logo

ชาวบ้านหลาย 10 หลังคาเรือนรวมตัวกันเรียกร้อง หลังทนกับสภาพกลิ่นเหม็นขี้ไก่ไม่ได้ เคยร้อง องค์การบริหารส่วนตำบลนาเริก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาหลายปี แต่ แต่เรื่องกลับเงียบหาย

เมื่อเวลา 12.00 น วันที่ 24 พฤษภาคม 2567 ที่บริเวณ หมู่ 15 ตำบลนาเริก อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ชาวบ้านกว่า 30 คน ที่เป็นตัวแทน หลาย 10 ครัวเรือน ได้รวมตัวกันประท้วง เล้าเลี้ยงไก่  เนื่องจากส่งกลิ่นเหม็น และทำให้เกิดแมลงวัน ที่เป็นพาหนะโรค การเกิดท้องร่วง บินไปอาศัยอยู่ตามบ้านเรือนเป็นจำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านหวั่นวิตก ของการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งปัญหาดังกล่าว เกิดจากที่ฟาร์มเลี้ยงไก่ นำพัดลมตัวใหญ่ ดูดกลิ่นออกมาข้างนอก เคยมีการเข้าไปพูดคุย แต่ไม่เป็นผล ได้มีการร้องไปที่องค์การบริหารส่วนตำบลนาเริก ตั้งแต่ปี 2563 และมีการประชุมอีกครั้ง ใน เดือนพฤศจิกายน 2566 แต่ก็ไม่มีวี่แวว ได้รับการแก้ไข ในวันนี้ จึงได้รวมตัวการประท้วงอีกครั้ง โดยที่มี หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายประมวล เอมเปีย กรรมการยุทธศาสตร์ กระทรวงเกษตรสหกรณ์ องค์การบริหารส่วนตำบลนาเริก สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชลบุรี อำเภอพนัสนิคม ร่วมรับฟัง

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้าน เจ้าของฟาร์มไก่ เปิดเผยว่า ชาวบ้านได้มาร้องเรียนตั้งแต่ 4 ปี ที่แล้ว ซึ่งเองก็ได้บอกไปว่าอยากให้มีเจ้าหน้าที่ นำเครื่องมาวัดเรื่องกลิ่น และพร้อมที่จะแก้ไขถ้ารู้ว่าตัวเองผิดจริง ไม่ใช่ว่าจะต้องทำตามชาวบ้านอย่างเดียว
จากการสอบถามชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน เล่าว่า ปัญหากลิ่น กับแมลงวัน เป็นมาตั้งแต่ปี 2563 จากการที่มีการขยายเล้าไก่เพิ่มขึ้น และได้มีการร้องเรียนไปนานแล้ว ทางศูนย์ราชการตอบกลับ แต่ทางเจ้าของเล้าไม่มีการแก้ไข กลิ่นก็ยังรุนแรงเหมือนเดิม แมลงวันก็ยังมีเยอะเหมือนเดิม ซึ่งก็อยากให้แก้ไขให้กลิ่นเบาบางลงสามารถออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านได้ โดยที่ไม่รังเกียจที่มีฟาร์มไก่ เพราะรู้ว่า มันเป็นอาชีพในแต่ละคนที่ต้องทำ แต่ต้องไม่ทำสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น
ทางด้านนายชวนะ ทองเย็น ปศุสัตว์จังหวัดชลบุรี ได้กล่าวว่า หลังรับแจ้ง ได้ลงพื้นที่ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ทราบมาบ้างแล้ว และมีการสั่งให้เจ้าของฟาร์ม ได้แก้ไข แต่ดูเหมือนว่ายังไม่เป็นที่พอใจของชาวบ้าน เนื่องจาก ไม่มีการกลับพัดลม ตามที่ชาวบ้านร้องขอ เบื้องต้นได้มีการประสานจากศูนย์อนามัยที่ 6 นำเครื่องตรวจกลิ่น มาตรวจสอบ ว่าเกินจากกฎหมายกันหรือไม่
ซึ่งในการประท้วงในครั้งนี้ได้มีการโต้เถียงกันอย่างรุนแรง แม้นว่าหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องจะมาอธิบาย จนทำให้มีการพูดคุยกันจนใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมง จนต้องให้ตัวแทนชาวบ้าน และ เจ้าของฟาร์มไก่ หาทางออกร่วมกัน ที่องค์การบริหารส่วนตำบลนาเริก ที่ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงหาข้อสรุปได้ ทางเจ้าของฟาร์มไก่ จึงยอมแก้ไข แก้แบบนำพัดลมที่พัดออก กลับเข้ามาพัดในเล้าไก่เหมือนเดิม ทำให้ชาวบ้านพอใจ

ในส่วนของนายประมวล เอมเปีย กรรมการยุทธศาสตร์ กระทรวงเกษตรกร ที่ได้เข้ามาไกล่เกลี่ย จนการประท้วงครั้งนี้ เป็นไปด้วยดี เปิดเผยว่า ที่ชาวบ้านมาร้องเรียนสาเหตุเกิดจากกลิ่นจากฟาร์มเลี้ยงไก่ ทำให้ทางนายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาเริก ต้องมีการเรียกสองฝ่ายเข้ามาพูดคุยตกลงร่วมกัน จนสุดท้ายเจ้าของฟาร์มไก่ก็ยอมแก้ไข หลังมีการดำเนินการจับไก่รอบนี้เสร็จแล้ว แล้วจะให้ทางคณะกรรมการ ที่มีชาวบ้านร่วมด้วย เข้าไปดำเนินการตรวจสอบ หากมีการแก้ไขแล้วก็สามารถเลี้ยงไก่ต่อไปได้

 

วิศาล แสงเจริญ
ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดชลบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" แจ้งป่วยโควิด ขอพักรักษาตัว รีบกลับมาทำงานเร็วที่สุด
"พลภูมิ ผู้ช่วยรัฐมนตรี"ร่วมเปิดงาน “Olympic Day - Road to Paris 2024”สร้างความตระหนักรู้การเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 พร้อมชวนคนไทยส่งแรงเชียร์ นักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก
นาทีระทึกหนีตาย "บั้งไฟ" บึ้มกลางงานประจำปี ร้อยเอ็ด ชาวบ้านยืนดู บาดเจ็บเพียบ
บุกจับ “3 เอเย่นต์” ค้ายาเสพติดข้ามชาติ หนีซุกรีสอร์ทสงขลา ยึดยาไอซ์ของกลางเกือบ 100 ล้านบาท
"ทนายเจมส์" แจ้งข่าว "สไปรท์" แร็พเปอร์ดัง โดนต้นสังกัดเก่าฟ้องเรียก 14 ล้าน งานนี้ พ่อแม่โดนด้วย
ผวจ.ชลบุรี นำคณะตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ จนท.และผู้สมัคร สว.ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัด
3 ผู้สมัคร สว. แจ้งความเอาผิดกกต. ลั่นถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งไม่เป็นธรรม
เจอแล้ว "เรือน้ำมันเถื่อน" ของกลาง 3 ลำที่หายไป ตร.คุมเข้มเข้าท่าเทียบเรือ สงขลา
"สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ผ่านฉลุยคัดเลือกสว.ระดับจังหวัด รอลุ้นเลือกสว.ระดับประเทศ
"เค 3 ถุย์"  เปิดหน้าปะทะเสื้อแดงปทุมธานี งานนี้เชียร์  "ชาญ" อยู่ข้างทักษิณ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น