหลือไปนั้น ทางองค์กรได้แจกจ่ายอาหารในฉนวนกาซาไปแล้วมากกว่า 43 ล้านมื้อ นับตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งคิดเป็น 62 เปอร์เซ็นต์ของความช่วยเหลือจาก NGO ระหว่างประเทศทั้งหมด และในการกลับมาจัดส่งอีกครั้งที่จะเริ่มในวันจันทร์นี้ ทางองค์กรจะมีการส่งรถบรรทุกเข้าไปสู่จุดผ่านแดนราฟาห์ 276 คัน ซึ่งเทียบเท่ากับอาหารเกือบ 8 ล้านมื้อ และจะส่งรถบรรทุกจากจอร์แดนไปยังฉนวนกาซาด้วย

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ก็ได้พูดคุยกันอีกครั้ง โดยเป็นการหารือเกี่ยวกับการเปิดจุดผ่านแดนเพิ่มเติม ของอิสราเอลเข้าสู่ฉนวนกาซาทางตอนเหนือ ในปลายสัปดาห์นี้ เพื่อให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมในฉนวนกาซา โดยไบเดนได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่ในการปรับปรุง ด้วยการประสานงานอย่างเต็มที่กับองค์กรด้านมนุษยธรรม นอกจากนี้ ทั้ง 2 ยังได้หารือเกี่ยวกับการเจรจาเรื่องตัวประกันที่กำลังดำเนินอยู่ด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ ฯ ไม่เชื่อมีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกาซ่า
รัสเซียพร้อมรับมือตะวันตกถ้าจะรบเพื่อยูเครน
พาเที่ยวแลนด์มาร์คใหม่ของอำเภอท่ามะกา กระแสแรง สถานที่คลายร้อน "น้ำตกที่ไม่ใช่น้ำตก"
“เปิดเทอมแล้วจ้า” น้องมีนา ได้เวลาขึ้น ป.1 กับมุมน่ารักของ “หนุ่ม สันติสุข” ส่งลูกวันแรก
"เสมา 1" กำชับ 3 ข้อ นโยบายศธ. จัดกิจกรรมเน้นเรียบง่าย ประหยัดงบฯ เข้มงวดห้ามทุจริต รับแป๊ะเจี๊ยะ
ตำรวจรวบยกแก๊งโหด 4 คนร้ายยิง "ด.ต.-ภรรยาท้อง 6 เดือน" ดับสลด
จีน China Brand Day 2024 มีแบรนด์เข้าร่วมกว่า 1,800 แบรนด์ .
จีน ซัดกลับแอมเนสตี้หลังกล่าวหาคุกคามคนจีนในต่างแดน
ร้านอาหารชื่อดังเมืองกรุงเก่าจัดวันพิเศษ ครบรอบแต่งงาน 62 ปี คุณสุมณี คุณะเกษม เจ้าของฉายา “ บาร์บี้เมืองไทย ”
"นายกฯ" นำครม.สวมเสื้อต้นตาลโตนด ชมแข่งวัวลาน สั่งมท.ขยายเวลาเล่นถึงเช้า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น