No data was found

ผชช. มอง อิหร่านแค่เตือนอิสราเอล

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้เชี่ยวชาญเผยถึงหลายปัจจัยที่แสดงให้เห็นว่า อิหร่านแค่ต้องการเตือนอิสราเอล ขณะที่ในส่วนของอิสราเอลนั้น ก็ไม่น่าจะตอบโต้กลับได้เต็มที่ เพราะยังเผชิญกับแรงกดดันจากนานาประเทศอยู่

นายโจนาธาน พานิคอฟฟ์ ผู้อำนวยการโครงการริเริ่มความมั่นคงตะวันออกกลางสโคว์ครอฟต์ ของสภาแอตแลนติก สถาบันในสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว cNA ของสิงคโปร์ ต่อการโจมตีของอิหร่าน ที่มีต่ออิสราเอลครั้งล่าสุดว่า อิหร่านกำลังพยายามฟื้นฟูการเตรียมพร้อม สำหรับทำการตอบโต้ฝ่ายตรงข้ามอย่างแท้จริงแล้ว เพราะอิหร่านต้องการยุติเรื่องนี้ (ก่อนหน้านี้ ทั้งในปี 2010 และปี 2020 นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ชาวอิหร่านต่างถูกลอบสังหาร เพื่อบ่อนทำลายความทะเยอทะยานด้านพลังงานนิวเคลียร์ของอิหร่าน ซึ่งอิสราเอลถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อเหตุ) อิหร่านจึงมีความคิดที่ว่า จำเป็นต้องทำอะไรบางอย่างโดยตรง และพยายามแสดงให้อิสราเอลเห็นว่า อิหร่านมีความสามารถเหล่านี้ และจะใช้มันหากอิสราเอลไม่หยุดทำเช่นนี้

ขณะที่ ดร.ไซมอน แพรตต์ อาจารย์รัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น ของออสเตรเลีย ก็แสดงความเห็นกับ CNA ว่า ในความจริงที่ว่า อิหร่านใช้โดรนชาเฮดที่เคลื่อนที่ช้าๆ นั่นอาจหหมายความว่า อิหร่านคาดการณ์ที่จะให้ขีปนาวุธส่วนใหญ่ ถูกยิงตก เพราะอิหร่านน่าจะต้องการแสดงให้เห็นชัดๆว่า การโจมตีครั้งนี้ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของสงครามใหญ่ แต่เป็นอย่างที่อิหร่านบอกนั่นคือ เป็นแบบครั้งเดียวและเสร็จสิ้น

นอกจากนี้ แพรตต์ยังกล่าวถึงโอกาสที่อิสราเอลจะตอบโต้ในอนาคตว่า มีหลายอย่างที่ขึ้นอยู่กับแรงกดดันที่ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ มีต่อนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูและรัฐบาลอิสราเอล ทำให้มีความเป็นไปได้ค่อนข้างน้อย ที่จะเห็นอิสราเอลโจมตีทรัพย์สินทางทหารของอิหร่านโดยตรง แต่จะเห็นการโจมตีกลุ่มตัวแทนของอิหร่านเพิ่มมากขึ้น ทั้งกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และในซีเรีย

ด้านไรอัน โบห์ล นักวิเคราะห์อาวุโสในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ของหน่วยสืบราชการลับเรน (RANE) ก็กล่าวกับ CNA ว่า อิสราเอลสามารถตอบโต้เชิงสัญลักษณ์ได้ เช่น โจมตีพื้นที่ว่างขนาดใหญ่ หรือสถานที่ในอิหร่านซึ่งไม่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ต่อรัฐบาลอิหร่าน โดยที่เป็นเช่นนี้เพราะอิสราเอล ยังอยู่ภายใต้แรงกดดันทางการทูตขั้นสุดกับสหรัฐ อย่างไรก็ดี ทั้ง 2 ก็มีความเสี่ยงที่จะโจมตีกันแบบเปิดเผยมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะทั้ง 2 ประเทศไม่มีพรมแดนติดกัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด
กิ้งกืออพยพในไต้หวันหวั่นลางบอกเหตุ ผู้เชี่ยวชาญชี้เรื่องธรรมชาติ (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น