No data was found

“นัจมุดดีน” ร่อนจม.ลาออกพรรคประชาชาติ พร้อมเผยเหตุผลการตัดสินใจ

กดติดตาม TOP NEWS

"นัจมุดดีน" เขียนจดหมายลาออกพรรคประชาชาติ แจงเหตุผลตัดสินใจ บอกมีข้อจำกัด ขอโอกาสพี่น้องประชาชนอีกครั้ง เลือกตั้งครั้งหน้าขอเข้าไปทำหน้าที่ ส.ส. ขณะที่ “ผู้ใหญ่ในพรรคประชาชาติ” เผยเจ้าตัวเตรียมร่วมงานภูมิใจไทย ปมปัญหาเขตพื้นที่ทับซ้อน “ส.ส.กูเฮง”

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนัจมุดดีน อูมา อดีตส.ส.นราธิวาสหลายสมัย และอดีตโฆษกพรรคประชาชาติ ได้เขียนจดหมายแสดงความจำนงขอลาออกจากพรรคประชาชาติ โดยจดหมายเขียนด้วยลายมือและมีการถ่ายภาพส่งต่อไปในกรุ๊ปไลน์ต่างๆ ในพื้นที่ภาคใต้ ทั้งนี้เนื้อหาในจดหมายระบุว่า “สลาม เพื่อนๆ สมาชิกและผู้สนับสนุนพรรคประชาชาติที่รักและเคารพทุกท่าน ผมเป็นนักการเมืองในฐานะ ส.ส.จังหวัดนราธิวาส มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2535 สอบได้ สอบตก มีการปฏิวัติยึดอำนาจ เป็นเวลากว่า 20 ปี การเลือกตั้งที่ผ่านมาเมื่อปี 2562 ผมได้เสียสละไม่ได้ลงสมัคร ส.ส.แต่อย่างใด แต่ได้สนับสนุนให้พรรคประชาชาติประสบชัยชนะการเลือกตั้ง ส.ส.จนถึงปัจจุบัน”

“ในการเลือกตั้ง ส.ส.ที่อาจจะมีขึ้นในปี พ.ศ.2565 หรือ พ.ศ.2566 ผมขอโอกาสจากพี่น้องอีกครั้ง เพื่อเข้าไปทำหน้าที่ ส.ส.เป็นตัวแทนของท่าน เสมือนที่เคยปฏิบัติมาตลอดเวลาในเส้นทางการเมือง แต่ด้วยข้อจำกัดทางการเมือง ผมต้องขอลาออกจากพรรคประชาชาติ ผมรักพรรคประชาชาติ เคารพผู้บริหารพรรค และผมได้ไปลาท่านหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้บริหารท่านอื่นๆ พร้อมได้ชี้แจงเหตุผลถึงการตัดสินใจในครั้งนี้ อนึ่งหากการตัดสินใจครั้งนี้ อาจจะไปกระทบความรู้สึกของท่าน ต้องขออภัย (มาฮัฟ) มา ณ โอกาสนี้ด้วย ผมและท่านคงได้มีโอกาสร่วมงานกันอีก”

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวจากผู้ใหญ่ในพรรคประชาชาติ ระบุว่า ข้อจำกัดทางการเมืองที่นายนัจมุดดีนพูดถึงในจดหมายนั้น คือการมีพื้นที่ทับซ้อนกับนายกูเฮง ยาวอหะซัน ส.ส.เขต 3 นราธิวาสของพรรคประชาชาติ โดยเขต 3 คือพื้นที่อ.ระแงะ ซึ่งเป็นพื้นที่ฐานเสียงของนายนัจมุดดีนด้วยเหมือนกัน โดยในการเลือกตั้งปี 62 นายนัจมุดดีนหลีกทางให้นายกูเฮงลงสมัคร ส่วนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้าหรือปี 66 นั้น จากการสำรวจความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนโดยพรรคประชาชาติ พบว่านายกูเฮงยังมีคะแนนนิยมดีมาก และในเลือกตั้งปี 62 ก็สามารถเอาชน นายรำรี มามะ อดีตส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์ ที่ลงสมัครในนามพรรครวมพลังประชาชาติไทยไปได้อย่างขาดลอยเกือบ 20,000 คะแนน ทำให้ผู้ใหญ่ในพรรคพิจารณาให้นายกูเฮง ลงสมัครเพื่อรักษาพื้นที่ต่อไป อีกทั้งนายกูเฮง ยังเป็นลูกชายของนายกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายกอบจ.นราธิวาส ในฐานะบ้านใหญ่ของนราธิวาสด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพื้นที่เลือกตั้งในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้หากมีการแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งแล้วเสร็จ จะเพิ่มเขตเลือกตั้งจาก 11 เขต เป็น 12 เขต และพรรคภูมิใจไทยที่เคยชนะได้ 1 เขตในการเลือกตั้งปี 62 ได้พยายามติดต่อทาบทาม ส.ส.และอดีตส.ส.ที่เป็นผู้กว้างขวางในพื้นที่มาลงสมัครในนามพรรค ส่วนหนึ่งก็ดึงจากพรรคประชาชาติแชมป์เก่า โดยพรรคภูมิใจไทยถือเป็นอีกหนึ่งพรรคการเมืองที่ให้ความสำคัญกับพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อจากพื้นที่นี้ รวมถึงยังเตรียมความพร้อมเพื่อการแข่งขันในการเลือกตั้งครั้งหน้า ทั้งกับพรรคประชาชาติ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ศาลพิพากษาคดีปราศรัย "ม็อบแฮรี่พอตเตอร์ 2" ผิดม.112 สั่งจำคุก "อานนท์ นำภา" 3 ปี 1 เดือน รวมคดีทั้งหมด เหลือโทษคุก 10 ปี
“อนุทิน” ย้ำปรับครม.ชุดใหม่ให้เป็นตามนั้น พร้อมลุยทำงานเพื่อปชช. มอง “ปานปรีย์” มีสปิริตหลังลาออก
สุรินทร์แล้งหนัก อากาศร้อนจัด กระทบช้าง ควาญช้างต้องคอยฉีดน้ำใส่ตัวทุกชั่วโมง หวั่นเครียด แถมอาหารก็ไม่เพียงพอ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ
"นายกฯ" พร้อมเคลียร์ "หมอชลน่าน" ยันปรับครม.ไร้ขัดแย้งส่วนตัว คุย "อุ๊งอิ๊ง" รับแรงเพื่อไทยกระเพื่อม
อาเซียน-เอเชียใต้เจออากาศร้อนจัด ดัชนีความร้อนทะลุ 45 องศา "ฟิลิปปินส์" ต้องประกาศหยุดเรียน
"นายกฯ" แจงปรับครม. ขอโทษ "ปานปรีย์" หากทำให้ผิดหวัง ประสานคนใหม่แทนแล้ว เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเพื่อไทย
รัฐบาลชื่นชม 2 แรงงานไทยสร้างชื่อเสียง คว้ารางวัลขวัญใจนายจ้างไต้หวัน
"นพดล" เคลื่อนวิสัยทัศน์นำอาเซียนสร้างสันติภาพเมียนมา หลังด้อมแดงเชียร์นั่งรมว.ต่างประเทศ
ดีเดย์วันนี้ ขนย้าย "กากแคดเมียม" ล็อตแรก 270 ตัน กลับคืนบ่อฝังกลบ จ.ตาก
ไม่ชินทาง "สิบล้อโม่ปูน" ชนคานทางด่วน ติดคาสะพาน สายบางพลี-สุขสวัสดิ์ 

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น