logo

“นายกฯ” กังวลปมศาลรธน.รับคำร้อง 40 สว. นัดคุยทีมกม.หลายชุด เตรียมพร้อมแจงทุกประเด็น

"นายกฯ" กังวลปมศาลรธน.รับคำร้อง 40 สว. นัดคุยทีมกม.หลายชุด เตรียมพร้อมแจงทุกประเด็น

“นายกฯ” กังวลปมศาลรธน.รับคำร้อง 40 สว. นัดคุยทีมกม.หลายชุด เตรียมพร้อมแจงทุกประเด็น    Top News รายงาน 

 

นายกฯ

ข่าวที่น่าสนใจ

24 พ.ค.2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยรับคำร้องกรณีการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรี ไว้พิจารณาแล้ว แต่ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ว่าตนได้ดูรายละเอียดแล้ว จะมีการพูดคุยกับทางทนายและทีมกฎหมายในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อดูเรื่องการชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยจะใช้ทีมกฎหมายหลายส่วน แต่จะต้องดูก่อน และจะมีการปรึกษากันในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ค.) ตอนนี้ยังไม่ได้เจอกัน เพราะเพิ่งกลับจากต่างประเทศ

 

 

 

 

 

มองว่าเรื่องนี้เป็นเกมการเมืองหรือไม่ นายกฯ ระบุว่า ผมไม่อยากมองอย่างนั้น ฝ่ายบริหารมีหน้าที่ตอบคำถามจากฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายตุลาการอยู่แล้ว หากมีข้อสงสัยเป็นหน้าที่เราที่จะต้องตอบ ตนมั่นใจในเรื่องที่เราทำมาตลอดว่าถูกต้อง แต่ไม่อยากพูดเยอะไป เพราะต้องให้เกียรติศาลรัฐธรรมนูญด้วย

“เรื่องความกังวล ตนตอบหลายหนแล้ว ยอมรับกังวลทุกเรื่อง อยู่ตรงนี้เป็นเรื่องของปัญหาพี่น้องประชาชน ปัญหาเศรษฐกิจ ความเหลื่อมล้ำ ความไม่เท่าเทียม ปัญหาที่สว. เรียกร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ก็มีความกังวลแน่นอน”

 

ส่วนที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในภาคอุตสาหกรรม จะทำอย่างไรให้เรียกคืนความมั่นใจกลับมา นายกฯ ย้ำว่า ปฏิเสธไม่ได้ แต่เรื่องที่เราทำได้ปัจจุบันนี้คือต้องทำงานต่อไป รัฐบาลยังเดินหน้านโยบายต่าง ๆ และกำลังทำงานอยู่

 

 

สำหรับแนวทางการชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญนั้น ทุกอย่างต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงอยู่แล้ว และเจตนารมย์ด้วย ส่วนกังวลว่าเป็นอุบัติเหตุทางการเมืองหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ถามกลับว่า อุบัติเหตุอย่างไร แต่ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย เคารพทุกอย่างเกี่ยวกับเส้นทางการเมืองอยู่แล้ว

ส่วนที่วิเคราะห์ว่า ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาในเรื่องนี้ จะส่งผลกระทบต่อการปฎิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ได้มีการเตรียมแผนไว้อย่างไร นายกฯ ระบุว่า ตนไม่ได้เตรียม แต่ต้องเตรียมตอบเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญมีข้อกังวล หรือข้อสงสัยมากกว่า และต้องบริหารบ้านเมืองคู่ขนานไป ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อไป มีงานอะไรก็ทำเหมือนเดิมทุกอย่าง อย่างวันจันทร์นี้ (27 พ.ค.) จะมีการเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับด้านเศรษฐกิจมาดูว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจกันอย่างไร

 

 

 

ขณะที่เรื่องของนายพิชิต ชื่นบาน นายเศรษฐา ยอมรับว่า หลังจากนายพิชิต ลาออก ช่วงกลางคืน ตนก็โทรไปหาและขอบคุณที่ลาออก เห็นแก่ประเทศชาติ โดยยังไม่ได้พูดคุยอะไรเพิ่ม ไม่ได้มีอะไรมาก

ส่วนจะมีการปรับครม. เลยหรือไม่ เนื่องจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าง 2 ตำแหน่ง นายกฯ กล่าวว่า ขอคุยกับพรรคร่วมก่อน ถือโอกาสนี้ในการพูดคุยกัน และมีหลายเรื่องที่ต้องพูดคุยกัน

 

 

 

 

ส่วนจะมีใครมาแทนนายพิชิต หรือไม่นั้น ต้องมาดูทั้งหมด และดูเรื่องเวลาที่เหมาะสมด้วย เพราะพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ว่างตำแหน่งหนึ่ง ซึ่งต้องให้ให้เกียรติพรรคร่วมในการพูดคุยกัน ตนยังไม่ได้พูดคุยกับ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" แจ้งป่วยโควิด ขอพักรักษาตัว รีบกลับมาทำงานเร็วที่สุด
"พลภูมิ ผู้ช่วยรัฐมนตรี"ร่วมเปิดงาน “Olympic Day - Road to Paris 2024”สร้างความตระหนักรู้การเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 พร้อมชวนคนไทยส่งแรงเชียร์ นักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก
นาทีระทึกหนีตาย "บั้งไฟ" บึ้มกลางงานประจำปี ร้อยเอ็ด ชาวบ้านยืนดู บาดเจ็บเพียบ
บุกจับ “3 เอเย่นต์” ค้ายาเสพติดข้ามชาติ หนีซุกรีสอร์ทสงขลา ยึดยาไอซ์ของกลางเกือบ 100 ล้านบาท
"ทนายเจมส์" แจ้งข่าว "สไปรท์" แร็พเปอร์ดัง โดนต้นสังกัดเก่าฟ้องเรียก 14 ล้าน งานนี้ พ่อแม่โดนด้วย
ผวจ.ชลบุรี นำคณะตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ จนท.และผู้สมัคร สว.ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัด
3 ผู้สมัคร สว. แจ้งความเอาผิดกกต. ลั่นถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งไม่เป็นธรรม
เจอแล้ว "เรือน้ำมันเถื่อน" ของกลาง 3 ลำที่หายไป ตร.คุมเข้มเข้าท่าเทียบเรือ สงขลา
"สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ผ่านฉลุยคัดเลือกสว.ระดับจังหวัด รอลุ้นเลือกสว.ระดับประเทศ
"เค 3 ถุย์"  เปิดหน้าปะทะเสื้อแดงปทุมธานี งานนี้เชียร์  "ชาญ" อยู่ข้างทักษิณ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น