No data was found

ปาเลสไตน์ ผู้นำลั่น สหรัฐคือผู้ที่หยุดอิสราเอลได้

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้นำปาเลสไตน์ชี้ มีเพียงสหรัฐเท่านั้น ที่จะหยุดอิสราเอลจากการรุกรานราฟาห์ได้ ขณะที่ส.ว.สหรัฐ ก็ตั้งคำถาม กระทรวงต่างประเทศสหรัฐประเมินอิสราเอลได้อย่างเหมาะสมหรือไม่ เพราะจะต้องมีการรายงานในอีกไม่กี่วันนี้แล้ว

ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส แห่งปาเลสไตน์ กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมพิเศษของ World Economic Forum ในเมืองริยาดห์ เมืองหลวงของซาอุดิอาระเบีย ทั้งนี้ อับบาสได้คาดการณ์ว่า อิสราเอลจะบุกราฟาห์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ซึ่งชาวปาเลสไตน์ทั้งหมดจากฉนวนกาซา กำลังรวมตัวอัดแน่นกันที่เมืองแห่งนี้ อันมีพรมแดนติดกับอียิปต์ การโจมตีที่จะเกิดขึ้น แม้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น จะเป็นการบังคับให้ประชาชนชาวปาเลสไตน์ส่วนใหญ่ ที่ลี้ภัยอยู่ที่นั่น ต้องหาทางหลบหนี

อับบาสระบุต่อว่า ตนขอเรียกร้องให้สหรัฐ ไปร้องขอให้อิสราเอลระงับการยิง และหยุดปฏิบัติการในราฟาห์ เนื่องจากสหรัฐเป็นประเทศเดียว ที่สามารถป้องกันไม่ให้อิสราเอลก่ออาชญากรรมนี้ได้ อิสราเอลต้องการใครสักคนที่จะบังคับให้พวกเขาหยุด สหรัฐควรโน้มน้าวอิสราเอลว่า สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ สหรัฐเป็นประเทศเดียวในโลกที่สามารถทำเช่นนี้ได้ ซึ่งหากอิสราเอลรุกรานราฟาห์ ตนจะถือว่าเป็นความรับผิดชอบของสหรัฐ

ขณะเดียวกัน ทางด้านของสหรัฐ โดยส.ว. คริส แวน ฮอลเลน แห่งพรรคเดโมแครต ได้ออกแถลงการณ์ตั้งคำถามถึงกระทรวงต่างประเทศสหรัฐว่า ฝ่ายบริหารของไบเดนประเมินอิสราเอลอย่างเหมาะสมหรือไม่ เกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ หลังจากที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐบางคนพบว่า คำรับรองของอิสราเอล เกี่ยวกับว่าอิสราเอลใช้อาวุธที่สหรัฐส่งมา ตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศนั้น ไม่น่าเชื่อถือได้เลย โดยเรื่องดังกล่าวได้ถูกบอกแก่นายแอนโทนี่ บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศไปแล้ว ซึ่งบลิงเคนจะต้องรายงานต่อสภาคองเกรสในวันที่ 8 พฤษภาคมนี้ว่า คำรับรองของอิสราเอลน่าเชื่อถือหรือไม่

ทั้งนี้ในคำแถลง แวน ฮอลเลนได้ระบุว่า การรายงานนี้ก่อให้เกิดข้อสงสัยอย่างมาก เกี่ยวกับความสมบูรณ์ของกระบวนการในฝ่ายบริหารของไบเดน ในการตรวจสอบว่า รัฐบาลเนทันยาฮูปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศในฉนวนกาซาหรือไม่ นอกจากนี้ รายงานของรอยเตอร์ยังพบว่า คำชี้แจงของฝ่ายบริหารฯ ถูกมองข้ามเพื่อความสะดวกทางการเมือง อย่างไรก็ดี ความมุ่งมั่นในการปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศถือเป็นข้อเท็จจริง และเป็นกฎหมาย ที่ไม่ควรถูกมองข้าม

ทั้งนี้ แวน ฮอลเลน และส.ส.รายอื่นๆจากพรรคเดโมแครต พยายามกดดันประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้กำหนดเงื่อนไขความช่วยเหลือทางทหาร เพื่อกดดันอิสราเอลไม่ให้มีพลเรือนต้องเสียชีวิตไปมากกว่านี้ กับความขัดแย้งในฉนวนกาซา แต่จนถึงขณะนี้ ฝ่ายบริหารฯ ก็ยังไม่ได้ดำเนินการดังกล่าวแต่อย่างใด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีระเบิดซากสะพานบัลติมอร์ ปลดปล่อยเรือสินค้า (คลิป)
"ดร.อานนท์" ฝาก 7 ข้อคิด หลัง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต เตือนสติอย่าโหนศพ หวังผลการเมือง
"ศุภมาส" ปลื้มยอดเข้าสอบ TCAS รอบแอดมิชชันฟรี พุ่งกว่า 1.3 แสน ตอบโจทย์รัฐกระจายเท่าเทียมการศึกษา "พยาบาลศาสตร์" เลือกสมัครมากสุด
วพส. รุ่น 2 เปิดรับสมัครแล้ว ระดมวิทยากรระดับประเทศ มุ่งพัฒนาศักยภาพผู้บริหารองค์กร สร้างผู้นำระดับตำนาน
"แอมเนสตี้" โหน "บุ้ง ทะลุวัง" จี้ไทยคืนสิทธิประกันตัว 3 นิ้ว
เจ้าของแมวน้ำตาตกถูกทอมใจเหี้ยมโยนแมวอันเป็นที่รักจากคอนโดชั้น21 ลงสู่พื้นวิญญาณออกจากร่าง
รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงผลการจับกุมคนร้ายร่วมกันก่อเหตุยิงดาบตำรวจ
หนุ่มหัวร้อนทะเลาะกิ๊ก แต่ดันแทงพลเมืองดีห้ามเหตุการณ์ หลบหนีคดี 10 ปี สอบสวนกลางจับ
เมืองพัทยา ร่วมกับ สภ.เมืองพัทยา ลงนาม MOU รักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน นักท่องเที่ยว ในเขตเมืองพัทยา
สาวใหญ่จับได้สามีนอกใจ ใช้น้ำกรดราดหน้าดับแค้น สอบสวนกลางรวบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น