No data was found

“Lion Cut” ไม่ดีต่อสุนัขที่มีขน 2 ชั้นไม่ควรตัดโกนขนจริงหรือ

Lion Cut ไม่ดีต่อสุนัขที่มีขน 2 ชั้นไม่ควรตัดโกนขนจริงหรือ

กดติดตาม TOP NEWS

หน้าร้อนตัด "Lion Cut" ดีมั้ย ขนหนา ๆ จะทำให้สุนัขร้อนจริงหรือ เช็คก่อนจะเป็นการทำร้ายน้องอย่างไม่ได้ตั้งใจ โดยเฉพาะสุนัขสายพันธุ์ที่มีขน 2 ชั้น

TOP News รายงานประเด็น “Lion Cut” หน้าร้อนแบบนี้ คนรักหมาทั้งหลาย อาจจะกลัวว่าน้องจะไม่สบายตัว หลายคนอาจจะเคยเห็นการตัดขนทรงคล้ายสิงโต ผ่านตามาบ้าง อยากให้น้องได้ตัดเพราะดูน่าจะเย็นสบายดี แต่รู้หรือไม่ว่า เป็นการทำร้ายน้องอย่างไม่ได้ตั้งใจ โดยเฉพาะสายพันธุ์ที่มีขน 2 ชั้นนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ

ข่าวที่น่าสนใจ

หน้าร้อนตัด Lion Cut ดีมั้ย ขนหนา ๆ จะทำให้สุนัขร้อนจริงหรือ เช็คก่อนจะเป็นการทำร้ายน้องอย่างไม่ได้ตั้งใจ โดยเฉพาะสุนัขสายพันธุ์ที่มีขน 2 ชั้น

“Lion Cut” ?

ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูลผ่านเพจเฟซบุ๊ก หลังมีคำถามจากผู้เลี้ยงสุนัขว่า ได้รูปแชร์กันมา เหมือนเป็นภาพถ่ายอุณหภูมิความร้อนของสุนัข ที่เตือนว่า สุนัขที่ตัดโกนขนให้เป็นทรงคล้ายสิงโต (LionCut Shave) นั้น ไม่ดีต่อสุนัข เพราะจะทำให้อุณหภูมิที่หลังของมัน (ซึ่งไม่มีขน) สูงถึง 30 องศาเซลเซียส ขณะที่ บริเวณที่ยังมีขนอยู่ คือที่หัวกับอกนั้น อุณหภูมิเพียงแค่ 24 องศาเซลเซียส เท่านั้น แสดงว่า การโกนขนสุนัขไม่ได้ช่วยให้พวกมันตัวเย็นลง เหมือนอย่างที่บางคนเข้าใจผิด (ว่าขนหนา ๆ จะทำให้สุนัขร้อน) !?

ซึ่งเรื่องนี้ ได้ทำการตรวจสอบแล้ว พบว่าน่าจะเป็นเรื่องจริง โดยเฉพาะในสุนัขกลุ่มที่มีขน 2 ชั้น หรือที่เรียกว่า “Double Coated Dog Breeds” โดยที่พวกมันจะมีขนชั้นนอก ที่มีเส้นขนยาวกว่าและนุ่มกว่า ขนที่อยู่ชั้นใน

สุนัขสายพันธุ์ที่มีขนแบบ Double Coated 2 ชั้น ก็เช่น พันธุ์โกลเด้น รีทริฟเวอร์ (Golden Retriever) , พันธุ์ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian) , พันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ (Labrador Retriever) , พันธุ์ปั๊ก (Pug) , พันธุ์อาคิตะ (Akita) , พันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี (Siberian Husky) และ พันธุ์อลาสกัน มาลามิวท์ (Alaskan Malamute) ฯลฯ เป็นต้น

ขนของสุนัขแต่ละพันธุ์นั้น มักจะมีคุณสมบัติและหน้าที่แตกต่างกันไปตามสายพันธุ์ที่มันถูกเพาะเลี้ยง คัดเลือก ปรับปรุงพันธุ์มาตั้งแต่ต้น ตัวอย่างเช่น สุนัขพันธุ์เทอร์เรีย (Terrier) มักจะมีขนเรียบ ที่ช่วยให้พวกมันขุดดินจนเป็นหลุมเล็ก ๆ ได้โดยไม่ทำให้ขนของมันไปพันติดกับรากไม้และก้อนหิน ขณะที่ สุนัขสายพันธุ์ที่อยู่ใกล้น้ำและภูเขา เช่น ลาบราดอร์ (Labrador) และ เซนต์เบอร์นาร์ด (St. Bernard) จะมีขนหนา ที่กันน้ำ หิมะ และน้ำแข็งได้ ทำให้ไม่เปียก

หน้าร้อนตัด "Lion Cut" ดีมั้ย ขนหนา ๆ จะทำให้สุนัขร้อนจริงหรือ เช็คก่อนจะเป็นการทำร้ายน้องอย่างไม่ได้ตั้งใจ โดยเฉพาะสุนัขสายพันธุ์ที่มีขน 2 ชั้น

ดร.เจษฎา บอกต่อว่า บางครั้งผู้ที่เลี้ยงสุนัขพันธุ์ที่มีขนแบบ 2 ชั้น (Double-Coated) เห็นว่าสุนัขของตนเกิดการผลัดขน มีขนร่วงเป็นจำนวนมาก เลยอาจจะคิดว่า ถ้าไปช่วยโกนขนให้มัน ก็น่าจะทำให้การผลัดขนเกิดขึ้นได้ดีขึ้น … แต่จริง ๆ แล้ว การตัดโกนขนให้เป็นทรงคล้ายสิงโต “Lion Cut” หรือการโกนขน กับสุนัขที่เป็นพวก 2 ชั้น (Double-Coated) นั้น เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ !

เพราะการโกนขน จะเป็นการตัดเอาขนชั้นนอกทิ้งไป ซึ่งเป็นชั้นที่ช่วยป้องกันสุนัขจากแสงแดด การโกนขนจึงกลับเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่สุนัขจะร้อนจนเกินไป เกิดอาการผิวไหม้แดด หรือแม้กระทั่งนำไปสู่การเป็นมะเร็งผิวหนังได้

… ขนชั้นนอก ที่มีเส้นยาว ๆ และปกคลุมร่างกายอย่างหลวม ๆ นั้น ยังทำให้ลมเย็น ไหลผ่านผิวหนังและช่วยระบายความร้อน ได้ดีกว่าการที่โกนขนจนเหลือแต่ขนเกรียน ๆ สั้น ๆ ของทั้ง 2 ชั้น ซึ่งกลับทำให้ระบายความร้อนได้แย่ลง

นอกจากนี้ หลังจากที่โดนโกนขน ส่วนเนื้อสัมผัสของขนของสุนัขที่มีขนแบบ 2 ชั้น (Double-Coated) นั้น จะมีการเปลี่ยนแปลงไป โดยขนชั้นนอกที่เป็นขนปกคลุมป้องกัน (Guard hair) เมื่อเคยถูกโกนแล้ว จะเปลี่ยนเป็นขนที่หยาบขึ้น และทำให้พวกดอกหญ้า / กิ่งไม้เล็ก ๆ ติดตามขนได้ง่าย

ยิ่งกว่านั้น ถ้าสุนัขมีอายุมากหรือสุขภาพไม่ดี ขนของมันก็อาจจะไม่งอกกลับมาเหมือนเดิมหลังจากโกน การโกนขนยังทำให้สุนัขมีผิวหนังบริเวณเส้นขนพันกัน และมีอาการระคายเคืองผิวได้ง่าย ยิ่งถ้าเอาสุนัขไปอาบน้ำ ก็จะยิ่งมีปัญหาเส้นขนพันกันแน่นขึ้นอีก และทำให้สุนัขไม่สบายตัวมากยิ่งขึ้น

ส่วนสุนัขสายพันธุ์ที่มีขนชั้นเดียว (Single-Coat) นั้น เราสามารถจะโกนขนมันซ้ำ ๆ ได้ เนื่องจากการโกนขนไม่ได้ไปเปลี่ยนแปลง เนื้อสัมผัส (Texture) ของขนโดยรวมของพวกมัน ขนของมันก็ยังคงกลับมางอกยาวขึ้นเรื่อย ๆ ได้ … ขณะที่ขนของสุนัขสายพันธุ์ที่เป็นขนแบบ 2 ชั้น (Double-Coated) จะงอกขึ้นมาถึงแค่ความยาวระดับหนึ่ง และก็จะหยุดงอกต่อ

ดังนั้น ถ้าคิดว่าจะโกนขนสุนัข ก็ควรที่จะต้องปรึกษาช่างตัดขนสุนัขมืออาชีพ (หรือ สัตวแพทย์) เสียก่อน เพราะช่างมืออาชีพจะมีประสบการณ์มากพอ ที่จะทราบว่าควรจะให้บริการสุนัขของคุณ ด้วยวิธีไหน ถึงจะดีที่สุด

หน้าร้อนตัด "Lion Cut" ดีมั้ย ขนหนา ๆ จะทำให้สุนัขร้อนจริงหรือ เช็คก่อนจะเป็นการทำร้ายน้องอย่างไม่ได้ตั้งใจ โดยเฉพาะสุนัขสายพันธุ์ที่มีขน 2 ชั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทัพเรือภาคที่ 1 ร่วมกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567
ตำรวจ รวบหนุ่มเพื่อนบ้าน ถือปืนขู่
ครอบครัววอนช่วยตามหาญาติหายตัวขณะเที่ยวไทย
กองทุนกำลังใจฯ "เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ" เปิดอบรมหลักสูตร Care Giver หลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอาย ณ ทัณฑสถานหญิงกลาง
อัยการยื่นฟ้อง "ฮาร์ท- สุทธิพงศ์" เอาผิดคดีม.112 โพสต์หมิ่นเบื้องสูง เมื่อปี 64
FBI ชี้เป้า จับหนุ่มก้ามปู ชาวมะกัน หนีข้ามแดน บีบคอเหยื่อ บังคับค้ากาม หนีกบดานไทย
"แบงค์ ศรราม" เคลียร์ชัดทุกปม หลัง "นุ่น ดำดง" ขอลาออก ทำงงกันทั้งคณะลิเก
นักปีนเขาติดบนหน้าผาในจีน 1 ชม.เหตุแออัด (คลิป)
ของแท้ปังสุด ๆ “ลิซ่า” คนไทยคนแรก สร้างตำนานโบกธงF1 ตามรอยคนดังฝั่งอเมริกา
กัวลาลัมเปอร์โกลาหล ต้นไม้ใหญ่ล้มกลางกรุง ตาย 1 (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น