logo

เกษตร จ.ตราด ลงพื้นที่ตรวจสอบทุเรียนตายเพราะน้ำเค็มแนะฟื้นฟูต้น,ตัดกิ่ง ”ป้าโต“บอกได้ผลแค่ 2 ปี นำน้ำกร่อยมารดทำให้ใบร่วงเงินหายหลายหมื่น

ต.ตะกาง อ.เมือง จ.ตราด/ที่สวนทุเรียนของป้าโต หรือนางจิดา รัตนวาร เจ้าของสวนทุเรียน หมู่ 1 ต.ตะกาง อ.เมือง จ.ตราด ที่ต้นทุเรียนกว่า 30 ต้นใบร่วง ผลหล่น บางต้นเหลือแต่กิ่งก้าน และใกล้ยืนต้นตาย เพราะเหตุจากการนำน้ำกร่อยในคลองท่าเลื่อนมารดต้นทุเรียน และนำน้ำบาดาลที่มีสภาพกร่อยมาใช้ ซึ่งนายวินัย ขยันยิ่ง เกษตรจังหวัดตราดนำเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดตราด 5-6 คน เดินทางมาตรวจสอบและให้คำแนะนำในการฟื้นฟูต้นทุเรียน

ซึ่งนายวินัย ขยันยิ่ง ได้เข้ามาตรวจสอบต้นทุเรียนที่ไม่มีใบและกำลังยืนต้นตาย แต่เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่า ตามกิ่งก้านสาขายังมีการแตกใบอ่อนขึ้นอยู่บ้าง แต่ในปลายกิ่งน่าจะตายแล้ว จึงแนะให้ตัดกิ่งทิ้งตั้งแต่ช่วงที่มีใบอ่อน ซึ่งได้สาธิตด้วยการนำเลืาอมาตัดกิ่งที่ไม่มีใบออก และดูแลใบอ่อนที่ขึ้นมาอย่าให้มีแมลงหรือเพลี้ยมากิน รวมทั้งอย่าให้ปุ๋ยทางราก แต่ให้ปุ๋ยทางใบจะทำให้สามารถนำสารออกเขเาต้นไดีเร็วขึ้น จาดปล่อยให้ใบแตกมา 3 ช่วงใบจะทำให้ต้นไม้ไม่ตาย แต่ในปีแรกอาจจะไม่ออกผลให้ต้องรอในปีที่ 2

ข่าวที่น่าสนใจ

นายวินัย กล่าวว่า การดูแลต้นทุเรียนในระยะนี้เกษตรกรต้องเข้าในธรรมชาติของเขา เพราะเมื่อเกิดปัญหานี้จะต้องระวังในเรื่องการดูและใกล้ชิด เพราะว่า เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ซึ่งใบที่เริ่มออกมาเป็นใบอ่อนยิ่งต้องดูแลให้ใกล้ชิด เพราะจะช่วยให้ต้นไม่ตาย พร้อมอย่าให้แมลงกินใบหรือเพลี้ยเข้ามาเกาะเพราะจะทำให้ใบหงิก และเหลือง จากนั้นตัดแต่งกิ่ง และไม่ให้ปุ๋ยทางรากแต่ให้ทางใบ พร้อมนำน้ำจืดมารดต้นทุเรียนแทน ซึ่งหากฟื้นฟูได้ดีผลจะออกใน1-2 ปี

ขณะนางจินดา รัตนวาร หรือป้าโต กล่าวว่ามปลูกต้นทุเรียนมาหลายปี เมื่อปี 2-3 ปียังมีผลทุอรียนออกมาขายได้ เมื่อปีที่ผ่านมาขายได้ 3-4 หมื่น แต่มาปีนี้ตกใจที่ต้นทุเรียนใบร่วง และติดดอกน้อย แล้งผลก็ร่วง ซึ่งพบว่า น้ำที่นำมารดต้นทุเรียนจากคลองท่าเลื่อนมีสภาพเป็นน้ำกร่อย ทำให้ต้นทุเรียนได้รับผลกระทบใบร่วง ผลหล่น รายได้ที่เคยได้รับทุกปี ปีละ หลายหมื่นบาทหายไปทั้งหมด และบางต้นอาจจะตาย แต่เมื่อเกษตรจังหวัดมาแนะนำจึงเข้าใจและดีใจเพราะเราไม่มีความรู้ ซึ่งปัญหานี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม 2567 วันนี้ได้ความรู่และคำแนะนำแล้วจะดำเนินการปลูกทุเรียนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน
"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น