No data was found

จับตา ครม.ชง พ.ร.บ.ลต.ท้องถิ่น เตรียมเคาะจ่ายเยียวยา ม.33,39,40 รอบ2

กดติดตาม TOP NEWS

จับตา กระทรวงมหาดไทย เสนอครม. พิจารณาพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น เลือกผู้ว่ากทม. อบต.และเมืองพัทยา พร้อมทั้งเตรียมเคาะ จ่ายเยียวยา รอบ 2 ผู้ประกันตนม.33 ,39 ,40 ใน 13 จังหวัดล็อกดาวน์ คาดรับเงินภายในกันยายนนี้

วันนี้ (7 ก.ย.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม การประชุมคณะรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมแบบเต็มคณะ หลังจากที่นายกฯสั่งให้มีการประชุมแบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ต่อเนื่องมาตั้งแต่ ต้นเดือนเมษายน 64 และถือเป็นครม.แบบเต็มคณะเจอกันพร้อมหน้าพร้อมตาหลังผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ท่ามกลางกระแสข่าวนายกฯอาจจะมีการปรับครม.หลังจากนี้หรือไม่

โดยวาระการประชุมครม.ที่น่าจับตา คือ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นสมควรให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3 ประเภท ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบล, กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา ซึ่งทั้งหมดได้ครบวาระการดำรงตำแหน่งทั่วประเทศแล้ว ในเดือน พ.ค. 2561 โดยที่สมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดังกล่าว ยังคงอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และประกาศ คสช. ที่เกี่ยวข้อง

ด้าน กกต. มีหน้าที่กำกับดูแล และออกกฎหมาย รวมถึงระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดย กกต. ดำเนินการไปเรียบร้อยหมดแล้ว

ซึ่งทางพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ฝ่าย กกต. พร้อมสำหรับจัดเลือกตั้งท้องถิ่นทุกประเภท และเคยหารือกับกระทรวงมหาดไทยมาแล้ว ส่วนจะเคาะวันเลือกตั้งเป็นวันไหนบ้าง คงต้องรอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มาตรา 142 เพื่อครม.ดำเนินการไปสู่การออกพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งต่อไป โดยในการประชุมครม.วันนี้ ตนจะเข้าไปชี้แจงและร่วมประชุมกับคณะรัฐมนตรีด้วย โดยกระทรวงมหาดไทย เตรียมเสนอกรอบวันการเลือกตั้ง อยู่ในช่วงปลายเดือน28 พ.ย.หรือไม่เกิน 31 ธ.ค.64

 

 

ขณะที่ สำนักงานประกันสังคม (สปส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ประกันตน มาตรา 33 ในพื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัด ในรอบที่ 2 ว่าภายในวันที่ 7 ก.ย. นี้ กระทรวงแรงงานจะนำเรื่องดังกล่าวเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอพิจารณาอนุมัติกรอบวงเงินให้กับผู้ประกันตนมาตรา 33 อีกคนละ 2,500 บาท ซึ่งเมื่อรวมกับเงินที่จ่ายงวดแรกไปเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา คนละ 2,500 บาท ผู้ประกันตน มาตรา 33 จะได้เงินเยียวยารวมเป็นเงิน 5,000 บาท โดยคาดว่าจะได้รับเงินเยียวยาหลังจากประชุม ครม.อนุมัติ หรือภายในเดือน ก.ย. นี้แน่นอน

สำหรับการเยียวยาผู้ประกันตน มาตรา 33 คนละ 2,500 บาท ในรอบที่ 2 นั้น จะได้รับเฉพาะ 13 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้มตามประกาศ ศบค. เท่านั้น เนื่องจากทั้ง 13 จังหวัด ถูกสั่งปิดกิจการ/กิจกรรม หรือล็อกดาวน์ อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่เดือน ก.ค. – ส.ค. เป็นเวลาประมาณ 2 เดือน ดังนั้นในส่วนของผู้ประกันตน มาตรา 33 ในพื้นที่ 16 จังหวัดสีแดงเข้ม ที่เพิ่งถูกสั่งปิดกิจการ/กิจกรรม ทีหลังในช่วงเดือน ส.ค. จึงไม่ได้สิทธิรับเงินเยียวยาในรอบที่ 2

ทั้งนี้ ในการจ่ายเยียวยาให้กับผู้ประกันตน มาตรา 39 และมาตรา 40 คนละ 5,000 บาท ก็จะใช้หลักเกณฑ์ดังกล่าวเช่นเดียวกัน คือ หากผู้ประกันตน มาตรา 39 และมาตรา 40 ใน 13 จังหวัดสีแดงเข้ม จะได้รับเงินคนละ 5,000 บาท ครั้งที่ 2 ส่วนผู้ประกันตน มาตรา 39 และมาตรา 40 ใน 16 จังหวัด จะไม่ได้สิทธิดังกล่าว

สำหรับการจ่ายเงินเยียวยาผู้ประกันตน มาตรา 33 จำนวน 2,500 บาทต่อคน ผู้ประกันตนมาตรา 39 และมาตรา 40 จำนวน 5,000 บาทต่อคน ใน 13 จังหวัดสีแดงเข้ม ครั้งที่ 2 หลังจาก ครม. มีมติรับทราบแล้ว ขั้นตอนต่อไปกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง จะโอนเงินเข้าไปที่ สปส. เพื่อดำเนินการจ่ายให้กับผู้ประกันตนที่มีสิทธิโดยเร็วที่สุด แต่ไม่เกินเดือน ก.ย. นี้ ซึ่งจะเป็นการทยอยจ่ายเงินตามลำดับเลขที่บัตรประชาชนเช่นเดียวกับการจ่ายในครั้งแรก

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฟิลิปปินส์เปิดคลิปฟ้อง จีนฉีดน้ำแรงสูงจนเรือเสียหาย (คลิป)
อินโดนีเซียเฝ้าระวังสูงสุด ภูเขาไฟปะทุซ้ำ-ปิดสนามบิน(คลิป)
ชายถือดาบไล่ฟันคนในลอนดอน เจ็บ 5
พช.บางบาล จัดกิจกรรม “เอามื้อสามัคคี” พัฒนาศูนย์เรียนรู้พื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ โคก หนอง นา เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
"ดีเอสไอ" บุกทลายเว็บพนันฯ รายใหญ่ เงินหมุนเวียนกว่า 2,000 ล้าน จับผู้ต้องหาได้ 13 ราย
MEA เปิดเผยความต้องการไฟฟ้าสูงสุด (Max. Demand) ปี 67 ที่ 9,802.65 เมกะวัตต์ ทำลายสถิติสูงสุด
"ศรีวราห์" เปิดใจลงสมัคร สว. ด้านความมั่นคง หวังใช้ประสบการณ์ช่วยชาติ
"นายกฯ" มั่นใจ “พิชิต” มีคุณสมบัตินั่ง รัฐมนตรีสำนักนายกฯ
"ไอลอว์" วอนศาลอย่าทุบเว็ป senate67.com แหกกฎเหล็ก "กกต." - "ธนาธร" ไม่แคร์คำครหารณรงค์ให้ได้ สว.ส้มเข้าสภาสูง
ปธ.ที่ปรึกษาสมาคมคนตาบอดฯ ยันโควต้าลอตเตอรี่ถึงมือสมาชิก แต่รับหลุดรอดยี่ปั๊ว จี้สนง.สลากฯสอบ 800 มูลนิธิ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น