No data was found

กมธ.แก้ รธน. ป๊อด ตัดมาตราที่แก้เกินหลักการออก

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 24 ส.ค.-  กรรมาธิการแก้รัฐธรรมนูญ ปรับเนื้อหาใหม่ ก่อนส่งร่างปรับปรุงล่าสุดให้ที่ประชุมรัฐสภา พิจารณาวาระ2  บ่ายวันนี้ เผย คงไว้มาตรา 83 และมาตรา 91 ตามที่รัฐสภารับหลักการในร่างประชาธิปัตย์ เพิ่มเติมมาตรา86 เรื่องการกำหนดการแบ่งเขตเลือกตั้ง

ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 เรื่องระบบเลือกตั้ง ที่มีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธาน กมธ.ฯ เป็นประธานการประชุม เพื่อขอทบทวนแก้ไขเนื้อหาการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว ก่อนที่จะส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่ปรับปรุงใหม่ให้ที่ประชุมรัฐสภา พิจารณาวาระ2  ในช่วงบ่ายวันนี้ (24ส.ค.)

โดยที่ประชุมกมธ.มีมติแก้ไขเนื้อหาสาระทั้งหมด 5 ประเด็น ได้แก่ 1.การตัดทิ้งมาตรา 85 ที่กมธ.ไปเพิ่มเนื้อหาให้กกต.ต้องรับรองผลการเลือกตั้งไม่น้อยกว่าร้อยละ95 ของเขตเลือกตั้งทั้งหมดให้เสร็จสิ้นภายใน 30วัน 2.ตัดทิ้งมาตรา 92 ที่กมธ.ไปเพิ่มเรื่องเขตเลือกตั้งใดที่ไม่มีผู้สมัครได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้งมากกว่าคะแนนเสียงไม่เลือกผู้ใดเป็นส.ส.นั้น ให้มีการจัดเลือกตั้งใหม่ในเขตนั้น และผู้สมัครเลือกตั้งเดิมทุกรายไม่มีสิทธิรับสมัครเลือกตั้งในรอบใหม่ โดยให้กลับไปใช้เนื้อความเดิมตามมาตรา 92 ของรัฐธรรมนูญปี2560 3.ตัดทิ้งมาตรา 94 ที่กมธ.ขอให้ยกเลิกเนื้อหารัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา94 กรณีการเลือกตั้งซ่อมภายหลังพ้น 1ปี ไม่ให้มีผลกระทบกับการคํานวณ ส.ส.พึงมีของแต่ละพรรค โดยให้กลับไปยึดเนื้อความเดิมในมาตรา 94 รัฐธรรมนูญปี2560 4.ตัดทิ้งวรรคสาม มาตรา105 ที่ กมธ.ขอให้ยกเลิกเนื้อหารัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา105 วรรคสาม กรณีการประกาศเลื่อนผู้มีชื่ออยู่ในลำดับบัญชีรายชื่อพรรคการเมือง ขึ้นมาเป็นส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยให้กลับไปยึดเนื้อความเดิมตามรัฐธรรมนูญมาตรา 105 วรรคสาม 5.ตัดทิ้งบทเฉพาะกาลที่ 4/5ของกมธ. ที่ให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแก้ไขพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ให้เสร็จภายใน 120 วัน นับแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญใหม่ หากแก้ไขเสร็จไม่ทันให้กกต.มีอำนาจออกหลักเกณฑ์วิธีการเลือกตั้งส.ส.ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพื่อใช้บังคับไปพลางก่อน

ทั้งนี้มีมาตราที่กมธ.คงไว้คือ มาตรา83 และมาตรา 91 ตามที่รัฐสภารับหลักการในร่างของพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงให้เพิ่มเติมมาตรา 86 เรื่อง การกำหนดการแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยยึดฐานประชากรเป็นเขตเลือกตั้ง และเพิ่มเติมบทเฉพาะกาลที่ให้ใช้รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขนี้กับการเลือกตั้งส.ส.ในครั้งถัดไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ชาดา" เอาจริงขีดเส้น "ลูกหนี้-เจ้าหนี้" ต้องเข้าระบบก่อน 31 พ.ค.นี้
"ภัทร เหมสุข"ย้ำเตือนแล้วระวังอย่าปล่อยข้าว 10 ปีกระทบชื่อเสียงปท. หลังต่างชาติเป็นห่วงปลอดภัย
เครือซีพี ชู 3 Big Goals สู่ความยั่งยืน ความเป็นกลางทางคาร์บอน, ลดขยะให้เป็นศูนย์ และผลักดันเรื่องการศึกษา ผนึกพลังเครือข่ายพันธมิตรและสตาร์ทอัพไทยร่วมแก้ปัญหาและชี้โอกาสทางการแข่งขันให้กับประเทศ บนเวที Decarbonize Thailand Symposium 2024
“แม่น้องไนซ์” บุกโรงพักแจ้งจับพม. โวยคุกคามลูก แจง“วิปัสสนา” คือ “ซูม”
"รุ้ง-มายด์" นำทีมกลุ่มทะลุฟ้า ยื่นหนังสือร้องรัฐบาล ปล่อยตัวนักโทษ 112 เล่นใหญ่จี้นายกฯต้องรับผิดชอบปม "บุ้ง" เสียชีวิต
นักวิจัยค้นพบสาเหตุเกิดลิ่มเลือดอุดตัน จากวัคซีนโควิด
ไอร์แลนด์เตรียมรับรองรัฐปาเลสไตน์ –แอฟริกาใต้ร้องศาลโลก
สหรัฐ ไบเดน-ทรัมป์ ประกาศร่วมศึกดีเบท
อินโดนีเซีย เครื่องบินไฟไหม้ ลงจอดฉุกเฉิน
กกต.ระยอง จัด Kick off การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา '20 กลุ่มอาชีพ ร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทยไปพร้อมกัน' ภายใต้กิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์การให้ได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น