logo

คนดังพาเหรดลง “สว.” ฝ่าด่านหิน “เลือกกันเอง” ทะลวงด่านโหด “เลือกไขว้” ชิง 200 “อรหันต์” กุมอำนาจสภาสูง

เอกซเรย์คนดังลงชิง "สว." ฝ่าด่านหิน "เลือกกันเอง" ทะลวงด่านโหด "เลือกไขว้" รอดู ก.ค.นี้ ประกาศผล 200 อรหันต์กุมอำนาจสภาสูง ใครเข้าวิน หรือ ตกรอบ

TOP News รายงานข่าว เก็บโต๊ะรับสมัคร “สว.” ชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้วที่เปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 20 – 24 พ.ค.นี้ จากนี้ไปจะเข้าสู่โหมดกระบวนการเลือกแบบไต่ระดับ ไล่ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.2567 เลือก สว.ระดับอำเภอ วันที่ 16 มิ.ย.2567 เลือก สว. ระดับจังหวัด วันที่ 26 มิ.ย.2567 เลือก สว. ระดับประเทศ จนกระทั่ง เดือน ก.ค.2567 วันประกาศผลการเลือก สว. ดังนั้นนับจากนี้ตั้งตารอคอยโฉมหน้า สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. ชุดใหม่ 200 คน เข้ามาทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติในสภาสูง ซึ่ง สว.ชุดใหม่ จะมีที่มาที่ไปแตกต่างกันออกไปจากสว.ชุดเดิม นั้นคือมาจากการ “เลือกกันเอง” ในบรรดาผู้สมัคร การเลือกแบ่งเป็น 3 ระดับ คือ ระดับอำเภอ ระดับจังหวัดและระดับประเทศให้ได้ตัวแทนที่มาจากการเลือกกันเองของบุคคลที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ อาชีพ ลักษณะ หรือประโยชน์ร่วมกัน รวมถึงเคยทำงานด้านต่างๆ ที่หลากหลายของสังคม จาก 20 กลุ่มอาชีพ สำหรับเจ้าภาพในการดำเนินการให้ได้มาสว.ชุดใหม่ 200 คน คือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ผู้สมัครคนแรกที่ทุกวงการทุบโต๊ะกันไปล่วงหน้าแล้วว่า เข้าวินชัวร์! แถมคั่วเก้าอี้ “ประธานวุฒิสภา” เสียด้วยซ้ำ นั้นคือ น้องเขย “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ลงรับสมัครตั้งแต่วันแรก นั้นคือ “สมชาย วงศ์สวัสดิ์”  อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 26 มองข้ามช็อตกันไปแล้วว่า นี่คือ เต็ง1 ว่าที่ “ประธานวุฒิสภา” คนต่อไป ถึงขนาด “นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” อดีตสส. จังหวัดพัทลุง ออกมาแสดงความยินดีล่วงหน้า

ถัดมาเป็นคนดังสะท้านวงการสีกากี นั้นคือ “สันธนะ ประยูรรัตน์​” อดีตบิ๊กตำรวจสันติบาล กิตติศัพท์ดังกระฉ่อน”กรมปทุมวัน” ลีลาแถลงข่าวปะฉะดะ คู่ปรับตลอดกาลกับ “ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” เรื่องที่ “สันธนะ” แฉจริงหรือเท็จประการใดต้องใช้วิจารณญาณในการรับชมอย่างสูง “สันธนะ” จะเป็นตัวเต็งวิ่งเข้าวิน หรือ เป็นแค่ตัวตึงตกรอบ ต้องให้ผู้สมัคร “สว.” วงการสีกากีด้วยกันเป็นคนชี้ขาด

ต่อมาเป็น “วรัญชัย โชคชนะ” นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ถูกมองว่าเป็นพวก “หิวแสง” ขนาดเจ้าตัว “วรัญชัย” ยอมรับออกมาเอง ว่า ตัวเองเป็นคนหิวแสง แต่ว่าเป็นการหิวแสงแห่งประชาธิปไตย ต้องการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ส่วนสมรภูมิ “สว.” ในครั้งนี้ “วรัญชัย” คนหิวแสงแห่งประชาธิปไตย จะเข้าวินหรือเป็นได้แค่ไม้ประดับ

อีกคนที่มีโอกาสเข้าวินสูง นั้นคือ “วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี” หรือ “ผู้ว่าฯปู” พ่อเมืองคนดัง ฮีโร่ฝ่าวิกฤตโควิดระลอก 2 โควิดสมุทรสาคร ที่่เชื้อร้ายลุกลามจาก “ตลาดกลางกุ้ง” ทำงานหนักจนตัวเองและภรรยาติดเชื้อโควิด มาวันนี้ร่างกายกลับมาฟิต จึงลงสมัคร “สว.” วัดใจคนอ่างทองจะเลือกเข้าสู่สภาหินอ่อนหรือไม่

อีกคนที่น่าจับตา ว่าที่ “ประธานวุฒิสภา” ของพรรคส้ม นั้นคือ “พนัส ทัศนียานนท์” อดีตคณบดีนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพราะในวันที่เปิดตัวลงชิง “สว.” ขนาด “ชาญวิทย์ เกษตรศิริ” ไปให้กำลังใจมอบช่อดอกไม้ ซึ่งรู้กันดีว่า “ชาญวิทย์” เป็นหนึ่งในมันสมองให้กับ “คณะก้าวหน้า” ไม่งั้นคงไม่ถ่อสังขาร บิดลัดฟ้าไป เมืองอองโตนี ประเทศฝรั่งเศส ร่วมกับคณะ “ธนาธร” ไปร่วมเปิดตัว “บ้านปรีดี” กลุ่มผู้นำทางจิตวิญญาณของขบวนการ 3 นิ้วยกโขยงไปกับหมด หนึ่งในนั้นมี “ชาญวิทย์ เกษตรศิริ” ร่วมวงอยู่ด้วยจึงพอคาดเดาได้ว่า เมื่อถึงเวลาคัดตัวใครจะเป็น “ประธานวุฒิสภา” สาย สว.ส้ม มีหรือที่ “ชาญวิทย์ เกษตรศิริ” กับ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” อาจเข็น “พนัส ทัศนียานนท์” ชิงเก้าอี้ประธานวุฒิสภา ชน กับ “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” เป็นได้ใครจะไปรู้

คนดังต่อมาเป็น “จักรพันธุ์ ยมจินดา” พิธีกรรายการข่าวชื่อดังตบเท้ามาสมัครด้วย อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ คนดังประกาศตัวลงรับสมัคร สว.กันตั้งแต่ก่อนที่ “กกต.” จะตั้งโต๊ะเปิดรับสมัคร อาทิ นารากร ติยายน ผู้ประกาศข่าว, ภาคภูมิ เดชหัสดิน (หมอแล็บแพนด้า), จีรนุช เปรมชัยพร อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวประชาไท, ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ อดีตคณบดีคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ประภาส ปิ่นตบแต่ง อดีตอาจารย์และผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมถึง รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก เป็นทั้งอาจารย์และนักวิจารณ์การเมืองตัวยง

อีกคนที่น่าจับตา “แล ดิลกวิทยรัตน์” กูรูแรงงาน เคยเป็นที่ปรึกษาด้านนโยบายแรงงานในสมัยที่ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นกุนซือให้กับหลายสหภาพแรงงาน แม้กระทั่งในปัจจุบันยังเดินสายบรรยายองค์ความรู้ ถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับสหภาพแรงงานต่างๆ ทั้งความรู้และประสบการณ์ครบเครื่อง จับตาอาจได้เข้าเส้นชัยไปเป็นโทรโข่งให้กับผู้ใช้แรงงานก็เป็นได้


ต่อมาเป็นคนข่าวชื่อดัง “นารากร ติยายน” คนจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มต้นเส้นทางนักข่าวจากสถานีโทรทัศน์ไอทีวี ต่อมาไปอยู่ที่ไทยทีวีสีช่อง 3 และเป็นผู้ดำเนินรายการ ในหลายรายการโดยเฉพาะ “รายการเจาะใจ” ที่ทำให้เธอดังพลุแตก เคยเป็นผู้ประกาศข่าวช่อง 7 สี รองผู้อำนวยการฝ่ายข่าว บริษัท มีเดียส์ สตูดิโอ จำกัด รวมทั้งเคยเป็นผู้ประกาศข่าวและผู้อำนวยการฝ่ายข่าวของช่องวัน 31 หากเข้าวินเป็น สว.คงมาเป็นกระบอกเสียงให้กับคนข่าว

อีกคนดังในแวดวงเอ็นจีโอ นั้นคือ “ประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ” เป็นนักการเมืองเคยดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภากรุงเทพมหานคร โด่งดังมาจากการทำงานสังคม ช่วยเหลือเด็กยากไร้ภายในชุมชนแออัดคลองเตย, ผู้ก่อตั้งมูลนิธิดวงประทีป มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม และ เป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนชุมชนหมู่บ้านพัฒนา คลองเตย

อีกคนที่น่าจับตา “พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล” อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บิ๊กนายพลตำรวจชื่อดัง ที่มีแววเข้าวินสูง ในวงการยุทธจักรสีกากีกระซิบว่า ซี้ปึ้ก “บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร.และ “บิ๊กโจ๊ก”พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เคยทำสำนวนไขคดีดังมาแล้วมากมาย

ปิดท้าย “พลตรี นายแพทย์ เหรียญทอง แน่นหนา” หรือ “หมอเหรียญทอง” ในอดีตเคยรับราชการทหาร โดยตำแหน่งสุดท้ายคือผู้อำนวยการกองยุทธการทหารบก ก่อนจะลาออกในปี 2550 เพื่อมาดูแลธุรกิจโรงพยาบาลต่อจากพี่สาวที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งและเข้ามาบริหารโรงพยาบาลมงกุฏวัฒนะ ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัว โดยเป็นลูกชายคนเดียวในจำนวนพี่น้อง 10 คน “หมอเหรียญทอง” เกิดและเติบโตจากย่านหัวลำโพงดงนักเลงในอดีต โดยพ่อทำธุรกิจขนส่งและมีลูกน้องมากมาย

ทั้งนี้หมอเหรียญทอง ยังเคยได้โพสต์ประวัติส่วนตัวและบอกเล่าอุปนิสัยของตนเองผ่านเฟซบุ๊ก “เหรียญทอง แน่นหนา” เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา ระบุว่า ผมเป็นคนมีลักษณะอย่างนี้มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว แต่ลักษณะของผมอย่างนี้แหละครับที่จะทำให้ ‘กองทัพประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์‘ เข้มแข็ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" แจ้งป่วยโควิด ขอพักรักษาตัว รีบกลับมาทำงานเร็วที่สุด
"พลภูมิ ผู้ช่วยรัฐมนตรี"ร่วมเปิดงาน “Olympic Day - Road to Paris 2024”สร้างความตระหนักรู้การเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 พร้อมชวนคนไทยส่งแรงเชียร์ นักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก
นาทีระทึกหนีตาย "บั้งไฟ" บึ้มกลางงานประจำปี ร้อยเอ็ด ชาวบ้านยืนดู บาดเจ็บเพียบ
บุกจับ “3 เอเย่นต์” ค้ายาเสพติดข้ามชาติ หนีซุกรีสอร์ทสงขลา ยึดยาไอซ์ของกลางเกือบ 100 ล้านบาท
"ทนายเจมส์" แจ้งข่าว "สไปรท์" แร็พเปอร์ดัง โดนต้นสังกัดเก่าฟ้องเรียก 14 ล้าน งานนี้ พ่อแม่โดนด้วย
ผวจ.ชลบุรี นำคณะตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ จนท.และผู้สมัคร สว.ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัด
3 ผู้สมัคร สว. แจ้งความเอาผิดกกต. ลั่นถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งไม่เป็นธรรม
เจอแล้ว "เรือน้ำมันเถื่อน" ของกลาง 3 ลำที่หายไป ตร.คุมเข้มเข้าท่าเทียบเรือ สงขลา
"สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ผ่านฉลุยคัดเลือกสว.ระดับจังหวัด รอลุ้นเลือกสว.ระดับประเทศ
"เค 3 ถุย์"  เปิดหน้าปะทะเสื้อแดงปทุมธานี งานนี้เชียร์  "ชาญ" อยู่ข้างทักษิณ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น