No data was found

“นพดล” เคลื่อนวิสัยทัศน์นำอาเซียนสร้างสันติภาพเมียนมา หลังด้อมแดงเชียร์นั่งรมว.ต่างประเทศ

กดติดตาม TOP NEWS

"นพดล" เคลื่อนวิสัยทัศน์นำอาเซียนสร้างสันติภาพเมียนมา หลังด้อมแดงเชียร์นั่งรมว.ต่างประเทศ

“นพดล”  เคลื่อนวิสัยทัศน์นำอาเซียนสร้างสันติภาพเมียนมา หลังด้อมแดงเชียร์นั่งรมว.ต่างประเทศ  Top News รายงาน 

 

นพดล

ข่าวที่น่าสนใจ

 

29 เม.ย.2567 นายนพดล ปัทมะ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ (กมธ.) สภาผู้แทนราษฎร ได้โพสต์ข้อความผ่านบัญชี x ระบุว่า นพดลกระตุ้นทุกฝ่ายเร่งผลักดันการสร้างสันติภาพในเมียนมา แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ เสนอทรอยก้า พลัส ได้เวลาเปลี่ยนแนวคิดเป็นผลสัมฤทธิ์

นายนพดล ปัทมะ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ (กมธ.) สภาผู้แทนราษฎรกล่าวถึงการสู้รบระหว่างรัฐบาลทหารเมียนมาและชนกลุ่มน้อยและปัญหาผู้หนีภัยสงครามข้ามแดนมาไทยและปัญหาการสร้างสันติภาพในเมียนมาอย่างยั่งยืน ตลอดจนท่าทีของประเทศอาเซียนกลุ่มประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจชั้นนำจี 7 และท่าทีล่าสุดของกระทรวงการต่างประเทศไทยนั้น ตนเห็นว่าถ้าไม่แก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ เกาไม่ถูกที่คัน การสู้รบระหว่างรัฐบาลทหารเมียนมาและชนกลุ่มน้อยก็จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและทุกฤดูแล้ง ก็จะมีผู้อพยพหนีภัยสงครามเข้ามาฝั่งไทยและการช่วยเหลือทางมนุษยธรรมก็จะเกิดขึ้นทุกปีต่อเนื่องไป นอกจากนั้น การแก้ปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ข้ามแดน ปัญหายาเสพติด ปัญหากลุ่มคอลเซ็นเตอร์ตามแนวชายแดนก็คงแก้ไขได้ยากขึ้น

นายนพดล กล่าวต่อว่า กมธ.การต่างประเทศเห็นว่าต้องแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ ต่อเนื่องและยั่งยืน แก้ปัญหาที่ต้นเหตุก็คือการสร้างสันติภาพในเมียนมาให้ได้ ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณรัฐบาลที่ตั้งคณะกรรมการติดตามปัญหาพม่าขึ้น ซึ่ง กมธ. เสนอไปตั้งแต่ธันวาคมปีที่แล้วอย่างไรก็ตาม แก่นของปัญหาคือการที่ยังไม่มีสันติภาพอย่างยั่งยืนในเมียนมา โดยตนมีข้อเสนอดังนี้คือ

1. รีบจัดประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเพื่อผลักดันและประเมินฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียน และคิดหาเวทีหรือกลไกเพิ่มเติมที่จะขับเคลื่อนการสร้างสันติภาพในเมียนมาให้จริงจังมากขึ้น

2. ไทยควรใช้โอกาสนี้เป็นหัวหอกในการผลักดันการสร้างสันติภาพในเมียนมา ทราบว่ากระทรวงการต่างประเทศใช้คำว่าทรอยก้า พลัส ซึ่งกมธ.การต่างประเทศเป็นคนแรกๆที่ใช้คำนี้ แต่ความหมายอาจจะแตกต่างกันบ้าง คือกมธ.เห็นว่าทรอยก้าพลัสนั้น ควรประกอบด้วยไทย ประธานอาเซียน จีน อินเดีย และอาจรวมบังคลาเทศซึ่งเป็นประเทศมีชายแดนติดกับเมียนมาเพื่อหารือแนวทางและคิดโรด แมป ในการสร้างสันติภาพในเมียนมา อย่างยั่งยืน

3. เมื่อกลุ่มทรอยก้า พลัส มีโรด แมป ในการสร้างสันติภาพที่ชัดเจนแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการจัดเวที พูดคุยกันกับกลุ่มต่างๆในเมียนมา เพราะการพูดคุยยุติปัญหาเท่านั้นที่จะลดการสูญเสียจากการสู้รบและปัญหาความไร้เสถียรภาพทางการเมืองในเมียนมา ซึ่งไม่ใช่ปัญหาภายในเท่านั้นแต่มีผลกระทบต่อประเทศเพื่อนบ้านและอาเซียนโดยรวม

“ตนคิดว่าไทยที่อยู่ในสถานะพิเศษ มีทั้งชายแดนติดเมียนมาและได้รับผลกระทบอย่างมากจากการสู้รบ ควรใช้โอกาสนี้ขับเคลื่อนการสร้างสันติภาพให้รวดเร็วและกระฉับกระเฉงมากขึ้นควรใช้นโยบายการต่างประเทศเชิงรุก และประสานทุกฝ่ายเพราะยิ่งปล่อยเวลาเนิ่นช้าไป ผู้ได้รับผลกระทบก็คือพลเรือนผู้บริสุทธิ์ ปัญหาเมียนมาควรยุติโดยการเจรจาทางการทูตอย่างครอบคลุมและสร้างสรรค์ได้เวลาที่ทุกฝ่ายจะเปลี่ยนแนวคิดและคำพูดไปเป็นการกระทำและผลสัมฤทธิ์ที่วัดผลได้ แม้จะยาก แต่ถ้ามีเจตจำนงทางการเมืองและการทูตจะสำเร็จได้“

 

 

 

ต่อมาได้มีกระแสในโลกโซเชียล วิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องนี้ รวมทั้งการลาออกจากรัฐมนตรีต่างประเทศของนายปานปรีย์ ระบุว่า เอาท่านนพดล ปัทมะ มาทำได้มั้ย

แนะนำ เอา ท่าน นพดล ปัทมะ มาแทน ปานปรีย์ เถอะ ถ้าจะเรื่องมาก ขนาดนี้

หาคนใหม่เถอะค่ะยังมีคนเก่งๆไปพรรคอีกเยอะค่ะ
สนับสนุน คุณนพดล ปัทมะ ค่ะ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" เปิดงาน "ร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม" เฉลิมพระเกียรติในหลวงร.10
"ดร.คงกระพัน" ประกาศวิสัยทัศน์ซีอีโอ เดินหน้านำปตท.สู่ความแข็งแรง เติบโตยั่งยืนบนเวทีโลก
ดร.คงกระพัน เผยวิสัยทัศน์ พร้อมนำ ปตท. แข็งแรงร่วมกับสังคมไทยและเติบโตระดับโลก บนหลัก "ยั่งยืนอย่างสมดุล"
"พิชิต" เอาจริง สั่งสำนักพุทธฯ ต้องกล้าขุดวีรกรรม “ลัทธิเชื่อมจิต” อย่านิ่งเฉย เพราะสังคมต้องการความกระจ่าง
"ไทยสมายล์บัส" ชง 4 แนวแก้ปัญหา ชี้ถึงเวลาปฏิรูปรถเมล์ไทยทั้งระบบ
ระทึกกลางกรุงฯ สาวใหญ่ตกใจเหยียบคันเร่ง พุ่งชนกระบะ ตกอาคารจอดรถชั้น 4 รพ.พระมงกุฎเกล้า
ชาวบ้านแห่ส่องเลขเด็ด พิธียกเศียรพระพุทธรูปไม้ เหลือเชื่อ เลขเสี่ยงทายตรงกับอายุหลวงพ่อ
"ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง" เผยอาการล่าสุด-สภาพร่างกาย "ตะวัน" มีภาวะเครียด หลังสูญเสีย "บุ้ง"
"รังสิมันต์ โรม" โดดโหนชีวิต "บุ้ง" ลากถกกมธ.นิรโทษฯรวมคดี 112
เพจทะลุวัง แจ้งกำหนดการพิธีศพ "บุ้ง ทะลุวัง" ขอสื่องดถ่ายภาพครอบครัว เตรียมเคลื่อนร่างพรุ่งนี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น