No data was found

ชาวบ้าน 16 ครัวเรือนขวางเจ้าอาวาสวัด สั่งถมดินสูงรอบบ้านชาวบ้าน อ้างเป็นเขต ธรณีสงฆ์

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวบ้าน บ้านนาไทร ลุกฮือขวางเจ้าอาวาสสั่งถมที่ดินล้อมบ้านชาวบ้านและพืชผักที่ชาวบ้านปลูกใกล้เก็บขายเสียหาย ฝนมาน้ำท่วมบ้านเดือดร้อน
ที่บ้านนาไทร หมู่4 ตำบลปัฐวี อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี มีชาวบ้านกว่า50คนออกมาถือป้ายประท้วงคัดค้าน การออกโฉนดของวัดมะทาย ที่เคยเป็นวัดเก่ากว่า70 ปี ที่อ้างว่าเป็นพื้นที่ธรณีสงฆ์ จะทำการถมดินเพื่อสร้างเป็นบ้านเช่า โดยในพื้นที่ดังกล่าวได้มีชาวบ้านเข้ามาอาศัยนานกว่า25ปี มีบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน16ครัวเรือน

ข่าวที่น่าสนใจ

จากการสอบถามชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนบอกว่า พวกตนทั้ง16ครัวเรือนเมื่อ25ปีที่ผ่านมาไม่มีที่อยู่อาศัย ผู้นำชุมชน จึงจัดสรรที่บริเวณป่าช้าเก่าซึ่งเป็นที่สาธารณะพร้อมทำการแบ่งให้แต่ละครัวเรือนสร้างบ้านอยู่ จึงได้มีที่อยู่อาศัยมาถึง25ปี โดยเมื่อ2ปีที่ผ่านมา ทางวัดได้นำเจ้าหน้าที่ที่ดินเข้ามาเพื่อที่จะทำการรังวัดออกเป็นโฉนดแต่ได้ถูกชาวบ้านออกมาคัดค้านจึงไม่ได้ทำการรังวัด
แต่ปีนี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาทางวัดมะทายได้มาทำการนำดินมาถมบริเวณที่ทางวัดอ้างว่าเป็นธรณีสงฆ์รวมถึงถมบ่อสระน้ำเก่าที่ชาวบ้านใช้มากว่า40ปี อีกทั้งถมดินสูงประมาน3เมตร โดยถมรอบบ้านของชาวบ้านที่ยังใช้อาศัยอยู่ทุกวัน เวลาฝนตกน้ำก็ไหลเข้าบ้านทำให้ได้รับความเดือดร้อน และวันนี้ทางวัดก็ได้นำเจ้าหน้าที่ที่ดิน พร้อมฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และ อส.เข้าพื้นที่ดังกล่าวเพื่อทำการรังวัด ชาวบ้านที่เดือดร้อน จึงรวมตัวกันออกมาคัดค้าน และในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาทำการรังวัดที่ดินของวัดก็ได้แจ้งให้กับชาวบ้านได้ทราบว่าทางวัดมะทายได้ร้องขอให้กรมที่ดินเข้ามาทำการรังวัด

โดยมีเอกสารอ้างอิงเป็นใบถ่ายเอกสารมา คือ ใบ สค1 เลขที่71 ทำขึ้นเมื่อ 24 พค 2498 เนื้อที่18ไร่ ในส่วนใบ สค1ฉบับจริงเจ้าหน้าที่แจ้งว่าค้นหาไม่เจอ มีแต่ใบเก่าที่ถ่ายเอกสารไว้ จึงเข้ามาทำการรังวัดตามหนังสือร้องขอ และหลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ชาวทราบจึงได้ทำการลงพื้นที่ปฏิบัติงานท่ามกลางชาวบ้านที่ทำการคัดค้าน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและ อส.เข้าดูแลเจ้าหน้าที่รังวัดพร้อมกับเจ้าอาวาสเพื่อชี้จุดต่างๆที่อ้างอิงเป็นเขตของวัด และมีตัวแทนของ สส.พรรคก้าวไกล เขต3 เข้าร่วมสังเกตการณ์ตรวจสอบข้อเท็จจริง ร่วมกับชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ ในส่วนของชาวบ้านที่ไดรับความเดือดร้อนก็ต้องนั่งดูเจ้าหน้าที่และทางวัด ทำการรังวัดจนเสร็จ จากการสอบถามชาวบ้านที่ดูเอกสาร สค1 ที่เจ้าหน้าที่เอามาอ้างที่ทำการรังวัดและจะขอดูฉบับจริงจากเจ้าหน้าที่ ที่ดิน แต่ได้แจ้งเพียงว่าค้นหาไม่เจอ โดยชาวบ้านได้บอกกับเจ้าหน้าที่ว่าเอกสาร สค1ที่ถ่ายเอกสารมาเป็นเอกสารปลอม เพราะลายที่เขียนทั้งตัวหนังสือ และตัวเลขมันคนละยุค ยังไงพวกตนก็จะคัดค้านให้ถึงที่สุด
ในส่วนของวัดมะทาย โดยพระมหานาลอน เจ้าอาวาสวัดมะทาย ออกมาแย้งกับทีมข่าวว่า ตนเองถูกชาวบ้านใส่ร้าย ที่ตนเองเข้ามาถมดินและพาเจ้าหน้าที่ที่ดินเข้ามารังวัดนั้น เพื่อรักษาธรณีสงฆ์เท่านั้นไม่ได้รังแกใคร ทำไปตามหน้าที่

 

ภาพ/ข่าว ไพโรจน์ อนุ จันทบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สลด "ผอ.โรงเรียนดัง" เมืองคอน ถูกพี่เขยแทงดับคารถ ปมขัดผลประโยชน์
"นายกฯ" ปลื้มใจ พร้อมขอบคุณคนไทย หลังได้อันดับ 1 ประเทศที่น่าเยี่ยมชมที่สุด
“นายกฯ” ควง “พิมพ์ภัทรา-ไชยา” ลุยจันทบุรี-ระยอง รับฟังปัญหาชาวสวนทุเรียน
โซเชียลรีวิวขึ้นรถทัวร์ จองตั๋ว VIP ชั้น 1 อุบลราชธานี – กรุงเทพ ได้ที่นั่งเหมือนผู้ประสบภัย ล่าสุดบขส. ฟันโทษปรับ 5 หมื่นบาท
"มงคลกิตติ์" ดีใจเป็นสมาชิก “ประชาธิปัตย์” แล้ว ลั่นพร้อมทำงาน มั่นใจพรรคจะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง
ผวา โจรวิปริต "ขืนใจยาย" วัย 60 ปี กลางไร่มันฯ จว.นครราชสีมา อึ้งพบข้อมูลก่อเหตุลักษณะเดียวกันหลายครั้ง วอนตร.เร่งจับคนร้าย
"เกณิกา" เผย "กระทรวงดีอี" ไม่นิ่งเฉย เร่งปราบเว็บพนันออนไลน์-แก๊งคอลเซ็นเตอร์
กระบะฝ่าไฟแดง พุ่งเสยรถจอดติดไฟแดง กลางเมืองศรีราชา พังเสียหาย 4 คันรวด
"ผู้การแต้ม" เตือน "บิ๊กโจ๊ก" ระวังทำผิดกม.เพิ่ม ย้ำรักษาการผบ.ตร. สั่งให้ออกจากราชการ ทำถูกกม.ทุกประการ
วงจรปิดจับชัด ลูกน้อง "บิ๊กโจ๊ก" ปลดป้ายหน้าห้องทำงาน พร้อมขนของออกจากสำนักงาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น