logo

ไอร์แลนด์เตรียมรับรองรัฐปาเลสไตน์ –แอฟริกาใต้ร้องศาลโลก

ไอร์แลนด์ประกาศจะรับรองรัฐปาเลสไตน์ภายในเดือนนี้ ลั่นแนวทางสองรัฐเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสันติภาพที่ยั่งยืน ส่วนแอฟริกาใต้เตรียมฟังคำพิจารณาคดีที่ศาลโลกวันนี้ กรณียื่นฟ้องให้ศาลสั่งอิสราเอลยุติโจมตีราฟาห์

ไอร์แลนด์ได้ประกาศเมื่อวันพุธว่า เตรียมรับรองสถานะรัฐปาเลสไตน์ภายในสิ้นเดือนนี้ โดยในการให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุนิวส์ทอล์ค นายมิเชล มาร์ติน รัฐมนตรีต่างประเทศไอร์แลนด์กล่าวว่า เราจะรับรองสถานะของปาเลสไตน์ก่อนสิ้นเดือนนี้ เบื้องต้นน่าจะเป็นวันที่ 21 พฤษภาคมนี้ แต่วันที่ยังคงไม่แน่นอน เพราะยังอยู่ระหว่างการหารือกับประเทศต่างๆ ที่จะให้การรับรองร่วมกัน และว่า เรากำลังทำสิ่งนี้ในบริบทของโครงการริเริ่มสันติภาพอาหรับ เส้นทางสู่การแก้ปัญหาสองรัฐ และเพื่อส่งสัญญาณไปยังประชากรปาเลสไตน์ว่า เราสนับสนุนสิทธิในการเลือกด้วยตนเอง

ขณะนี้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป รวมถึงไอร์แลนด์ สเปน สโลวีเนีย และมอลตา ได้วางแผนที่จะให้การยอมรับสถานะปาเลสไตน์ในสัปดาห์หน้า โดยโต้แย้งว่าการแก้ปัญหาสองรัฐเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสันติภาพที่ยั่งยืนในภูมิภาค และความพยายามดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้น จากการรุกรานของอิสราเอลเพื่อเอาชนะกลุ่มฮามาส ทำให้เกิดการเรียกร้องหยุดยิงจากทั่วโลก และใช้วิธีแก้ปัญหาที่ยั่งยืน ซึ่งตั้งแต่ปี 2531 เป็นต้นมา 139 ประเทศจาก 193 ประเทศสมาชิกของสหประชาชาติ ได้รับรองสถานะรัฐปาเลสไตน์แล้ว

ส่วนอิสราเอลตอบโต้ว่า การรับรองสถานะดังกล่าว จะถือเป็นรางวัลสำหรับกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งจะลดโอกาสการเจรจาแก้ไขข้อขัดแย้ง

ขณะเดียวกัน ที่ศาลโลก หรือ ICJ จะมีการตัดสินคำร้องของแอฟริกาใต้ ที่ยื่นฟ้องให้อิสราเอลยุติการโจมตีราฟาห์ ซึ่งการพิจารณาคดีที่จะเกิดขึ้นในวันนี้และวันพรุ่งนี้ และมีขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แอฟริกาใต้ ยื่นขอให้ศาลสั่งออกมาตรการฉุกเฉินเพิ่มเติมเพื่อปกป้องราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ที่กองทัพอิสราเอลกำลังเร่งบุกโจมตีอีกครั้ง

นอกจากนี้ แอฟริกาใต้ยังร้องขอให้ศาลสั่งให้อิสราเอล อนุญาตให้เจ้าหน้าที่สหประชาชาติ องค์กรความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม นักข่าว และผู้สืบสวน เข้าถึงฉนวนกาซาได้อย่างไม่มีข้อจำกัด โดยเสริมว่า จนถึงขณะนี้อิสราเอลเพิกเฉย และละเมิดคำสั่งศาลก่อนหน้านี้

อิสราเอล ซึ่งประณามคำกล่าวอ้างของแอฟริกาใต้ที่ว่า ตนละเมิดอนุสัญญาการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ปี 1949 ว่าไม่มีมูลความจริง จะตอบโต้ในวันศุกร์นี้ โดยเน้นย้ำว่า ได้เพิ่มความพยายาม ในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา ตามที่ศาลสั่งแล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดร.สามารถ" ถามตรงๆ รัฐอุ้มเอกชน ขยายสัมปทาน "ด่วนโทลเวย์" 2 ครั้ง 20 ปี ยังไม่พออีกเหรอ แนะมีวิธีแก้ปัญหาอื่นดีกว่า
ระวังพลาดสิทธิ “คารม” แนะ 5 ช่องทาง ยืนยันตัวตนแอปฯ “ทางรัฐ” สะดวก ปลอดภัย ประหยัดเวลา
รับมือหน้าฝน "กรมชลฯ" ยันอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ รับน้ำได้อีกมาก
"ตร.น้ำ-ประมงพื้นบ้าน" ล่า "ปลาหมอคางดำ" หลังพบอยู่ในสระน้ำกลางวัดสว่างอารมณ์
"กรมเจ้าท่าฯ" จัดล่องเรือฟรี รับส่งปชช.ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง"
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ ปชช. เผย "ทักษิณ - เนวิน - ธนาธร" ผู้มีบารมีนอกพรรคการเมือง
เช็กเลย "ขสมก." จัดรถเมล์ฟรี 5 เส้นทาง ชมเห่เรือพระราชพิธี-จุดเทียนถวายพระพร "ในหลวง"
"มอเตอร์เวย์ ฟรี" วันหยุดยาว วันเฉลิมพระชนมพรรษา เช็กจุดที่นี่
ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น