No data was found

“ฝนแล้ง” หรือไม่ ไม่นานเกินรอคำทำนาย ENSO – นางสงกรานต์ 2567

ฝนแล้ง หรือไม่ ไม่นานเกินรอคำทำนาย ENSO - นางสงกรานต์ 2567

กดติดตาม TOP NEWS

"ฝนแล้ง" หรือไม่ เปิดคำทำนาย ENSO ล่าสุด คอนเฟิร์ม ไทยกำลังเข้าสู่ภาวะลานีญา ตรงหรือต่างคำทำนาย นางสงกรานต์ 2567 อย่างไร เอลนีโญ-ลานีญา คืออะไร

TOP News รายงานประเด็น “ฝนแล้ง” ข่าวดี สงกรานต์ 2567 ล่าสุด คำทำนาย เอนโซ่ (ENSO) คอนเฟิร์ม ไทยกำลังเข้าสู่ภาวะลานีญา ตรงหรือต่างกับ 4 คำทำนาย นางมโหธรเทวี นางสงกรานต์ประจำวันเสาร์ ไม่นานเกินรอพิสูจน์ได้ พร้อมชวนไขข้อสงสัย เอลนีโญ และ ลานีญา (El Niño , La Niña) ชื่อที่หลายคนได้ยินมานาน แต่ก็ยังเป็นที่สับสนกันอยู่ว่า 2 ชื่อนี้ ทำให้สภาพภูมิอากาศของโลกแปรปรวนอย่างไร

ข่าวที่น่าสนใจ

ฝนแล้ง หรือไม่ เปิดคำทำนาย ENSO ล่าสุด คอนเฟิร์ม ไทยกำลังเข้าสู่ภาวะลานีญา ตรงหรือต่างคำทำนาย นางสงกรานต์ 2567 อย่างไร เอลนีโญ-ลานีญา คืออะไร

คำทำนาย ENSO “ฝนแล้ง” ?

ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยข่าวดีสงกรานต์ : คำทำนาย เอนโซ่ (ENSO) ล่าสุด คอนเฟิร์ม ไทยกำลังเข้าสู่ภาวะลานีญา (= น้ำไม่แล้ง) กลางปี 2567 นี้

คำทำนาย เอนโซ่ (ENSO : El Niño-Southern Oscillation climate pattern) ล่าสุด ของระดับการเกิดสภาวะ เอลนีโญ (El Niño) และ ลานีญา (La Niña) จากศูนย์ โนอา (NOAA) ระบุว่า มีความเป็นไปได้ประมาณ 85% สภาวะเอลนีโญ ในท้องทะเลเขตร้อนของมหาสมุทรแปซิฟิก กำลังจะสิ้นสุดลง และกลายเป็นค่ากลาง (neutral) ในช่วงเดือนเมษายน ถึง เดือนมิถุนายน ปีนี้ แล้วเริ่มเป็นสภาวะลานีญา ระหว่างเดือนมิถุนายน ถึง เดือนสิงหาคม ปีนี้

ตามคำทำนายประจำเดือนนี้ ของศูนย์ โนอา (NOAA) เมื่อวันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมา ระบุว่า มีโอกาส 60% ที่สภาวะลานีญา จะเริ่มเกิดขึ้น ระหว่างเดือนมิถุนายนและเดือนสิงหาคม ซึ่งคำทำนายโดยรวมนั้นคล้ายคลึงอย่างมากกับของเดือนก่อน โดยคาดว่าจะเกิดลานีญาในฤดูใบไม้ร่วงและต้นฤดูหนาวของซีกโลกเหนือ (มีความเป็นไปได้ประมาณ 85%)

ผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นตามมาของสภาวะลานีญา คือ มีฝนตกมากขึ้น รวมถึงอาจเกิดพายุก่อตัวมากขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก ฝั่งด้านทวีปเอเชียและออสเตรเลีย เพิ่มมากขึ้น ซึ่งถ้าไม่ได้เกิดลานีญาอย่างรุนแรง (ซึ่งผลการทำนายตอนนี้ ยังไม่แสดงความเป็นไปได้ทำนองนั้น) ก็น่าจะทำให้ไทยเรา มีน้ำท่าสำหรับอุปโภคบริโภค และการเกษตร พอเพียง (รวมถึงน่าจะมีฝุ่นควันและไฟป่าเกิดน้อยลงด้วย)

ฝนแล้ง หรือไม่ เปิดคำทำนาย ENSO ล่าสุด คอนเฟิร์ม ไทยกำลังเข้าสู่ภาวะลานีญา ตรงหรือต่างคำทำนาย นางสงกรานต์ 2567 อย่างไร เอลนีโญ-ลานีญา คืออะไร

คำทำนาย นางสงกรานต์ “ฝนแล้ง” ?

  • วันมหาสงกรานต์ 13 เมษายน มีนางสงกรานต์นามว่า นางมโหธรเทวี เป็นนางสงกรานต์ประจำวันเสาร์ ทัดดอกสามหาว มีนิลรัตน์เป็นเครื่องประดับ ภักษาหาร คือ เนื้อทราย อาวุธคู่กาย พระหัตถ์ขวาถือจักร พระหัตถ์ซ้ายถือตรีศูล เสด็จนอนลืมตา ประทับมยุราปักษา (นกยูง) เป็นพาหนะ

โดยมีคำทำนายนางสงกรานต์ 2567 เกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมืองไว้ ดังนี้

  1. เกณฑ์พิรุณศาสตร์ปีนี้ อังคารเป็นอธิบดีฝน บันดาลให้ฝนตกในโลกมนุษย์ 30 ห่า (จดหมายเหตุบัญชีน้ำฝน พระราชนิพนธ์ของสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ ทรงอธิบายไว้ว่า ฝนตกห่าหนึ่ง คือฝนที่ตกเต็มบาตรพระ หรือเท่ากับฝนตก 50 นิ้ว (350 เซนต์) (หน่วยโบราณ)
  2. เกณฑ์ธาราธิคุณ ตกราศีตุล ชื่อ วาโย (ธาตุลม) น้ำพอประมาณ พายุจัด
  3. เกณฑ์นาคราชให้น้ำ ปีนี้ นาคราชให้น้ำ 7 ตัว ทำนายว่า ฝน แล้ง
  4. เกณฑ์ธัญญาหาร ชื่อ วิบัติ ข้าวกล้าในไร่นา จะเกิดกิมิชาติ คือ มีด้วงและแมลงรบกวน ข้าวกล้า จะได้ผล 1 ส่วน เสีย 5 ส่วน และบ้านเมืองจะเกิดยุทธสงคราม จะฆ่าฟันกัน จะนิราชจากกัน

เอลนีโญ?

  • เอลนีโญ คือปรากฏการณ์ที่อุณหภูมิผิวน้ำทะเลบริเวณเส้นศูนย์สูตรในมหาสมุทรแปซิฟิกกลางและตะวันออก อุ่นขึ้นผิดปกติ เพราะลมสินค้า มีกำลังอ่อนกว่าปกติ น้ำทะเลอุ่นจึงถูกพัดไปทางชายฝั่งตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิกน้อยลง ส่งผลให้เกิดความแห้งแล้งมากขึ้น ขณะเดียวกัน ก็ไหลย้อนกลับพัดเข้าแทนที่กระแสน้ำเย็นที่อยู่ทางชายฝั่งตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิก ทำให้เกิดเมฆฝนรุนแรง ทำให้พื้นที่ฝนตกชุกหรือเกิดอุทกภัยบ่อย จะเผชิญกับความแห้งแล้งเฉียบพลัน อุณหภูมิของอากาศก็สูงขึ้นกว่าปกติ ปริมาณสัตว์น้ำก็ลดลง บางชนิดถึงขั้นอาจสูญพันธุ์ ผลกระทบต่อมนุษย์ คือ ชาวประมงจับสัตว์น้ำไม่ได้

ลานีญา?

  • สำหรับ ลานีญา อุณหภูมิผิวน้ำทะเลบริเวณเส้นศูนย์สูตรในมหาสมุทรแปซิฟิกกลางและตะวันออก เย็นลงผิดปกติ เพราะลมสินค้า มีกำลังแรงกว่าปกติ น้ำทะเลอุ่นจึงถูกพัดไปทางด้านตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิกมากขึ้น ส่งผลให้ด้านตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิกเกิดเมฆฝนรุนแรง และด้านตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิกมีความแห้งแล้งกว่าปกติ พื้นที่แห้งแล้งต้องเผชิญกับภาวะฝนตกหนัก จนเกิดภาวะน้ำท่วม อุณหภูมิของอากาศต่ำกว่าปกติในทุกฤดู

เอลนีโญ และ ลานีญา เมื่อรวมกันแล้ว จะเป็นส่วนหนึ่งของวัฏจักรธรรมชาติ ที่สามารถส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ ต่อสภาพอากาศ ภูมิอากาศ และมหาสมุทรทั่วโลก การเกิดพายุ ภัยแล้ง ไฟป่า หรือน้ำท่วม ซึ่งเป็นภัยธรรมชาติที่ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของทั้งสัตว์ทะเล มนุษย์ และยังรวมถึงการผลิตอาหาร สุขภาพของมนุษย์และน้ำด้วย ผลกระทบต่อโลกจะอยู่ประมาณ 1 – 2 ปี และวงจรของ 2 ปรากฏการณ์จะสลับกันทุก 3 – 7 ปี

แม้ประเทศไทยจะไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากปรากฏการณ์เอลนีโญและลานีญา แต่ในช่วงใดก็ตามที่เกิดปรากฏการณ์เอลนีโญขึ้น อุณหภูมิภายในประเทศไทยอาจเพิ่มสูงขึ้นกว่าระดับปกติ และอาจเกิดสภาพอากาศแปรปรวนในบางพื้นที่ เช่น ในบริเวณที่เคยมีฝนตกชุกอาจต้องเผชิญกับความแห้งแล้งฉับพลัน หรือในพื้นที่ที่ขาดแคลนน้ำฝนอาจเผชิญกับพายุฝนรุนแรง เป็นต้น

ฝนแล้ง หรือไม่ เปิดคำทำนาย ENSO ล่าสุด คอนเฟิร์ม ไทยกำลังเข้าสู่ภาวะลานีญา ตรงหรือต่างคำทำนาย นางสงกรานต์ 2567 อย่างไร เอลนีโญ-ลานีญา คืออะไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบางแสนไม่ปลื้ม หนุ่ม-สาว คู่ดัง ใช้ริมหาดบางแสน ถ่ายโอรี่แฟน เผยโรงแรมก็มีตั้งเยอะทำไมไม่ใช้
ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการประสานงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคง (ศปร.)
ชุมชน อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ จับมือ เครือซีพี ชูโมเดลโครงการ "ป่าปลอดเผา" สร้างชุมชนต้นแบบป้องกันไฟป่า ลดฝุ่น PM2.5 แนวเขตชายแดนไทย-พม่า
"อนุทิน" นำทีมมท.1 แถลงจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ ยึดยาบ้ากว่า 4 ล้านเม็ด ผงรออัดเม็ดอีกเพียบ
ชื่นชม "ไทยสมายล์บัส" ประกาศช่วยลดค่าครองชีพ จัดเต็มต้อนรับเปิดเทอม "เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี" ขึ้นฟรี ตลอดปี
"บิ๊กแจ๊ส" ทิ้งเก้าอี้ "นายกอบจ.ปทุมธานี" เหตุอยู่ไปอาจสุ่มเสี่ยงไม่อยากยุ่งเลือกตั้ง "สว." ขอวางตัวเป็นกลางกฎหมายแรงมากโทษหนักถึงขั้นตัดสิทธิตลอดชีวิต
เปิดใจ พ่อพาลูกเล่นอิเล็กโทน เปิดหมวกประทังชีวิต ติดป้ายช่วยพวกเราด้วย "แม่ตาย ลุงโกง พ่อล้มละลาย"
ใครเอี่ยว "นอท" ระวัง! เปิดข้อมูลคดี "สนง.สลากฯ" ลุยฟ้องผิดอาญา-แพ่ง "ลอตเตอรี่พลัส" ทุกรูปแบบ
ฮ่องกง ทุบสถิติเมษาร้อนที่สุดในรอบ 140 ปี
ถนนพังถล่มในกวางตุ้งดับเพิ่มเป็น 48

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น