No data was found

“ธนาธร” เล่าเบื้องหลังทุ่มเงิน 63 ล้าน ซื้อบ้านปรีดี บอกโดน “ปิยบุตร” ยุ โอ่ต้องรักษาประวัติศาสตร์

“ธนาธร” เล่าเบื้องหลังทุ่มเงิน 63 ล้าน ซื้อบ้านปรีดี บอกโดน “ปิยบุตร” ยุ โอ่ต้องรักษาประวัติศาสตร์

วันนี้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวในรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ ถึงกรณีซื้อบ้านนายปรีดี พนมยงค์ แกนนำคณะราษฎรที่ฝรั่งเศสว่า ตนได้ยินเรื่องบ้านหลังนี้มาเป็น 10 ปีแล้ว ว่าตอนที่ตระกูลพนมยงค์ขายให้กับเจ้าของบ้านคนปัจจุบันซึ่งเป็นครอบครัวชาวเวียดนาม มีสัญญากันอยู่ว่าถ้าครอบครัวชาวเวียดนามอยากจะขาย ให้ติดต่อขายให้คนไทยก่อน อย่าไปขายคนอื่น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่ง 2 ปีก่อนครอบครัวดังกล่าวตัดสินใจจะขาย คนที่เป็นเจ้ากี้เจ้าการให้ตนไปดูบ้านคือนายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้าที่เป็นคนชักชวน โดยทำธุรกรรมการซื้อบ้านสำเร็จไปเมื่อเดือนที่แล้ว แต่ยังวางแผนว่าบ้านจะเป็นแบบไหน จะทำอะไร ยังตกผลึก คงต้องใช้เวลา อาจจะทำเป็นพิพิธภัณฑ์เล็กๆ แต่กลางเดือนพฤษภาคมหรือเดือนมิถุนายนน่าจะมีแผนออกมาบอกประชาชน ตอนนี้กำลังรวบรวมความคิดเห็นจากเพื่อนๆ

 

 

 

 

นายธนาธร กล่าวอีกว่า ตนไม่เคยคิดว่าเลยว่าจะมาเป็นเจ้าของบ้านหลังนี้ แต่รู้สึกเสียดาย เพราะในประเทศไทยก็มีบ้านลักษณะคล้ายแบบนี้ เช่น บ้านของโฮจิมินห์ แต่ละประเทศเขาพูดถึงการเชิดชูคนที่ทำประโยชน์ในการสร้างประชาธิปไตยและสิทธิเสรีภาพ ในประเทศนั้นๆ พอกลับมาดูในประเทศไทย เราเห็นประวัติศาสตร์ 2475 ลบเลือนไปหรือไม่ อย่างกรณีล่าสุดมันถูกเขียนใหม่ เล่าใหม่ เป็นการช่วงชิงความหมายและคุณค่า เป็นการต่อสู้มิติทางวัฒนธรรม เราจึงรู้สึกว่ามีความจำเป็นที่จะต้องรักษาบ้านหลังนี้ไว้ เพื่อรักษาคุณค่าทางประวัติศาสตร์อะไรบางอย่าง ดังนั้นเมื่อไม่มีคนซื้อ พูดภาษาชาวบ้านคือ กูซื้อเองก็ได้วะ โดยซื้อในราคาที่แพงกว่าจะเป็นด้วย เพราะมีคอนโดจะซื้อและเสนอใบราคามาแล้ว แต่ด้วยข้อตกลงกับตระกูลพนมยงค์ที่ต้องขายให้คนไทยก่อน เจ้าของบ้านจึงนำมาเป็นเงื่อนไขต่อรองกับตนว่าราคาต้องมาต่ำกว่านี้ จึงซื้อมาในราคา 1.6 ล้านยูโร หรือ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 63 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ซีพีเอฟ เดินหน้าช่วยคนตัวเล็กต่อเนื่อง เสริมทักษะคู่ค้าธุรกิจ ยกระดับประสิทธิภาพการผลิตอาหารสู่มาตรฐานสากล
กรมพัฒน์ จับมือกองทัพอากาศ อัพสกิลทหารสร้างอาชีพ-ช่วยเหลือประชาชน
"หนุ่ม กรรชัย" โพสต์ขยี้เจ็บ หลังรู้ผลศาลยกฟ้อง "ทนายธรรมราช" เอาผิด "อ.จตุรงค์" พูดหมิ่น
สลด หนุ่มคลั่งคว้าไม้หน้าสามฟาดชายวัย 59 ดับ ขณะนั่งกินข้าวร้านอาหาร ย่านภาษีเจริญ
"นายกฯ" กังวลปมศาลรธน.รับคำร้อง 40 สว. นัดคุยทีมกม.หลายชุด เตรียมพร้อมแจงทุกประเด็น
ชาวบ้านหลาย 10 หลังคาเรือนรวมตัวกันเรียกร้อง หลังทนกับสภาพกลิ่นเหม็นขี้ไก่ไม่ได้ เคยร้อง องค์การบริหารส่วนตำบลนาเริก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาหลายปี แต่ แต่เรื่องกลับเงียบหาย
2 คุณยาย ร้องสื่อ วอนเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ เพื่อนบ้านดมกาว เสพยา ท้าเอามีดแทง หาเรื่องด่าทอสารพัดสุดทน
อย่าเพิ่งรีบเติม พรุ่งนี้ "น้ำมัน" ลดราคา เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับลงทุกชนิด
จีน ฝูง ‘ม้ามองโกล’ วิ่งห้อกลางทุ่งหญ้ารับฤดูร้อน
คนดังพาเหรดลง "สว." ฝ่าด่านหิน "เลือกกันเอง" ทะลวงด่านโหด "เลือกไขว้" ชิง 200 "อรหันต์" กุมอำนาจสภาสูง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น