แควนตัส สายการบินยักษ์ใหญ่ออสเตรเลีย ยอมจ่ายค่าปรับ 100 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ชดเชยค่าเสียหาย กรณีสายการบินลอยแพผู้โดยสารหลายหมื่นคน ด้วยการขายตั๋วเที่ยวบินที่บริษัทตัดสินใจยกเลิกไปแล้ว
สายการบินแควนตัสตกลงที่จะจ่ายค่าปรับ 100 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย สหรัฐ (ราว 2 พัน 4 ร้อยล้านบาท) ชดเชยผู้โดยสารหลายหมื่นคน แทนความเสียหาย ที่ร้องเรียนกรณี สายการบินยังคงขายตั๋วในเที่ยวบินที่ตัดสินใจยกเลิกไปแล้ว ภายใต้ข้อตกลงกับหน่วยงานเฝ้าระวังการกำกับดูแลของออสเตรเลีย แควนตัสจะจ่ายเงินจำนวน 2 ร้อย 25 ถึง 4 ร้อย 50 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบมากกว่า 8 หมื่น 6 พันราย ซึ่งวงเงินดังกล่าวจะอยู่ในงบ 20 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ที่ตั้งขึ้นเพื่อชดเชยลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ ที่ได้จองเที่ยวบินตั้งแต่สองวันขึ้นไป หลังจากเที่ยวบินถูกยกเลิก
การตัดสินใจจ่ายค่าชดเชยของแควนตัสในครั้งนี้ เกิดขึ้นเพื่อยุติข้อพิพาทอันรุนแรงระหว่าง แควนตัส กับคณะกรรมการการแข่งขันและผู้บริโภคแห่งออสเตรเลีย (ACCC) โดยการกลับมาให้บริการอีกครั้งหลังโควิด เจ้าหน้าที่ ACCC กล่าวว่า แควนตัสได้ขายตั๋วเที่ยวบินล่วงหน้านานกว่า 2 สัปดาห์ หรือบางครั้งนานกว่า 1 เดือน สำหรับเที่ยวบินหลายพันเที่ยวที่ถูกยกเลิกไปแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ เป็นสาเหตุให้อลัน จอยซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารในขณะนั้น ต้องเกษียณก่อนกำหนดเมื่อปีที่แล้ว และนำไปสู่การเปลี่ยนบอร์ดบริหารชุดใหญ่ เพื่อแก้ไขภาพลักษณ์ของสายการบิน
แม้ว่าสายการบินแควนตัสจะออกมาขอโทษลูกค้าในวันนี้ (6 พ.ค.)และยอมรับถึงข้อบกพร่อง แต่ค่าปรับ 100 ล้านดอลลาร์นี้ ยังน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของค่าปรับกว่า 250 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียที่ ACCC ต้องการเรียกเก็บ และข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของวาเนสซา ฮัดสัน ซีอีโอคนปัจจุบัน ในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นและแก้ไขชื่อเสียงที่ย่ำแย่ของสายการบิน