No data was found

บังกลาเทศร้อนพุ่ง ทำละหมาดขอฝน

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวบังกลาเทศทั่วประเทศ เข้าร่วมทำพิธีละหมาดขอฝน ขณะเผชิญคลื่นความร้อนทะลุ 42 องศา สั่งปิดโรงเรียนถึงสิ้นเดือน

เมื่อวานนี้ ชาวบังกลาเทศ ซึ่งส่วนนับถือศาสนาอิสลาม ต่างรวมตัวกันในมัสยิด ทั้งในเมืองและชนบท เพื่อเข้าร่วมพิธีละหมาด สวดภาวนาขอฝน มูฮัมหมัด อาบู ยูซุฟ ผู้นำพิธีละหมาดตอนเช้าแก่ผู้คน 1 พันคนใจกลางกรุงธากาเมืองหลวงกล่าวว่า การสวดภาวนาขอฝนเป็นประเพณีตามศาสนา เพื่อแสดงให้เห็นว่า เราสำนึกผิดจากบาปที่ได้ทำ และขอพรจากองค์ศาสดา เพื่อประทานฝนมาให้ ซึ่งฝนที่ไม่ตกขณะนี้ ทำให้ชีวิตแทบทนไม่ไหว โดยเฉพาะคนยากจนที่ได้รับความทุกข์ทรมานอย่างมาก

พิธีละหมาดขอฝนได้รับการตอบรับอย่างกว้างขวาง โดยพรรค จามาต-เอ-อิสลามมี พรรคอิสลามที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้สมาชิกเข้าร่วมพิธีละหมาดดังกล่าว ซึ่งกำหนดจัดขึ้นทั้งในวันพุธและพฤหัสบดี

ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของบังกลาเทศระบุว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาอุณหภูมิทั่วประเทศสูงมากกว่า 42 องศาเซลเซียส โดยอุณหภูมิสูงสุดในกรุงธากา สูงกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 30 ปีในช่วงเวลาเดียวกัน ถึง 4-5 องศาเซลเซียส และคาดว่าคลื่นความร้อนจะดำเนินต่อไปอีกอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์ ส่งผลให้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการได้สั่งให้โรงเรียนทุกแห่งยกเลิกชั้นเรียนจนถึงสิ้นเดือนนี้

ทาริฟูล เนอาซ กาบีร์ เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยากล่าวว่า โดยปกติเดือนเมษายนจะเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดในบังกลาเทศ แต่เดือนเมษายนนี้ เป็นเดือนที่ร้อนที่สุดเดือนหนึ่งในรอบ 53 ปีนับตั้งแต่ได้รับเอกราชในปี 1971 และฝนที่ตกน้อยกว่าค่าเฉลี่ย ก็มีส่วนทำให้เกิดความร้อน

นอกจากนี้ความร้อนสูงยังก่อให้เกิดความเจ็บป่วย โดยโรงพยาบาลในเขตชายฝั่งทางใต้ของเมือง ปฏุยาขาลี มีรายงานโรคท้องร่วงระบาด เนื่องจากอุณหภูมิสูงขึ้น ทำให้แหล่งน้ำในท้องถิ่นมีความเค็มเพิ่มขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลกล่าวว่า จำนวนผู้ป่วยโรคท้องร่วงที่มีจำนวนสูงมากในปีนี้ เชื่อมโยงกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หนุ่มวัยเบญจเพส ป่วยจิตเวช หูแว่ว วิ่งหนีขึ้นไปบนรางรถไฟฟ้า ก่อนโดดลงมาดับกลางถนนพหลโยธิน-ขาเข้า
"นายกฯ" นำคณะ "สวมชุดผ้าขาวม้า-ผ้าไทย" เดินโชว์กลางเมืองมิลาน อวดสายตาชาวโลก
เกษตร จ.ตราด ลงพื้นที่ตรวจสอบทุเรียนตายเพราะน้ำเค็มแนะฟื้นฟูต้น,ตัดกิ่ง ”ป้าโต“บอกได้ผลแค่ 2 ปี นำน้ำกร่อยมารดทำให้ใบร่วงเงินหายหลายหมื่น
ชาวบ้าน 2 ตำบล กดดันชลประทานตราดแก้ปัญหาน้ำเค็มเข้าพื้นที่
นาทีชีวิต จนท.ป่าไม้ชัยภูมิ ถูกหมีควายโผล่ตะปบกัดขย้ำ ขณะออกลาดตระเวนเทือกเขาป่าภูเขียว
โคราช จัดยิ่งใหญ่ เทศกาลวันวิสาขบูชาโลก ในงาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี” อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์ ให้พุทธศาสนิกชนกราบสักการะ พร้อมร่วมกิจกรรมบุญมากมาย
ช่างผมร้านดัง สุดเจ็บใจ ถูกสาวตีเนียน หลอกต่อผมแพงที่สุุดในร้าน ก่อนหายตัวไร้ร่องรอย
โคราชจัดใหญ่ งาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี" ปีที่ 14 อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์ ให้ปชช.ได้กราบสักการะ
จนท.รับกำจัดกากสารเคมีโรงงานวินโพรเสส จว.ระยอง เร่งขนย้าย อะลูมิเนียม ดรอส - กรดกัดแก้ว ล็อตแรก 100 ตัน
"ตร.ไซเบอร์" รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์โหด ทุบตี-ชอร์ตไฟ บังคับสมุนทำยอดสัปดาห์ละ 20 ล้านบาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น