No data was found

จีน-รัสเซีย แถลงกระชับความร่วมมือ

กดติดตาม TOP NEWS

จีนเมินคำเตือนสหรัฐ ลั่นยกระดับความร่วมมือทางยุทธศาสตร์กับรัสเซีย ขณะลาฟรอฟพบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการเยือนจีนวันสุดท้าย

จีนและรัสเซียกล่าวเมื่อวันอังคารว่า พวกเขาจะกระชับความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ ซึ่งจะทำให้ความสัมพันธ์ลึกซึ้งยิ่งขึ้น โดยในช่วงท้ายของการเยือนจีนอย่างเป็นทางการ 2 วันของนาย เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ได้เข้าพบประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ในกรุงปักกิ่ง ในบ่ายวันอังคาร

ลาฟรอฟได้กล่าวแสดงความขอบคุณ และกล่าวชื่นชมอย่างสูงสุด สำหรับความสำเร็จของจีน ตลอดหลายปีที่ผ่านมา และเหนือสิ่งอื่นใด ตลอดทศวรรษที่ผ่านมาภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี ซึ่งสีกล่าวตอบว่า จีนให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับความสัมพันธ์กับรัสเซีย และจะยืนเคียงข้างรัสเซีย เพื่อเสริมสร้างการสื่อสารทวิภาคี และเสริมสร้างการประสานงานเชิงยุทธศาสตร์พหุภาคี

โดยประธานาธิบดีสีและประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินตกลงที่จะรักษาสัมพันธ์แลกเปลี่ยนอย่างใกล้ชิด เพื่อให้แน่ใจว่าความสัมพันธ์ของพวกเขาจะพัฒนาอย่างมั่นคง พร้อมเสริมว่า “จีนสนับสนุนชาวรัสเซียให้ปฏิบัติตามเส้นทางการพัฒนาที่เหมาะสมกับสภาพของประเทศของตน และสนับสนุนรัสเซียในการต่อสู้กับการก่อการร้าย รวมถึงรักษาความมั่นคงทางสังคมและเสถียรภาพ”

ก่อนหน้านี้ ลาฟรอฟได้พบกับนายหวาง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจีน ซึ่งลาฟรอฟได้กล่าวแสดงความขอบคุณจีนสำหรับการสนับสนุน หลังจากปูตินได้รับการเลือกตั้งวาระใหม่เมื่อเร็วๆ นี้ ลาฟรอฟตั้งข้อสังเกตว่า สีเป็นหนึ่งในบุคคลกลุ่มแรกๆ ที่ส่งสาส์นแสดงความยินดี นายหวาง กล่าวตอบว่า จีนและรัสเซียจะยังคงเสริมสร้างความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ในเวทีโลกต่อไป และให้การสนับสนุนซึ่งกันและกันอย่างแข็งแกร่ง และว่า ภายใต้การนำอันแข็งแกร่งของประธานาธิบดีปูติน ชาวรัสเซียจะมีอนาคตที่สดใส

เมื่อเร็วๆ นี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐได้เตือนจีนไม่ให้ให้ความช่วยเหลือทางอ้อม ต่อความพยายามทำสงครามของรัสเซีย และมักเรียกร้องให้จีนใช้อิทธิพลของตน เพื่อสร้างสันติภาพในยูเครน ในกรุงบรัสเซลส์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า จีนยังคงจัดหาวัสดุเพื่อสนับสนุนฐานอุตสาหกรรมอาวุธของรัสเซียและนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ซึ่งเสร็จสิ้นการเยือนจีนเมื่อวันจันทร์กล่าวว่า เธอได้เตือนเจ้าหน้าที่จีน ถึงผลที่ตามมา จากการสนับสนุนการจัดซื้อของกองทัพรัสเซีย

แต่เมื่อวันอังคาร ลาฟรอฟกลับตอกกลับความคิดเห็นดังกล่าวว่า ความพยายามในการควบคุมจีน ไม่ให้เข้าถึงเทคโนโลยีที่มีความละเอียดอ่อนของสหรัฐ นั้นก็เหมือนกับที่ตะวันตกทำกับรัสเซีย ด้วยการใช้มาตรการคว่ำบาตรที่ผิดกฎหมาย เขากล่าวหาชาติตะวันตกว่า พยายามขัดขวาง “โอกาสในการพัฒนาทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยีของจีน พูดง่ายๆ เพื่อกำจัดคู่แข่ง”

ในทางกลับกัน หวางประกาศว่า รัสเซียและจีน “ยึดมั่นในแนวทางที่ถูกต้องในเรื่องสำคัญๆ ของหลักการเสมอ จีนและรัสเซียจะต้องแสดงจุดยืนที่ชัดเจน ในด้านความก้าวหน้าทางประวัติศาสตร์ ในด้านความเสมอภาคและความยุติธรรม” และว่า “เราจะต่อต้านลัทธิเจ้าโลก การปกครองแบบเผด็จการ และการกลั่นแกล้ง ต่อต้านความคิดในยุคสงครามเย็น และการยั่วยุแบ่งแยกดินแดน และผลักดันอย่างแข็งขัน เพื่อสร้างอนาคตร่วมกันสำหรับมวลมนุษยชาติ”

พร้อมเสริมว่า “ในฐานะพลังเพื่อสันติภาพและเสถียรภาพ จีนจะยืนหยัดในการมีบทบาทที่สร้างสรรค์ในเวทีระหว่างประเทศ… และจะไม่มีวันเติมน้ำมันลงในเปลวไฟ”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด
กิ้งกืออพยพในไต้หวันหวั่นลางบอกเหตุ ผู้เชี่ยวชาญชี้เรื่องธรรมชาติ (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น