logo

กิจกรรมวันที่ 2 ของ “Kid Dee camp” ภาคเหนือ ที่ จ.เชียงใหม่ วันนี้พาเด็กๆไปทำกิจกรรมจิตอาสา “สร้างฝน-สร้างฝาย” เพื่อเป็นการปลูกต้นกล้าทางความคิดให้มีจิตอาสา

กิจกรรมวันที่ 2 ของ “Kid Dee camp” ภาคเหนือ ที่ จ.เชียงใหม่ วันนี้พาเด็กๆไปทำกิจกรรมจิตอาสา “สร้างฝน-สร้างฝาย” เพื่อเป็นการปลูกต้นกล้าทางความคิดให้มีจิตอาสา

กิจกรรมวันที่ 2 ของ “Kid Dee camp” ภาคเหนือ ที่ จ.เชียงใหม่ วันนี้พาเด็กๆไปทำกิจกรรมจิตอาสา “สร้างฝน-สร้างฝาย” เพื่อเป็นการปลูกต้นกล้าทางความคิดให้มีจิตอาสา

วันนี้ (26 พ.ค.67) เวลา 08.00 น. ที่ ลานจอดอากาศยาน กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ นางสุพิชญา นิทัศน์วรกุล หัวหน้าสำนักสื่อสารองค์กร สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมด้วย คุณศิรวิฑย์ ชัยเกษม,คุณพรสวรรค์ จารุพันธ์ ตัวแทนจากมูลนิธิยังมีเรา และเยาวชนจากค่าย “คิดดีแคมป์” จำนวน 40 คน เข้าร่วมกิจกรรม

Kid Dee camp

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยกิจกรรมจิตอาสา “สร้างฝน-สร้างฝาย” ได้นำน้องๆไปเรียนรู้นอกห้องเรียน กับการสร้างฝนหลวง มีโอกาสได้ขึ้นไปดูบนเครื่องบิน และฟังการอธิบายจากนักวิชาการ เกี่ยวกับวิธีการทำฝนหลวงว่าขั้นตอนเป็นอย่างไรบ้าง และหากน้องๆอยากทำงานนี้ต้องเรียนคณะสาขาอะไร เปรียบเสมือนเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนไปในตัว

 

จากนั้นเดินทางไปยัง ฝายชะลอน้ำชั่วคราว ที่ห้วยตึงเฒ่า ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม โดย คุณไพรินทร์ พละศักดิ์ นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ ส่วนจัดการต้นน้ำ สบอ.16 (เชียงใหม่) ได้กล่าวถึงประโยชน์ของการให้เด็กๆมีจิตอาสา มาช่วยกันสร้างฝายชะลอน้ำ และการปลูกหญ้าแฝกขวางความลาดชัน เพราะจะช่วยในการอนุรักษ์ดินและน้ำเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่9 ที่จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นในพื้นที่บริเวณนั้น รวมถึงช่วยดักตะกอน จึงทำให้น้ำที่ไหลผ่านฝายไป เป็นน้ำที่ค่อนข้างใส ดีต่อการใช้เพื่ออุปโภคและการเกษตร

 

 

 

ซึ่งกิจกรรมการสร้างฝายชะลอน้ำนั้น เป็นการปลูกต้นกล้าทางความคิด ให้เยาวชนนั้นมีจิตอาสาและตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ โดยใช้ไม้ และหิน มาวางเรียงกันให้เป็นฝายชะลอน้ำขึ้นมา อีกทั้งช่วยกันปลูกแนวหญ้าแฝกริมฝาย เพราะเยาวชนจะได้นำไปปรับใช้ในพื้นที่ภูมิลำเนาของตนเองได้ด้วย

 

นางสาวพลอย เพริคอลิ นักเรียนจากโรงเรียนฝางชนูปถัมภ์ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นมาก ทั้งได้นั่งรถแดงขึ้นมา และได้เป็นจิตอาสามาปลูกหญ้าแฝกด้วยตนเอง กิจกรรมนี้เป็นประโยชน์กับพวกเรามาก ที่ได้มาเรียนรู้อะไรใหม่ๆ และขอขอบคุณผู้ใหญ่ทุกท่านที่จัดกิจกรรมดีๆแบบนี้ขึ้นมา

 

 

จากนั้นทุกคนได้ขึ้นมาเยี่ยมชมน้ำตกมณฑาธาร ในอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย โดยให้น้องๆได้ฝึกความคิดสร้างสรรค์ ผลิตคอนเทนต์แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ลงในโซเชียลมีเดียด้วย ซึ่งหลังจากเสร็จกิจกรรม “สร้างฝน-สร้างฝาย”แล้ว ในช่วงบ่ายวันนี้จะมี พิธีเปิดคิดดีแคมป์อย่างเป็นอย่างการ ซึ่งสามารถติดตามกิจกรรมได้ที่ Facebook fanpage : Kiddee หรือ เพจ ยังมีเรา

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แม่ขอร้องกู้ภัยฯช่วยค้นหาร่างลูกชาย หลังเรือล่มกลางร่องน้ำเมื่อ 12 วัน หวังนำศพบำเพ็ญกุศล
นายกฯอิสราเอลสั่งยุบครม.สงคราม
รถไฟชนกันที่อินเดียดับ-เจ็บระนาวหลายสิบคน
ตำรวจไซเบอร์ รวบผู้ร่วมขบวนการแก๊งไฮบริดสแกม ปลอมเป็นนักข่าว สาวหลอก อดีต ผู้ว่าการ รัฐวิสาหกิจ สูญเงินกว่า 20 ล้าน
"ทนายเจมส์" พาครอบครัว "สไปรท์ แร็พเปอร์ดัง" ขึ้นศาลนัดแรก หลังถูกต้นสังกัดเก่าฟ้องเรียกค่าเสียหาย 14 ล้าน
"บิ๊กเต่า" จ่อสอบปากคำเข้ม "ลูกเรือ" หลังฉกเรือขนน้ำมันเถื่อน 3 ลำ หวังขยายผลจับกุม "ผู้บงการ"
”อนุทิน-ศุภมาส” ร่วมแถลงแนวทาง“อว.” เดินหน้าสร้างกำลังคน รองรับกลุ่มอุตสาหกรรมแห่งอนาคต
“ปิยบุตร” เผย 7 เหตุผล ซัดแรงคำร้องกกต.ยุบ “ก้าวไกล” มิชอบ
"บก.ลายจุด" วิเคราะห์ชะตา "ก้าวไกล" ชี้เลือกตั้งครั้งหน้าไม่แลนด์สไลด์ ลำบากแน่
ผู้บริหาร "บีทีเอส" เสียดายแทนปชช.ศาลยกฟ้องประมูลรถไฟฟ้าสีส้ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น