No data was found

ศาลสั่งจำคุก “ไผ่ ดาวดิน-ยาใจ ทะลุฟ้า” 1 ปี ปรับ 6 พัน สาดสีหน้าสน.ทุ่งสองห้อง

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลสั่งจำคุก "ไผ่ ดาวดิน-ยาใจ ทะลุฟ้า" 1 ปี ปรับ 6 พัน สาดสีหน้าสน.ทุ่งสองห้อง

วันที่ 14 มิ.ย. 66 ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคําพิพากษาในคดีที่ พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ฟ้องนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” กับพวกรวม18 คนเป็นจำเลยในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 215, 360 พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ.2493 และข้อกำหนดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการห้ามชุมนุม มั่วสุม ทำกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดโรคโควิด”

 

นายจตุภัทร์ กล่าวว่า ที่จริงแล้วพวกเราทุกคนไม่ควรที่จะโดนคดีด้วยซํ้า เนื่องจากเป็นคดีทางการเมืองและยอมรับว่าส่วนตัวกังวลในทุกคดี ซึ่งรัฐบาลใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการสลายการชุมนุมในช่วงปี พ.ศ.2563 – 2564 และในวันนี้จําเลยทั้ง 18 คน มากันครบและพร้อมที่จะรับฟังคําพิพากษา หากศาลตัดสินอย่างไรก็น้อมรับคําตัดสินทุกประการและพร้อมสู้ต่อตามกฎหมาย

พร้อมจี้ไปยัง รัฐบาลใหม่ ควรปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม เพราะวันนี้ครบรอบ 1 เดือน ที่ กกต. ยังไม่รับรองผลรัฐบาลใหม่ ซึ่งประชาชนต้องช่วยกันติดตามเพราะว่าทําให้เสียโอกาสในการแก้ไขปัญหาต่างๆและการพัฒนาประเทศชาติ ซึ่งไม่มีประเทศในโลกที่เป็นแบบนี้ และบางคนอาจมองว่าปกติแต่จริงแล้วคือไม่ปกติ ซึ่งเป็นแบบนี้หลังจากมีการรัฐประหาร

 

 

ด้านทนายความ กล่าวว่า ต้องรอผลว่าศาลจะมีคําตัดสินอย่างไร เพราะคดีนี้จริงๆแล้วไม่ควรจะเป็นคดีเสียด้วยซํ้า เนื่องจากวันที่เกิดเหตุลูกความทั้ง 18 คน เดินทางไปยัง สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อขอรับรถเครื่องขยายเสียงคืน แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่แจ้งความดําเนินคดี ซึ่งทางลูกความทั้งหมดมีความคิดเห็นตรงหันว่าเป็นลักษณะการดําเนินคดีเพื่อยับยั้งการใช้สิทธิเสรีภาพ ส่วนในวันนี้ศาลจะมีคําพิพากษาอย่างไรก็ขึ้นอยู่ที่ดุลยพินิจของศาล

ทั้งนี้ นายจตุภัทร์ ระบุด้วยว่า ในช่วงเวลา 14.00 น. จะมีการยื่นหนังสือที่ กกต. เพื่อทวงถามการรับรองผลการเลือกตั้ง ในนาม เครือข่ายประชาชนจับตาการเลือกตั้ง โดยข้อเรียกร้องคือ อยากให้ทาง กกต. มีการรับรองผลให้เร็วที่สุด และชี้แจ้งเหตุผลว่าเหตุใดจึงล่าช้า

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานและข้อเท็จจริงแล้ว จึงพิพากษา จำคุกจำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 3 คือนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และนายทรงพล สนธิรักษ์ หรือยาใจ ทะลุฟ้า ตามลำดับ คนละ 1 ปี ปรับคนละ 6,000 บาท รอลงอาญา 2 ปี ในความผิดฐานสาดสีใส่ป้ายชื่อ สน.ทุ่งสองห้อง ผนังตึกอาคาร พื้นทางขึ้น สน.ทุ่งสองห้องได้รับความเสียหาย ซึ่งจำเลยที่ 3 เป็นผู้กระทำการ ตามคำสั่งการของจำเลยที่ 1 แม้จำเลยที่ 1 จะโต้แย้งว่าไม่ได้เป็นคนสั่งการแต่จากพยานหลักฐานและภาพถ่ายยืนยันว่า จำเลยที่ 1 มีลักษณะพูดคุย กับจำเลยที่ 3 จึงมั่นใจว่าทั้งจำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 3 เตรียมการมาแต่แรก ส่วนข้อหาอื่นๆ ศาลมองเห็นว่า จำเลยทั้ง 18 คน กระทำการโดยชอบด้วยกฎหมาย เป็นการชุมนุมโดยอยู่ในกรอบและสิทธิ์ที่พึงมี จึงยกฟ้องทุกข้อกล่าวหา

 

 

 

ด้านนายจตุภัทร์ กล่าวยืนยันว่า หลังจากนี้ จะยังคงเดินหน้าเคลื่อนไหวเรียกร้อง ในประเด็นต่างๆ ต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ที่นับวันจะบิดเบี้ยว การเดินทางไปยังกกต. เพื่อทวงถามผลการเลือกตั้งในวาระที่ครบ 1 เดือน การเลือกตั้ง นอกจากนั้นยังเรียกร้องให้ ประชาชนออกมาช่วยกัน แสดงพลังคัดค้านท่าทีของสว. ที่จะไม่เอาพรรคก้าวไกลเพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลเกิดขึ้นได้ครับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น