No data was found

“ปู จิตกร” จัดเต็ม แชร์โพสต์โดนใจ บรรยายแก่นศก.พอเพียง ไม่น่าเชื่อ ถูกนำมาใช้ด้อยค่า จากคนที่ด้อยปัญญา

กดติดตาม TOP NEWS

"ปู จิตกร" จัดเต็ม แชร์โพสต์โดนใจ บรรยายแก่นศก.พอเพียง ไม่น่าเชื่อ ถูกนำมาใช้ด้อยค่า จากคนที่ด้อยปัญญา

“ปู จิตกร” จัดเต็ม แชร์โพสต์โดนใจ บรรยายแก่นศก.พอเพียง ไม่น่าเชื่อ ถูกนำมาใช้ด้อยค่า จากคนที่ด้อยปัญญา  Top News รายงาน

 

พอเพียง

ข่าวที่น่าสนใจ

กลายเป็นประเด็นดราม่าร้อนขึ้นมาทันที หลัง Netflix ได้โปรโมตทอล์กโชว์ เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์ของ “โน้ส อุดม แต้พานิช” โดยตัดคลิปช่วงตอนที่โน้สได้พูดเหน็บแนมเรื่องหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง แถมบางช่วงบางตอนยังด้อยค่าชุดความคิดของคนรุ่นเก่า ที่มักจะสอนลูกหลานว่า อย่าไปเต้นกินรำกิน อย่าไปเป็นศิลปินไส้แห้ง โดยยกตัวอย่าง ศิลปินที่มีชื่อเสียงอย่างลิซ่า แบมแบม หรือ crybaby ที่หาเงินได้มหาศาล ต่างจากศิลปินแห่งชาติของไทย ที่ทำงานทั้งชีวิตก็หาเงินไม่ได้เท่าคนเหล่านี้

 

 

 

 

จนทำให้ในเวลาต่อมา มีนักวิชาการและเหล่าคนดัง ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องนี้อย่างมาก ขณะที่ก่อนหน้านี้ อ.อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ ถึงกับทนไม่ไหว โพสต์เฟซบุ๊กอย่างดุเดือดระบุว่า “เมื่อจมูกโตกว่าสมอง” ทอล์คโชว์นี้ เป็นเทปบันทึกการแสดง เมื่อสัก 40-50 ปีก่อนหรือเปล่า เพราะสำนวนที่ว่า ”ศิลปินไส้แห้ง-เต้นกินรำกิน“ มันคือทัศนคติของคนยุคก่อน 40/50 ปีที่แล้วโว้ย

 

นี่มันปี 2024 แล้ว มึงยังเอาคำพูดเรื่อง “ศิลปินไส้แห้ง-เต้นกินรำกิน” มาหลอกเด็กหากินอยู่อีกเหรอ พ่อแม่เค้าแห่ส่งเสริมให้ลูกหลานไปเรียนดนตรี ร้องเพลง เต้นรำ วาดรูป กันมากี่สิบปีแล้ว โน้ส พูดว่า Crybaby มึงรู้จักป่าว 2 วันแรกซัดไป 100 กว่าล้าน” Crybaby คืออะไร คือใคร Crybaby เป็นอาร์ตทอยฝีมือคนไทย ที่ชื่อ มด-นิสา ศรีคำดี ที่ดังระดับภูมิภาคเอเชีย

The Cloud เล่าถึงจุดเริ่มต้นของ Crybaby เอาไว้ว่า อาชีพที่เธอทำเมื่อเรียนจบ คือนักออกแบบอีเวนต์ ปาร์ตี้ งานแต่งงาน ควบด้วยกราฟิกดีไซเนอร์ “ซึ่งเธอก็ประสบกับความลำบากสาหัสสากรรจ์ เมื่อรัชกาลที่ 9 สวรรคต” !!! แล้วทุกงานรื่นเริงถูกยกเลิก !!!
”เห็นทัศนคติอะไรจากประโยคข้างต้นมั้ย ชีวิตพังเพราะรัชกาลที่ 9 สวรรคต โน๊ส ด้อยค่าเรื่องพอเพียง ของในหลวงรัชกาลที่ 9 แล้วยกย่อง Crybaby ที่มีจุดกำหนดจากชีวิตที่พังเพราะรัชกาลที่ 9 สวรรคต เนื่องจากมีอาชีพเป็นนักออกแบบงานอีเวนต์ แต่งานหด เพราะทั้งประเทศหยุดงานรื่นเริง เนื่องจากความอาลัย และร่วมกันแสดงความอาลัย“

นิสา ศรีคำดี นักออกแบบอีเวนต์ ปาร์ตี้ ตกงานในช่วงที่ไม่มีงานอีเวนต์ ไม่มีงาน-ไม่มีเงิน-ดูเหมือนไม่มีอะไรดี แต่สุดท้ายแล้ว สิ่งที่มีก็คือ ‘เวลา’ เธอได้อยู่กับตัวเองมากขึ้น
“เช้าวันหนึ่งเราตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกว่า ทำไมเราไม่ทำคาแรกเตอร์ร้องไห้ขึ้นมาเป็นอาร์ตทอย ในเมื่อเป็นสิ่งที่เราชอบอยู่แล้ว” ศิลปินดังเล่าถึงเช้าวันที่เปลี่ยนชีวิตเธอไปตลอดกาล

มอลลี่ไม่ได้หยิบกระดาษขึ้นมาสเกตช์ภาพร้องไห้ เหมือนตอนเป็นนักศึกษา คราวนี้เธอหยิบดินขึ้นมาปั้นๆ ปล่อยให้อารมณ์ความรู้สึกพาไป สักพักหนึ่งก็เริ่มรู้สึกได้ถึงแพสชั่นที่ก่อตัวขึ้นมา จนหยุดมือไม่ได้ ตั้งแต่ 6 โมงเช้าถึงตี 2 ของทุกวัน 2 เดือนผ่านไป ก็ออกมาเป็นรูปเป็นร่างอย่างที่เราเห็น และตอนนี้ Crybaby ก็จัดว่าดังมาก ชนิดที่ว่าถ้าเด็กหญิงมดผู้หลงใหลในน้ำตาคนนั้นรู้เข้า ก็คงตกใจ

“มันเหมือนดีดนิ้วเลยค่ะ เหมือนเราตื่นขึ้นมาก็ บู้ม! ทุกสิ่งทุกอย่างเข้าที่เข้าทาง”
เรื่องราวนี้บอกอะไรกับเรา โน้สรู้จักคำว่า “วิกฤตคือโอกาส” หรือไม่ ถ้าไม่มีวันนั้น นิสา ศรีคำดี ยังอาจเป็นนักออกแบบอีเวนต์โนเนม ไส้แห้งบ้าง ไม่แห้งบ้างต่อไป แต่เพราะวิกฤต จึงเป็นโอกาสในน้องมด ค้นพบตัวตน และความสามารถที่แท้จริงของตัวเอง
ซึ่งจะมีคนแบบนี้สักกี่คนในสังคม ที่ค้นพบตัวตน และความสามารถที่แท้จริงของตัวเอง

โน้ส อุดม ก็เป็นหนึ่งในนั้น โน้สพูดว่า “บอกวาดการ์ตูนโตไปจะทำอะไร ศิลปินไส้แห้ง ไส้แห้งอะไรมึง Crybaby มึงรู้จักป่าว 2 วันแรกซัดไป 100 กว่าล้าน” คำว่า “ไส้แห้งอะไรมึง“ ฟังดูเหมือนศิลปินทุกคนในยุคปัจจุบัน หรือยุคของโน้สไม่ไส้แห้งแล้ว แต่ความจริงแล้ว มึงก็คือคนหนึ่งที่ไส้แห้งไม่ใช่หรือ”

 

 

ล่าสุด ปู จิตกร บุษบา คอลัมนิตส์ชื่อดังได้แชร์โพสต์ข้อความของ Paul McIntosh ที่บรรยายแก่นแท้ของหลักเศรษฐกิจพอเพียงว่า

 

คำว่า “พอเพียง” ถูกนำมาใช้ด้อยค่า จากคนที่ด้อยปัญญา … เสมอ ๆ เพียงอยากแซะ ให้ดูเหนือกว่า ฉลาดกว่า ทั้งที่จริงแล้ว การไม่สามารถตีความหมายในสิ่งใดให้ถ่องแท้ ถี่ถ้วน … จัดอยู่ในหมวด “โง่” เสียมากกว่า

 

พอเพียง” มิใช่ไล่ให้ไปทำเกษตร พอเพียง” มิได้ไล่ให้ไปเป็นไพร่ เป็นทาส พอเพียง” มิใช่ห้ามมีเงิน มีฐานะ มีเงิน 100 ล้าน ซื้อบ้าน ซื้อที่ดิน 80 ล้าน

 

ก็จัดว่าพอเพียง มีเงิน 20 ล้าน ซื้อรถคันละ 5 ล้าน ก็สมเหตุผล พอเพียง” คือความเหมาะสม พอดี ไม่สร้างหนี้ สร้างภาระ เพราะความอยากได้ อยากมีเกินกำลังตน “พอเพียง” ไม่ได้ให้ไปปลูกพืช เลี้ยงสัตว์อยู่ในป่า เเละห้ามอยากได้ อยากมีอะไร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม
ลูกเสือโคร่งหลุดในชุมชน ถูกจับตัวส่งสวนสัตว์บึงฉวากอย่างปลอดภัยแล้ว
หนีไปบวชเป็นพระก็ไม่รอด "สอบสวนกลาง" รวบอดีตกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอม สูญ 146 ล้าน
ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น