No data was found

“ราคาทองคำ” พุ่งสูงต่อเนื่อง 5 วิธีลงทุนออมแบบไหนกำไรมากกว่า

ราคาทองคำ พุ่งสูงต่อเนื่อง 5 วิธีลงทุนออมแบบไหนกำไรมากกว่า

กดติดตาม TOP NEWS

"ราคาทองคำ" พุ่งสูงต่อเนื่อง ออมทอง ผ่อนทอง ต่างกันยังไง ซื้อทองเก็งกำไรได้อย่างไรบ้าง เหมาะกับใคร แล้วลงทุนแบบไหน ผลตอบแทนดีที่สุด

TOP News รายงานประเด็น “ราคาทองคำ” ทองคำถือได้ว่าเป็นทรัพย์สินทางเลือกที่ดีสำหรับการลงทุนหรือเก็บออมเพื่ออนาคต เพราะยิ่งเวลาผ่านไปมูลค่าทองก็ยิ่งเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ สามารถนำไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดเพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินได้ทันทีตามต้องการ สำหรับคนที่มีเงินก้อนอยู่แล้วสามารถซื้อทองมาเก็บสะสมด้วยเงินสดได้เลย แต่ก็ยังมีอีก 4 วิธีที่นิยมไม่แพ้กัน คือ การออมทอง การผ่อนทอง การเทรดฟิวเจอร์สทองคำ และการเทรดทองคำ CFD เอาเป็นว่ามาดูรายละเอียดและความแตกต่างของแต่ละวิธีกันเลย

ข่าวที่น่าสนใจ

ราคาทองคำ พุ่งสูงต่อเนื่อง ออมทอง ผ่อนทอง ต่างกันยังไง ซื้อทองเก็งกำไรได้อย่างไรบ้าง เหมาะกับใคร แล้วลงทุนแบบไหน ผลตอบแทนดีที่สุด

ออมทอง?

การออมทอง คือการซื้อทองโดยทยอยเก็บสะสมน้ำหนักทองทีละเล็กละน้อย สามารถเริ่มต้นซื้อได้ด้วยจำนวนเงินขั้นต่ำตามกำหนด “ราคาทองคำ” ตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพัน เมื่อสะสมไปเรื่อย ๆ จนครบตามเงื่อนไขที่ตกลง จึงจะแลกทองจริงออกมาได้ ส่วนใหญ่สามารถรับทองได้เมื่อสะสมครบ 1 กรัม เป็นต้นไป ตามเงื่อนไขของแต่ละร้าน

ข้อดีของการออมทอง ปัจจุบันสามารถเลือกได้เลยว่าต้องการออมทองแบบรายเดือนหรือรายวัน เลือกจำนวนเงินและวันที่ที่ต้องการออมทองได้ตามต้องการ หากช่วงไหนไม่สะดวกออมทองก็หยุดพักได้เลย ไม่จำเป็นต้องออมทองอย่างสม่ำเสมอ แต่หากช่วงไหนอยากออมทองเพิ่มขึ้น ก็ปรับเปลี่ยนยอดการออมได้เลยเช่นกัน ไม่มีกำหนดจำนวนว่าต้องออมกี่เดือนกี่วัน แค่เก็บสะสมไปเรื่อย ๆ จนครบตามจำนวนที่กำหนด

ผ่อนทอง?

ส่วนการผ่อนทอง คือการซื้อทองโดยแบ่งจ่ายเป็นจำนวนเงินเท่ากันทุกงวด เช่น 3 เดือน 6 เดือน 12 เดือน ฯลฯ จนครบเงื่อนไขตามที่กำหนด คล้าย ๆ กับการผ่อนสิ่งของทั่วไป มีการคิดดอกเบี้ย ซึ่งการผ่อนทองจะมีการล็อกราคาเอาไว้ตั้งแต่เริ่มต้น ไม่ว่าในระหว่างการผ่อนทองราคาจะลดลงหรือสูงขึ้น ก็จะยึดราคาทองจากวันที่ตกลงซื้อขาย

ข้อดีของการผ่อนทอง คือราคาทองจะไม่ผันผวน เพราะมีการล็อกราคาทองโดยยึดจากวันที่ตกลงซื้อขายไว้แล้ว มีกำหนดระยะเวลาที่จะได้รับทองอย่างชัดเจน เลือกได้ว่าต้องการผ่อนทองรายเดือน หรือผ่อนชำระเป็นงวด งวดละเท่าไรตามข้อตกลง ซึ่งช่วยให้สามารถคำนวณการผ่อนชำระได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมช่วยให้มีวินัยในการเก็บออมมากยิ่งขึ้น

ราคาทองคำ พุ่งสูงต่อเนื่อง ออมทอง ผ่อนทอง ต่างกันยังไง ซื้อทองเก็งกำไรได้อย่างไรบ้าง เหมาะกับใคร แล้วลงทุนแบบไหน ผลตอบแทนดีที่สุด

ซื้อทองเก็งกำไร?

สำหรับการซื้อทองเก็งกำไร “ราคาทองคำ” นั้น มีอยู่ 3 วิธีด้วยกัน ดังนี้

  • การเทรดฟิวเจอร์สทองคำ (Gold Futures)

สัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า (Gold Futures) เป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีความซับซ้อน โดยได้ชื่อว่าเป็นตราสารอนุพันธ์ที่มีอัตราทดเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยอนุญาตให้นักลงทุนสามารถวางเงินมูลค่าสัญญาเพียงบางส่วน เช่น 70% เพื่อทำการซื้อขายทองคำเป็นจำนวนเต็มตามมูลค่าสัญญา โดยสามารถซื้อขายได้บนกระดานเทรดอนุพันธ์ของตลาดหลักทรัพย์ (TFEX) ผ่านบัญชีหลักทรัพย์ที่เปิดไว้กับบริษัทหลักทรัพย์ (บล.)

การเทรดฟิวเจอร์สทองคำช่วยเปิดโอกาสให้นักลงทุนใช้อัตราทดช่วยขยายความสามารถในการทำกำไร ทั้งยังช่วยให้ทำกำไรได้ทั้งทิศทางราคาทองคำขาขึ้นและขาลง ซึ่งเป็นเครื่องมือที่คล่องตัวและนำไปใช้สร้างกลยุทธ์ประกันความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนได้หลากหลาย

แต่วิธีนี้ก็มีข้อจำกัดในแง่ที่เป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีความซับซ้อน นักลงทุนจะไม่ได้ถือทองคำ แต่จะเทรดเป็นสัญญา และมีความเสี่ยงจากการใช้อัตราทดเข้ามาจนอาจทำให้เกิดผลขาดทุนจำนวนมากได้เช่นกัน จึงไม่เหมาะกับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้น้อย และมีประสบการณ์การลงทุนไม่มาก

นอกจากนี้ การเทรดฟิวเจอร์สทองคำยังต้องใช้เงินทุนตั้งต้นเป็นจำนวนมาก เนื่องจากขนาดสัญญามีขนาดใหญ่ และต้องใช้บัญชีซื้อขายที่เปิดกับบริษัทหลักทรัพย์ ที่มีขั้นตอนยุ่งยากในการขออนุมัติ โดยที่นักลงทุนที่มีทุนทรัพย์น้อยอาจไม่สามารถเปิดบัญชีได้

  • การเทรดทองคำ CFD (Gold CFD)

สัญญาซื้อขายส่วนต่างทองคำ หรือ CFD เป็นผลิตภัณฑ์อีกตัวหนึ่งที่อยู่ในรูปแบบของอนุพันธ์ นั่นคือมีการเทรดกันด้วยตราสารโดยที่นักลงทุนไม่ต้องถือครองทองคำ ก็สามารถทำกำไรจากความผันผวนของราคา ทองคำ ได้ด้วยการเปิดสถานะซื้อ (Long) เพื่อทำกำไรจากทิศทางราคาขาขึ้น และเปิดสถานะขาย (Short) เพื่อทำกำไรจากราคาในทิศทางขาลง โดยนักลงทุนสามารถเทรด CFD ได้ผ่านโบรกเกอร์ผู้ให้บริการที่น่าเชื่อถือ โดยอ้างอิงกับราคา ทองคำ ในตลาดโลกโดยตรง

จุดเด่นของการเทรด CFD ทองคำ คือการใช้อัตราทดในระดับสูงช่วยให้นักลงทุนสามารถเริ่มต้นเทรดทองคำในตลาดโลกได้ด้วยเงินทุนตั้งต้นที่ไม่มาก แต่ก็สามารถคาดหวังผลกำไรในระดับสูงได้ ทั้งยังมีความคล่องตัวด้วยต้นทุนการซื้อขายที่เป็นสเปรดต่ำ ทำให้สามารถสร้างผลกำไรได้แม้การแกว่งตัวของช่วงราคาที่แคบ ในแบบที่การซื้อขายทองคำแท่งหรือกองทุนไม่สามารถทำได้

อีกทั้ง การซื้อขายทองคำ CFD ยังสามารถซื้อขายได้ตลอด 24 ชั่วโมงต่อวัน ตลอด 5 วันทำการใน 1 สัปดาห์ ด้วยเงื่อนไขการเปิดบัญชีที่ยืดหยุ่น เปิดบัญชีได้ฟรี ง่าย และรวดเร็วเพียงการลงทะเบียนและยืนยันตัวตนผ่านออนไลน์เท่านั้น โดยที่ไม่ต้องยื่นเอกสารแสดงฐานะทางการเงินประกอบเหมือนการเปิดบัญชีซื้อขายทองคำฟิวเจอร์ส

อย่างไรก็ดี การวิธีซื้อทองเก็งกำไรด้วย CFD ยังมีข้อควรระวังในแง่ที่เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง อันเนื่องมาจากการใช้อัตราทดในระดับสูงที่อาจส่งผลให้เกิดการขาดทุนจำนวนมากได้ ทั้งยังเป็นวิธีที่นักลงทุนจะไม่ได้เป็นเจ้าของทองคำจริง ๆ และมีโอกาสถูกฉ้อโกงจากผู้ให้บริการที่ไม่มีความน่าเชื่อถือ หรือไม่ได้รับการกำกับดูแลอย่างถูกต้อง การเทรด CFD ทองคำ จึงเป็นวิธีที่ต้องใช้ความรู้ ประสบการณ์และความระมัดระวังเป็นพิเศษ

  • ซื้อทองคำแท่งหรือทองคำรูปพรรณ

วิธีนี้เป็นวิธีซื้อทองเก็งกำไรแบบดั้งเดิมที่มีแนวคิดเรียบง่าย นั่นคือ การจ่ายเงินเพื่อแลกเป็นทองคำแท่งมาเก็บไว้ ซึ่งปกติแล้วเรามักคุ้นเคยกับการเดินไปร้านทองเพื่อทำธุรกรรม จากนั้นก็รอให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นถึงระดับที่พอใจ ก็นำทองคำนั้นออกมาแลกกลับเป็นเงิน โดยมีส่วนต่างราคาซื้อขายเป็นผลกำไร

วิธีซื้อทองเก็งกำไรแบบนี้สร้างโอกาสให้กับนักลงทุนในแง่ที่ทำให้ได้เป็นเจ้าของทองคำจริง ๆ และไม่มีต้นทุนแปรผันตามเวลา ไม่ว่าจะเก็บรักษาทองคำไว้นานแค่ไหนก็ไม่มีผลต่อต้นทุนราคา ทองคำ ที่ถือ จึงเหมาะกับการลงทุนในระยะยาว และหากเลือกซื้อเป็นทองคำรูปพรรณก็สามารถนำมาสวมใส่เป็นเครื่องประดับได้ด้วย

ออมทอง VS เก็บทองแท่ง

จากข้อมูลข้างต้น ระหว่าง ออมทองแล้วขาย กับ ซื้อทองคำแท่งมาเก็บแล้วขาย แบบไหนดีกว่ากันนั้น คงขึ้นอยู่กับช่วงเวลา และแต่ละโปรดักต์ตอบโจทย์ใครมากกว่า ซึ่งโปรดักต์ไม่เหมือนกัน การออมทองเป็นการซื้อราคาเฉลี่ยและค่อย ๆ ทยอยเก็บ ถ้าทองขาขึ้นยังไงก็กำไร แต่ไม่ได้หวือหวา ส่วนทองคำแท่งหากซื้อถูกเวลาก็กำไร หากซื้อแพงก็กำไรน้อย แต่มีโอกาสมากกว่าในการทำกำไรมากกว่าการออม ดังนั้น อะไรดีกว่าอยู่ที่เลือกว่าหากไม่เสี่ยงมากก็จะออมทอง แต่หากอยากได้กำไรและเสี่ยงได้ ก็ซื้อเป็นทองคำแท่ง และไม่ลืมด้วยว่าการออมทองต้องออมกับธุรกิจที่มีความมั่งคง

ทองคำยังเป็นสินทรัพย์ที่น่าจับตามองในปีนี้ และโอกาสในการลงทุนก็มักเป็นของผู้ที่มองเห็นเสมอ ซึ่งหากคุณเลือกได้เหมาะสมกับความชอบและข้อจำกัดของตัวเองแล้ว เครื่องมือทางการเงินเหล่านี้ ก็จะช่วยเพิ่มความได้เปรียบและลดข้อจำกัดอันนำไปสู่การลงทุนที่ประสบความสำเร็จได้กำไรเป็นกอบเป็นกำในท้ายที่สุด

ราคาทองคำ พุ่งสูงต่อเนื่อง ออมทอง ผ่อนทอง ต่างกันยังไง ซื้อทองเก็งกำไรได้อย่างไรบ้าง เหมาะกับใคร แล้วลงทุนแบบไหน ผลตอบแทนดีที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หวิดสิ้นชื่อสองพ่อลูกขับรถบรรทุกขนมะม่วงยางแตกรถสะบัดเสียหลักพุ่งชนกาดเลนส์มะม่วงเทกระจาดเต็มถนนนับพันลูก
ปกครอง ตร. เทศกิจ ตรวจหาดจอมเทียน เน้นความปลอดภัย หลังเหตุอดีตทหารยิงปืนริมหาด เตือนห้ามขายของทางเท้า น้ำกระท่อม พลุ เจอจับ
"โฆษกแรงงาน" ซัดเดือด สส.ก้าวไกล แขวะขึ้นค่าแรงฝันลมแล้ง ไล่ดูข้อกม. ยันปรับแน่ 400 บาท
รบ.เร่งแก้ระเบียบให้สายการบินอำนวยความสะดวกคนพิการ ยกระดับมาตรฐาน สอดคล้องหลักสิทธิมนุษยชนสากล
โปรดเกล้าฯ "มาริษ เสงี่ยมพงษ์" เป็นรมว.ต่างประเทศ แล้ว
"เบนซ์ - มิค" สวนกลับ "อัจฉริยะ" ปมผอมเพราะดูดไขมัน โฆษณาอาหารเสริมเกินจริง ลั่นกี่ครั้งแล้วที่ทำแบบนี้
ราคาสินค้าเตรียมปรับเพิ่มทันที 15 % หลังการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เป็น 400 บาทต่อวัน รับวันแรงงาน
สื่ออังกฤษรายงาน "แอสตร้าเซนเนก้า" ยอมรับครั้งแรก วัคซีนโควิด มีผลข้างเคียง อาจทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือด-เกล็ดเลือดต่ำ
งามไส้ "ผอ.-ครู" โรงเรียนดังชัยภูมิ แอบถอนเงินออมนักเรียน 138 คน ไปใช้จ่ายส่วนตัว ซ้ำอมค่าอาหารกลางวันด้วย
จับตาฟังคำพิพากษา ศาลอุทธรณ์คดีม.112 “บอส ฉัตรมงคล” หนุ่ม 3 นิ้ว หลังศาลชั้นต้นยกฟ้อง แต่อัยการยื่นอุทธรณ์ต่อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น