No data was found

ครม.”บิ๊กตู่” รับทราบหนี้รถไฟฟ้าสีเขียวกว่า 7 หมื่นล้าน ส่งรัฐบาลใหม่สาง 2 ปม โยงคำสั่งคสช.

กดติดตาม TOP NEWS

ครม."บิ๊กตู่" รับทราบหนี้รถไฟฟ้าสีเขียวกว่า 7 หมื่นล้าน ส่งรัฐบาลใหม่สาง 2 ปม โยงคำสั่งคสช.

5 กรกฎาคม 2566 นายอนุชา​ บูรพชัยศรี​ รอง​เลขาธิการ​นายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า​ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีการรายงานเพื่อทราบ มีการรายงานความคืบหน้าถึงการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งมีการเสนอเพื่อรับทราบโดยกระทรวงมหาดไทย สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 ทางกรุงเทพมหานครได้สรุปข้อมูลเพิ่มเติมตามความเห็นของกระทรวงคมนาคมเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี โดยมีการพูดถึงระยะเวลาได้ล่วงเลยมาพอสมควร เพราะฉะนั้นข้อมูลต่าง ๆ ที่เคยนำเสนอคณะรัฐมนตรีไม่เป็นข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน

 

 

ทางกรุงเทพฯโดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในขณะนั้น คือพลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ยืนยันว่าได้มีการดำเนินการที่ครบถ้วน และถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย เพื่อให้การดำเนินโครงการเป็นไปตามเจตนารมณ์ของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ​ หรือ​ คสช. เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2562 แล้วในเรื่องการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว และต่อมานายชัชชาติ​ สิทธิพันธ์​ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนปัจจุบัน มีแนวทางการดำเนินโครงการดังนี้ คือทางกรุงเทพมหานครเห็นพร้อมด้วยกับนโยบายการลดภาระค่าใช้จ่ายการเดินทางของประชาชน และทำให้การบริการสาธารณะเป็นไปด้วยความต่อเนื่อง ให้เป็นโครงข่ายเดียวกัน มีการขอรับสนับสนุนงบประมาณสำหรับโครงสร้างพื้นฐานและงานติดตั้งระบบการเดินรถที่เป็นในส่วนของไฟฟ้าและเครื่องกล เช่นเดียวกับรถไฟฟ้าสายอื่นที่รัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการเพื่อให้ค่าโดยสารอยู่ในระดับที่ประชาชนสามารถรับภาระค่าใช้จ่ายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือส่วนต่อขยายจากหมอชิตสะพานใหม่คูคต และแบริ่งไปสมุทรปราการ

ข่าวที่น่าสนใจ

กทม.ยังเห็นให้ดำเนินการตามพรบ.ร่วมทุนปี 2562 เพื่อให้การพิจารณาคัดเลือกเอกชนผู้ลงทุนมีความรอบคอบมีการพิจารณาอย่างรอบด้านและตรวจสอบได้เพื่อสะดวกต่อการรับบริการของภาครัฐที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้จากกรณีที่คณะกรรมการดำเนินการตามคำสั่งหัวหน้าคสช. ว่าบริษัทจะเป็นผู้รับภาระส่วนต่างกันเดินรถที่ค้างจ่ายอยู่ทั้งหมด ที่ทางกรุงเทพมหานครดำเนินการอยู่ในส่วนนี้ทางกทมก็ได้หยุดชำระค่าจ้างเดินรถและค่าซ่อมบำรุงตั้งแต่พฤษภาคม 2562 นับถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลานานกว่า 4 ปีก่อกำเนิดเป็นภาระต่อเอกชน มีภาระดอกเบี้ยที่อาจเกิดขึ้นกับกทม.ในอนาคตจึงต้องหาข้อยุติในการดำเนินดังกล่าว ทำให้เกิดความชัดเจนและเกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกฝ่ายโดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนเป็นผู้ใช้บริการ

 

 

กทม.เห็นควรให้มีการนำเสนอคณะรัฐมนตรีในวันนี้เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบให้รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณสำหรับการดำเนินโครงการช่วงหมอชิต​- สะพานใหม่- คูคต และช่วงแบริ่ง -​ สมุทรปราการ รวมทั้งสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้าง และดอกเบี้ยในอนาคตทั้งหมดโดยปัจจุบันกรุงเทพฯมีภาระหนี้จากงานโครงสร้างพื้นฐานการซื้อขายพร้อมติดตั้งระบบการเดินรถ ทั้งสิ้น 78,830 ล้านบาท เศษ ซึ่งเป็นข้อมูล ณ วันที่ 13 มีนาคม 2566

ขณะที่ในกระทรวงมหาดไทยมีความเห็นว่า ปัจจุบันมีพ.ร.ฎ.​ยุบสภาผู้แทนราษฎรพ.ศ 2566 ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้ว เพราะฉะนั้นการขอรับการสนับสนุนงบประมาณสำหรับการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว จึงไม่สามารถเสนอครม. ให้พิจารณาได้เพราะจะมีผลเป็นการสร้างความผูกพันต่อคณะรัฐมนตรีชุดต่อไป และเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติอันเนื่องมาจากยุคสภาผู้แทนราษฎร

 

 

ส่วนงานราชการที่เกี่ยวข้องมีความเห็นเพิ่มเติมให้คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้กรุงเทพมหานคร โดยกระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปพิจารณาให้เกิดความชัดเจนในประเด็นต่าง ๆ ประกอบด้วย ความชัดเจนของการดำเนินโครงการโดยให้กรุงเทพมหานครหารือร่วมกับกระทรวงคมนาคมในระบบตั๋วร่วม การกำหนดอัตราค่าโดยสารเชื่อมโยงโครงข่าย การเดินทาง และรายละเอียดอื่น ๆ ตามข้อตกลงความร่วมมือในส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งความพร้อมของกรุงเทพมหานครในการรับมอบโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว​ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2561 รวมไปถึงข้อชัดเจนทางด้านกฎหมายโดยให้ทางกรุงเทพฯ ประสานงานกับสำนักงบประมาณในรายละเอียด รวมทั้งสถานะและแนวทางในการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทและภาระหนี้การเปลี่ยนแปลงและการปฏิบัติตามคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นการดำเนินการตามพ.ร.บ.การร่วมลงทุน ปี 2562​

 

ขณะที่สำนักงบประมาณ เห็นว่ากระทรวงมหาดไทย โดยกรุงเทพมหานครคนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำข้อมูลการประมาณการวงเงินภาระหนี้สินที่คาดว่าจะเกิดขึ้นทั้งหมด จนจบสัญญาสัมปทานในปี 2572 เปรียบเทียบการประมาณการรวมถึงรายได้สถานะทางการเงินของกรุงเทพมหานครจัดทำข้อเสนอแผนการชำระหนี้ดังกล่าวเป็นรายปี เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาของครม.ในโอกาสแรกต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น